Hội thảo Chiến lược phát triển Học viện TTN Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030

17:49 17/07/2015     1452

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhiều ý kiến của các Nhà nghiên cứu, nguyên cán bộ Đoàn, nguyên lãnh đạo Học viện, cán bộ Đoàn đương nhiệm và một số bộ, ngành đã có những đóng góp, chia sẻ để Chiến lược phát triển Học viện Thanh thiếu niên (TTN) Việt Nam ngày càng được hoàn thiện.
Sáng ngày 17/7, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn và TS Nguyễn Hải Đăng - Giám đốc Học viện TTN Việt Nam đã chủ trì Hội thảo Chiến lược phát triển Học viện TTN Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu; nguyên Bí thư thứ nhất   BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Ban của Trung ương Đoàn; cùng đại diện các Khoa của Học viện TTN Việt Nam đã tham dự Hội thảo.

n
TS Nguyễn Hải Đăng - Giám đốc Học viện TTN Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn Hội thảo

Theo dự thảo Chiến lược, Học viện TTN Việt Nam là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã trải qua 60 năm xây dựng và phát triển.

Ngày 10/10/2011, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 1769/QĐ-TTg nâng cấp Học viện thành cơ sở giáo dục Đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân, mở ra thời kỳ phát triển mới của Học viện.

Học viện có 3 chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học về TTN, công tác Đoàn và phong trào TTN. Hiện Học viện đang đào tạo 3 hệ: Hệ đại học các ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước; công tác TTN, công tác xã hội; Hệ trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính và Hệ Trung cấp chuyên nghiệp Công tác xã hội – chuyên ngành công tác Thanh niên

Về tầm nhìn chiến lược phát triển đến năm 2025 xây dựng Học viện trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học về TTN, công tác Đoàn và phong trào TTN có uy tín hàng đầu ở Việt Nam. Và tầm nhìn đến năm 2030 của Học viện phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học chất lượng cao ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á về công tác TTN.

Tại Hội thảo các ý kiến đã tập trung tham gia đóng góp vào những mục tiêu và định hướng phát triển của Học viện về công tác phát triển đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; những điểm mạnh, nhận diện thời cơ, thách thức trong sự phát triển của Học viện; những giải pháp để thực hiện Chiến lược; …

n
Nguyên Bí thư thứ nhất   BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão phát biểu ý kiến tại Hội thảo

j
GS.TS Đặng Cảnh Khanh - nguyên là Phó Giám đốc Học viện TTN Việt Nam trao đổi ý kiến

Là người tham gia xây dựng Học viện từ những ngày đầu, từng nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào TTN, với tâm huyết của mình nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão cho rằng, đối tượng đào tạo của Học viện là rất đặc thù và đào tạo sinh viên hệ chính quy. Đây là những người trẻ, do đó phải làm sao quảng bá, giới thiệu vị thế của Học viện nhằm thu hút các bạn trẻ đăng ký dự thi để trở thành sinh viên của Học viện.

Theo đồng chí Vũ Mão, thanh niên có trình độ học vấn, thông minh nhạy bén, học giỏi là rất quan trọng, với những thanh niên này cần được tuyển chọn đầu vào Học viện để sau này trở thành cán bộ nguồn cho các cấp bộ Đoàn là rất cần thiết.

Đồng chí Vũ Mão cũng đề xuất ý kiến với Học viện trong Chiến lược phát triển cần lưu ý đến sự phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong việc đào tạo để sinh viên ra trường đáp ứng được trình độ lý luận cần thiết.

Theo GS.TS Đặng Cảnh Khanh - nguyên là Phó Giám đốc Học viện TTN Việt Nam cho rằng, để hiện thực hóa Chiến lược phát triển của Học viện thì cần nâng tầm tri thức công tác thanh niên và lấy 02 khoa: công tác thanh niên và công tác thiếu nhi làm nền tảng phát triển.

“Phải đẩy mạnh Học viện trở thành một trường không chỉ ở Việt Nam mà ở Đông Nam Á và mang tầm quốc tế để cuốn hút không chỉ sinh viên Việt Nam và cả sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu về công tác thanh niên, thiếu nhi”, GS.TS Nguyễn Cảnh Thanh đề nghị.

Hiện Học viện có Viện nghiên cứu thanh niên không chỉ với chức năng thực hiện công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách thanh niên, tham gia quản lý Nhà nước về công tác thanh niên mà còn phục vụ công tác giảng dạy của Học viện. Mong muốn, cán bộ của Viện nghiên cứu không chỉ nghiên cứu mà còn tham gia giảng dạy, cán bộ giảng dạy tham gia nghiên cứu.

h
Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao đổi với Hội thảo

Góp ý vào tầm nhìn chiến lược phát triển đến 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, các ý kiến tại Hội thảo còn đề nghị ngoài 02 khoa công tác thanh niên, khoa công tác thiếu nhi như hiện nay nên mở thêm các khoa, như: Luật, Hội nhập quốc tế … nhằm trang bị kiến thức quản lý nhà nước và nâng cao kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ để bổ sung kiến thức, hành trang cho những cán bộ Đoàn trong tương lai.

Trao đổi tại Hội thảo, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Ánh Tuấn đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu là hết sức thẳng thắn, chân thành và đầy tâm huyết. Đồng thời, giao Học viện TTN Việt Nam tiếp thu các ý kiến để bổ sung và phối hợp với các Ban của Trung ương Đoàn để tiếp tục hoàn thiện và báo cáo với Ban Bí thư Trung Đoàn trong thời gian tới.