Xây dựng các giải pháp, cơ chế cụ thể để giúp các Trung tâm hoạt động hiệu quả

17:27 05/03/2013     2286

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 4/3 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban các Trung tâm dạy nghề thanh niên, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên toàn quốc.
Dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn; Mai Thành Thắng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; cùng đại diện Thường trực các Tỉnh, Thành đoàn có Trung tâm và các đại biểu đến từ 35 Trung tâm dạy nghề, Trung tâm giới thiệu việc làm trên toàn quốc.

a
Toàn cảnh Hội nghị giao ban

Trong những năm qua, các Trung tâm đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đặt ra, thực hiện tốt việc tham mưu cho Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành đoàn triển khai các nội dung, giải pháp đồng hành với thanh niên về nghề nghiệp, việc làm,  Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015” góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các tỉnh, thành phố.

Năm 2012, các Trung tâm đã có sự chủ động phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, tham mưu với các Tỉnh, Thành đoàn tổ chức các hoạt động “Ngày hội việc làm”, “Sàn giao dịch việc làm”; việc phối hợp, hỗ trợ các cơ sở Đoàn trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm được các Trung tâm triển khai thực hiện hiệu quả, như: Trung tâm dạy nghề thanh niên tỉnh Quảng Nam tham mưu thành lập mới 18 văn phòng tư vấn, giới thiệu việc làm tại các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Một số mô hình tư vấn, giới thiệu việc làm của các Trung tâm được xã hội và thanh niên đánh giá cao, như: Chiến dịch tiếp sức người lao động của Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh; Lễ đón và tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc; Dạy nghề và tư vấn việc làm cho thanh niên khuyết tật của Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội… Các Trung tâm cũng đã triển khai nhiều mô hình dạy nghề phù hợp cho thanh niên, như: “Dạy nghề gắn thực hành sản xuất với giải quyết việc làm tại cơ sở sau học nghề cho thanh niên và người lao động”, “Dạy nghề tại chỗ, dạy nghề lưu động”, các lớp học chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tham gia thực hiện hiệu quả các hoạt động dạy nghề thuộc Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Năm 2012, các Trung tâm đã dạy nghề cho 30.740 lượt người, giới thiệu việc làm cho 30.736 người, tổ chức cung ứng lao động cho 11.936 lượt người.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm trong toàn quốc. Đồng thời, thảo luận, trao đổi và đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc định hướng phát triển, sắp xếp lại các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen cho các tập thể
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn đã khẳng định hệ thống các Trung tâm dạy nghề thanh niên, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện phong trào “Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”.

Đồng chí đề nghị Ban Thường vụ các Tỉnh, Thành đoàn trong thời gian tới  phải tiến hành rà soát, đánh giá vai trò hoạt động của các Trung tâm, quan tâm thực sự tới hoạt động của các Trung tâm, tham mưu các giải pháp, cơ chế cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Trung tâm; phát huy vai trò của các Trung tâm trong việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015” tại địa phương.

Đối với các Trung tâm cần tập trung triển khai các nội dung tư vấn hướng nghiệp trong học sinh THPT, tăng cường kết nối giữa các Trung tâm trong thông tin thị trường lao động, tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm cho thanh niên giữa các địa phương, phát huy thế mạnh của Trung tâm trong việc dạy nghề cho thanh niên, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng thanh niên nông thôn; sớm tập trung xây dựng chiến lược phát triển Trung tâm đến năm 2020.
 
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết thêm, trong thời gian tới đây, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ tập trung triển khai các nội dung, giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các Trung tâm, tăng cường các nội dung đào tạo nâng cao năng lực tư vấn, giới thiệu việc làm cho cán bộ các Trung tâm.

Tại hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tặng bằng khen cho các tập thể, có thành tích xuất sắc trong hoạt động tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm trong năm 2012.