Hội nghị cán bộ đoàn trường học toàn quốc năm học 2014-2015

09:13 20/07/2015     1343

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 17 và 18/7, tại TP Hạ Long đã diễn ra Hội nghị cán bộ đoàn trường học toàn quốc năm học 2014-2015.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Trong năm học 2014-2015, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các phong trào thi đua trong khối trường học được triển khai sâu rộng, có sức hấp dẫn và thu hút đối với học sinh, sinh viên. Công tác quản lý đoàn viên, phát triển đoàn viên mới và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt đoàn khu vực trường học có những chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và hiệu quả được nhân rộng. Lực lượng đoàn viên, học sinh, sinh viên phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện trong nhiều lĩnh vực hoạt động, như: Xây dựng nông thôn mới; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, văn minh đô thị; chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng…

Năm học vừa qua, toàn quốc đã có 226.627 lượt thanh niên trường học đăng ký tham gia hiến máu, thu được 215.458 đơn vị máu; tổ chức 4.705 hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thu hút 947.463 học sinh, sinh viên tham gia; mở 6.794 lớp tập huấn cho 740.626 học sinh, sinh viên về kỹ năng thực hành xã hội…

Đáng chú ý, chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại các tỉnh, thành đã thành lập được 4.023 đội hình tình nguyện với gần 60.000 tình nguyện viên tham gia; qua đó, hỗ trợ tư vấn chỗ ở, suất ăn, vé xe buýt miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người nhà và sinh viên trong toàn quốc.
Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị
Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị


Năm học 2015-2016, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về  “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ”, Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013-2017”; triển khai các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp; triển khai sâu rộng và hiệu quả 3 phong trào lớn trong 3 khối đối tượng; đổi mới công tác quản lý đoàn viên, đào tạo cán bộ đoàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia tổ thảo luận về các vấn đề như thay đổi, bổ sung các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm tới; triển khai ngành công tác xã hội cho học sinh, sinh viên; phát triển kỹ năng sống; tình hình tổ chức công tác đoàn trong trường học, công tác an ninh tư tưởng trong thanh niên, học sinh, sinh viên… Cùng với đó, các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả trong năm học 2014-2015.
Các đại biểu thảo luận theo tổ tại Hội nghị
Các đại biểu thảo luận theo tổ tại Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đánh giá cao kết quả đạt được công tác đoàn trường học toàn quốc năm học 2014 - 2015. Đồng chí nhấn mạnh: các phong trào thanh niên trong trường học cần quan tâm hơn đến lực lượng giáo viên, giảng viên trẻ; tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường để giáo viên, giảng viên trẻ thi đua dạy tốt và tham gia các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Đối với học sinh, sinh viên cần tạo ý thức tự giác học tập, nâng cao chất lượng học tập và thúc đẩy học sinh, sinh viên tham gia tích cực hơn các hội thi như Hội thi tin học trẻ, Ngày hội sáng tạo học sinh, sinh viên, Hội thi tay nghề. Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18” được Đoàn các trường đại học, học viên,  cao đẳng, Trung học chuyên nghiêp, THPT quan tâm, phối hợp với Hội sinh viên cùng cấp triển khai nhiều hơn nữa ở những đơn vị chưa có tổ chức Hội và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các hoạt động hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên rèn luyện đạt hiệu quả hơn …

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị lần này, ngày 18/7, đoàn đại biểu tổ chức thăm quan, nghiên cứu tìm hiểu các mô hình, hoạt động thực tế tại Quảng Ninh.