Tuyên Quang: Tổng kết triển khai thu thập dữ liệu Bản đồ số cho Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” giai đoạn 2

09:12 10/05/2019     1684

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 9/5, Tỉnh đoàn Tuyên Quang phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thu thập dữ liệu Bản đồ số cho Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” giai đoạn 2.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bí thư Tỉnh đoàn trao giấy chứng nhận cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích tốt trong việc triển khai thu thập dữ liệu

Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tạo lập và chia sẻ dữ liệu nền tảng địa chỉ tới từng số nhà, từng địa chỉ trên quy mô toàn quốc. Dự án được giao cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện. Đây là dự án phi lợi nhuận, mang lại lợi ích lớn cho quốc gia, đòi hỏi tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tỉnh đoàn Tuyên Quang và Bưu điện tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp, báo cáo các nội dung và quy trình tiến hành thực hiện dự án với Uỷ ban nhân dân tỉnh để nhận được sự ủng hộ từ các cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai. Với số lượng trên 200 nghìn địa chỉ cần phải thu thập, việc thu thập dữ liệu được tiến hành hoàn toàn trên ứng dụng của điện thoại thông minh được kết nối mạng di động, nên yêu cầu người thu thập phải sử dụng điện thoại thông minh thành thạo. 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành Đoàn thành lập các nhóm tình nguyện viên là các bạn đoàn viên, thanh niên tại cơ sở để tham gia thu thập dữ liệu, đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn tại các huyện, thành phố cho các trưởng nhóm, các trưởng nhóm hướng dẫn lại cho tình nguyện viên. Với lợi thế là người địa phương, tình nguyện viên là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ tuổi, tiếp cận nhanh với công nghệ, sử dụng thành thạo ứng dụng thu thập dữ liệu, lại luôn có tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng tham gia giải quyết các việc mới, việc khó tại địa phương.

Trong quá trình tham gia thu thập dữ liệu, nhận thấy đa số nhân dân còn chưa hiểu biết nhiều về Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam”, nên đoàn viên, thanh niên đã tuyên truyền, giải thích cho bà con nhân dân hiểu, ủng hộ việc thu thập dữ liệu cho bản đồ số.

Bên cạnh những thuận lợi, các cấp bộ Đoàn cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, do thời gian triển khai gấp, sát Tết Nguyên đán, địa bàn rộng, một số nơi dân cư thưa thớt, giao thông chưa thuận tiện nên mất nhiều thời gian để di chuyển, một số vùng chưa có sóng, mạng di động nên không định vị được ví trí, hay đối với khu vực đô thị, nhà cửa san sát nên thường hay bị trùng lặp địa chỉ. Một số đơn vị còn chậm tiến độ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cử cán bộ cơ quan đến tận cơ sở để tìm hiểu nguyên nhân, hướng dẫn cách giải quyết, đồng thời đôn đốc, giám sát và cùng thực hiện việc thu thập dữ liệu với cơ sở.

Tại Hội nghị tổng kết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích tốt trong việc triển khai thu thập dữ liệu Bản đồ số cho Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” giai đoạn 2, tổng giá trị khen thưởng trên 60 triệu đồng.

 

Minh Nguyệt - TĐ Tuyên Quang (TL)