Diễn đàn cán bộ, công chức trẻ cấp xã tham gia thực hiện cải cách hành chính

21:29 10/07/2015     1852

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đây là dịp để các trí thức trẻ chia sẻ những kinh nghiệm, giới thiệu mô hình hay đang được triển khai tại cơ sở về cải cách hành chính; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhằm góp phần cải cách hành chính ngày càng hiệu quả hơn.
Sáng ngày 10/7, tại Trường chính trị tỉnh Sơn La, Bộ Nội vụ phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Nội vụ tỉnh Sơn La tổ chức Diễn đàn nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trẻ cấp xã các tỉnh khu vực Tây Bắc Bộ trong thực hiện cải cách hành chính.

Tham dự Diễn đàn, có các đồng chí: Đặng Quốc Toàn – Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đại diện Vụ công tác thanh niên, Vụ cải cách hành chính Bộ Nội vụ; Bùi Đức Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. 

Cùng dự còn có đại diện Sở Nội vụ các tỉnh và Tỉnh Đoàn Sơn La; các trí thức trẻ thuộc dự án 600, dự án 500 của các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang và Sơn La. 

f
Phó Trưởng Ban TN Công nhân và Đô Thị Trung ương Đoàn Nguyên Hồng Hải trao đổi các mô hình của Đoàn tham gia cải cách hành chính trong thời gian qua.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe báo cáo chương trình Tổng thể Cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020; kết quả triển khai thực hiện từ 2011 – 2015 và những vấn đề cần tập trung triển khai đến năm 2020. 

Góp phần vào kết quả triển khai thực hiện cải cách hành chính từ 2011 – 2015, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã có những cách làm sáng tạo thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo “Cán bộ trẻ giỏi” gắn với các Hội thi cán bộ, công chức trẻ với cải cách hành chính, Hội thi cán bộ, công chức trẻ giỏi; Hội thi tin học trẻ, Hội thi tin học trong cán bộ, công chức trẻ; tuyên dương công chức, viên chức trẻ tiêu biểu... Đồng thời, đoàn viên thanh niên đã chủ động, tích cực tham gia, nghiên cứu, tham mưu với cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cải tiến các quy trình nâng cao hiệu quả, chuyên môn nghiệp vụ, giảm bớt thủ tục hành chính, đề xuất giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, tránh gây phiền hà và tham gia tư vấn pháp luật thủ tục hành chính khi có yêu của nhân dân. 

Nhiều sáng kiến đã được áp dụng mang lại hiệu quả cao được áp dụng vào thực tế, như: Đoàn TN Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Hưng Yên với sản phẩm: “ Sách điện tử tổng hợp thủ tục hành chính”; Đoàn TN Ngân hàng CP Ngoại thương Quảng Bình với phần mềm: “Quản lý giải quyết văn thư – công việc”; Tỉnh đoàn Phú Yên với phần mềm: “Quản lý đoàn viên”;... cùng các mô hình: “Công sở văn minh”, “Văn hóa doanh nghiệp”, CLB “Những nhà quản lý, lãnh đạo trẻ”;...

f
Đ/c Vụ trưởng vụ công tác thanh niên Bộ Nội vụ trao đổi với các đội viên trí thức trẻ tham dự Diễn đàn
f
Trí thức trẻ dự án 600 Phạm Hồng Bình – Phó Chủ tịch xã Mường Tè, huyện Mường Tè, Lai Châu tham luận tại Diễn đàn

Tham gia diễn đàn, đại diện các Sở Nội vụ các tỉnh, các trí thức trẻ đã có nhiều ý kiến trao đổi về công tác xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực cho cải cách hành chính; công tác thông tin tuyên truyền; sự chuyển biến trong đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và sáng kiến cải cách hành chính ở các địa phương; triển khai cải cách hành chính có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn ... Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng nêu ra một hạn chế hiện nay, như: công tác bố trí nguồn lực cho cải cách hành chính còn thiếu; thông tin tuyên truyền chưa hiệu quả; sự chuyển biến trng đội ngũ công chức, viên chức chưa rõ nét.

Tham gia trực tiếp cải cách hành chính tại địa phương, trí thức trẻ dự án 600 - Phạm Hồng Bình – Phó Chủ tịch xã Mường Tè, huyện Mường Tè, Lai Châu, cho biết, hầu hết các thủ tục, dịch vụ công ở xã Mường Tè được thực hiện, đã giải quyết và hoàn thành nhanh chóng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức kịp thời theo đúng quy định trên 95%; 100% các ý kiến kiến nghị được tiếp thu và xử lý kịp thời, 90% văn bản quản lý pháp luật được tiếp nhận và triển khai thực hiện đúng hạn, không có đơn thư khiếu nạn vượt cấp. Trên 60% cán bộ công chức đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn.

Theo Phạm Hồng Bình, để làm tốt công tác cải cách hành chính cấp xã cần bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ công chức trên cơ sở trình độ chuyên môn và năng lực công tác, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân trong đó ưu tiên cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa. Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho bộ phận một cửa, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại chính quyền cơ sở.

Tham gia đi thực tế tại xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, trí thức trẻ Trần Ngọc Quý thuộc đội viên đề án 500 cho rằng, kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trên một số lĩnh vực cho tổ chức, công dân còn thấp so với yêu cầu đặt ra. Nhiều hồ sơ giải quyết chưa đúng hạn, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở. Đội ngũ cán bộ công chức còn lúng túng trong giao tiếp cũng như trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho người dân; chưa nắm chắc nghiệp vụ, trình độ chuyên môn còn hạn chế.

Ngọc Quý đề xuất, cần tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức về nghiệp vụ công tác một cửa cũng như các kỹ năng cơ bản về giao tiếp, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn người dân, kỹ năng ghi chép thống kê ...

Thông qua diễn đàn là dịp cung cấp thông tin cho các đội viên dự án 600, dự án 500 về cải cách hành chính, để qua đó, các đội viên khi trở về địa phương tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền có những giải pháp hiệu quả trong công tác cải cách hành chính đảm bảo thiết thực, phù hợp, góp phần nâng cao công tác cải cách hành chính ở địa phương; đồng thời tiếp tục phát huy sức trẻ chung tay cùng các xã nghèo vượt khó, khẳng định vai trò vị trí của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.