Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế của thanh niên

18:29 09/05/2014     1819

3 Phong trào    – Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong lao động sáng tạo tham gia phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2012", điểm nhấn rõ nét nhất là xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên.
 – Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong lao động sáng tạo tham gia phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2012", điểm nhấn rõ nét nhất là xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên.




Dự kiến Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới” sẽ được triển khai trong toàn Đoàn
Gần 1.000 hợp tác xã thanh niên đang hoạt động có hiệu quả

Cùng với việc xuất hiện những mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, Festival tuổi trẻ sáng tạo cũng được hầu hết các tỉnh, thành đoàn tổ chức, các đề tài, sáng kiến khoa học của thanh niên được các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đỡ đầu nhiều hơn...

 

Nhiều mô hình kinh tế của thanh niên đang hoạt động có hiệu quả

Gần 1.000 hội thi, hoạt động khuyến nông, gần 7.000 lớp tập huấn sản xuất được tổ chức; gần 30.000 tổ hợp tác, 1.000 hợp tác xã thanh niên đang được duy trì và hoạt động có hiệu quả; 389 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên dự thi Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ, trong đó 305 công trình đạt giải... là những con số minh chứng cho sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 14 (khóa IX) diễn ra tại Hà Nội ngày 21/4, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Hà Thị Nga cho biết, thanh niên các tỉnh Tây Bắc đang thi đua tạo bước chuyển đổi rõ nét trong cơ cấu cây trồng, trong đó, cao su là cây được ưu tiên lựa chọn.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn cho rằng, vai trò xung kích của thanh niên thời gian qua được xã hội ghi nhận qua việc chung tay cùng các ngành, các cấp bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai. Trong bối cảnh hiện nay, các cấp bộ Đoàn cần phát huy vai trò của thanh niên để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Chính phủ về một số giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Vận động “Tuổi trẻ Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới”


Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05, Ban Bí thư Trung ương Đoàn dự kiến phát động trong toàn Đoàn Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam chung tay xây dựng nông thôn mới”. Cuộc vận động tập trung vào 7 nội dung.

Đó là, tăng cường thông tin, tuyên truyền để đoàn viên, thanh niên hiểu đúng, hiểu đầy đủ về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước; thấy được vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới đối với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ ở nông thôn, trọng tâm là công tác tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp; công tác tư vấn, giới thiệu việc làm; công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn.

Hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn trọng tâm là hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển các hình thức tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm và vay vốn, các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; hỗ trợ thanh niên nông thôn vay vốn phát triển kinh tế...

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng đời sống văn hóa mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống trên địa bàn nông thôn.

Huy động thanh niên đi đầu giữ gìn, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Phát huy vai trò của thanh niên tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan ở nông thôn. apple wallpaper , galaxy s5 wallpaper , nhac dj , tin quan su , game nau an

Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở nông thôn.

Cho ý kiến về vấn đề này, Bí thư thành Đoàn Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cần xác định rõ tiêu chí nào Đoàn Thanh niên đảm nhận đem lại hiệu quả cao để tập trung thực hiện

Trưởng Ban Thanh niên Quân đội Lê Anh Tuấn nêu quan điểm, mục tiêu trước mắt và cần kíp của tổ chức Đoàn là giúp cho thanh niên thoát nghèo. Thực hiện được mục tiêu này, mô hình nông thôn mới dễ dàng được hiện thực hóa.