Đồng chí Trương Thị Mai: Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn tự hào và đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào các bạn

14:15 20/03/2017     3333

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Có mặt tại lễ trao Giải thưởng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 vào tối ngày 19/3, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã có bài phát biểu quan trọng động viên, khích lệ các gương mặt trẻ tiêu biểu nói riêng, thế hệ trẻ Việt Nam nói chung.
Ban Biên tập doanthanhnien.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trương Thị Mai.

Thưa các đồng chí và các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi yêu quý!


Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự chương trình trao giải thưởng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu của năm 2016 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí đại biểu khách quý, các thế hệ cán bộ Đoàn, các bạn đoàn viên, thanh niên.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, hiền tài luôn luôn được trân trọng, quan niệm hiền tài vừa là khát vọng, vừa là sức sống của dân tộc. Giá trị hiền tài đã được khắc ghi trên bia Văn miếu “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh và ngày càng lớn, nguyên khí suy thì nước yếu và ngày càng xuống cấp”. Suốt quá trình vận động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý thu hút và trọng dụng hiền tài. Với tư duy, tầm nhìn sáng suốt, Bác đã vận động, thuyết phục được nhiều nhân sĩ, trí thức tiêu biểu tham gia khối đại đoàn kết dân tộc, bất chấp hiểm nguy đi theo cách mạng, hy sinh cho nghiệp lớn cũng như khơi dậy nguồn nguyên khí dồi dào của đất nước; phát hiện, huấn luyện và bồi dưỡng nhiều thanh niên Việt Nam ưu tú trở thành đội ngũ kế cận cách mạng; nhiều người trong số họ trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của đất nước.

Đối với thế hệ trẻ,  Đảng, Nhà nước ta cũng luôn dành sự quan tâm nhằm thu hút, tôn vinh, trọng dụng nhân tài, ưu tiên nhiều nguồn lực cho đội ngũ tài năng trẻ. Nhiều tài năng trẻ đã được Đảng, Nhà nước ta chăm lo, trưởng thành và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


d
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Lễ trao giải

Cùng với các cấp, các ngành, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ. Đoàn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để phát hiện và tôn vinh các tấm gương thanh niên trên nhiều lĩnh vực mà tiêu biểu là Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam hàng năm. Trong 21 năm qua, giải thưởng đã tuyên dương hàng trăm tấm gương thanh thiếu nhi xuất sắc nhất đại diện cho thế hệ của mình trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, quản trị doanh nghiệp, quốc phòng, an ninh, văn hóa - nghệ thuật, thể thao, hoạt động xã hội - thiện nguyện... Mỗi một gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là một tấm gương đầy thuyết phục về tinh thần tự lực, tiên phong, sáng tạo, nỗ lực bền bỉ; là khát vọng vươn lên, khát vọng cống hiến; là tinh thần dấn thân, không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, khẳng định vững vàng  giá trị của mình trong sự nghiệp phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đó cũng là thành quả của quá trình dày công chăm lo, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, đơn vị, đoàn thể, xã hội...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi đánh giá cao và biểu dương Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Điều hành Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã làm tốt công tác phát hiện, bầu chọn và tôn vinh các gương mặt trẻ tiêu biểu. Tôi cũng dành tình cảm trân trọng và chúc mừng bạn Đinh Thị Hương Thảo – cô gái vàng của nước Việt Nam với thành tích hai lần đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế; Trần Xuân Bách, Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2016, đại diện 20 nhà khoa học trẻ thế giới tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới tại Geneva; bạn Đào Xuân Hoàng với thành tích giải nhất cuộc thi sáng kiến toàn cầu tại Silicon Valey; bạn Tạ Đình Huy với sáng chế “Máy nông nghiệp đa năng 15 trong 1”; bạn Giàng Seo Châu là 1 trong 600 trí thức trẻ ở xã Mãn Thẩn, huyện Si Ma Cai, Lào Cai với thành tích huy động được hơn 22 tỷ đồng trong 4 năm phục vụ xây dựng nông thôn mới, xây dựng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao: bạn Hoàng Anh Tuân với thành tích đưa doanh nghiệp trở thành đối tác lớn của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, doanh thu năm 2016 đạt hơn 2.000 tỷ đồng; Đại úy Hoàng Anh Tuấn với thành tích bắt giữ được nhiều đối tượng vận chuyển trái phép ma túy; Đại úy Lê Kiếm Sơn với thành tích đấu tranh thắng lợi 10 chuyên án, bắt giữa 32 đối tượng; anh Lê Văn Công, là vận động viên Việt Nam đầu tiên đoạt Huy chương Vàng Paralympic, lập kỷ lục thế giới trong môn cử tạ dành cho vận động viên người khuyết tật; bạn Trần Lê Quang Tiến, người đã đạt Giải thưởng âm nhạc quốc tế Mozart năm 15 tuổi, đoạt giải Nhất thi Violon quốc tế năm 2016. Các bạn là những cá nhân xuất sắc tiêu biểu nhất, đại diện cho thanh thiếu niên Việt Nam trên các lĩnh vực. Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 dành cho các bạn ngày hôm nay không chỉ là sự ghi nhận, đánh giá, vinh danh quá trình nỗ lực, đóng góp của các bạn mà lớn lao hơn đó là sự tiếp sức cho các bạn, cho hàng triệu bạn trẻ trên đất nước Việt Nam tinh thần yêu nước, hoài bão to lớn của lớp thanh niên đối với tương lai của đất nước.

Tôi cũng dành tình cảm trân trọng và chúc 10 gương mặt trẻ triển vọng của năm 2016, đó là Vũ Xuân Trung, Nguyễn Văn Thiết, Hoàng Tú Anh, Phạm Xuân Hoàng, Nguyễn Nhật Quang ... các bạn đều là những tấm gương cho thế hệ trẻ Việt Nam.


Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 cho Đào Xuân Hoàng

Tôi tin rằng, Giải thưởng ngày hôm nay sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin và khát vọng để các bạn được chắp cánh vươn lên, tiếp tục cống hiến, tỏa sáng, thổi lên ngọn lửa ước mơ cho hàng triệu bạn trẻ khác. Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn tự hào và đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào các bạn.

Nhân dịp này, tôi mong muốn mỗi bạn đoàn viên, thanh niên, thiếu niên Việt Nam tiếp tục nuôi dưỡng tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, khởi nghiệp, tham gia xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tôi tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ kiên trì, bền bỉ trong hành trình theo đuổi niềm đam mê, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cần tiếp tục có những sáng tạo, đổi mới hiệu quả nhằm phát hiện, tôn vinh, chăm lo, hỗ trợ và phát huy tài năng trẻ, trọng dụng nhân tài; định hướng cho các tài năng trẻ được tôn vinh và tạo sự liên kết để phát huy sức mạnh của tất cả bạn trẻ đạt giải thưởng; làm lan tỏa mạnh mẽ những giá trị cao đẹp của Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam tiêu biểu đến với đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và xã hội.

Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục dành sự quan tâm, đặc biệt cho sự phát triển của tài năng trẻ đất nước, xem đây là trách nhiệm lớn lao của Đảng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Tất cả chúng ta với tấm lòng yêu quý, niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ Việt Nam luôn tin tưởng rằng, đất nước chúng ta sẽ ngày càng có thêm nhiều tài năng trẻ, làm giàu thêm “nguyên khí quốc gia”, làm rạng danh non sông đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. 10 năm, 20 năm, chắc chắn trong đó sự phần quan trọng của thế hệ trẻ, của các bạn ngày hôm nay.

Xin chúc các đồng chí, các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thành công

Trân trọng cảm ơn!