Trường học nhỏ cho ta trưởng thành

00:56 02/05/2014     1810

3 Phong trào   Dù Đội có bao nhiêu tuổi, những người đi qua vẫn xem Đội là người bạn, một người bạn trẻ mãi cùng năm tháng..</div>
Dù Đội có bao nhiêu tuổi, những người đi qua vẫn xem Đội là người bạn, một người bạn trẻ mãi cùng năm tháng...

Sáng 7-5, buổi họp mặt phụ trách và đội viên tiêu biểu các thời kỳ do Hội đồng Đội Thiếu niên tiền phong TP.HCM tổ chức tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Đội (15-5-1941 - 15-5-2011). Các thế hệ lớn lên cùng Đội quây quần bên nhau để được sống lại ký ức tuổi thơ, cũng là để tiếp lửa cho những măng non TP hôm nay.


Ký ức một thời tuổi thơ


Bà Nguyễn Thị Nghĩa - một trong những phụ trách Đội và phong trào thiếu nhi đầu tiên của TP - bảo như đang được sống lại ký ức gần 40 năm trước. Bà vẫn chưa quên khí thế của những ngày sau giải phóng, khi phong trào thiếu nhi gắn chặt với nhịp sống của TP đang nô nức trong hòa bình.

"Công tác Đội không đơn thuần giúp các em đội viên trưởng thành mà chính phụ trách Đội cũng trưởng thành hơn mỗi ngày"

Ông NGUYỄN HOÀNG NĂNG (bí thư Quận ủy Tân Phú, nguyên chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM)
“Hồi đó chẳng ai làm việc... có lương nhưng Đội đã làm được nhiều việc lớn lắm. Những hoạt động như “triệu học cụ cho thiếu nhi vùng kinh tế mới”, tham gia giữ trật tự, xóa tàn tích sản phẩm đồi trụy phản động, phong trào kế hoạch nhỏ thu hút rất đông thiếu nhi tham gia” - bà nhớ lại.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Liêm - phó giám đốc Nhạc viện TP.HCM - bộc bạch: “Chúng tôi đến với Đội một cách rất tự giác, bằng tất cả sự say mê của mình, đi sinh hoạt Đội là một niềm vui”. Theo chị, có nhiều bài học từ những ngày chập chững đến với Đội mà đến giờ vẫn còn hiệu nghiệm trong cuộc sống như biết sắp xếp công việc một cách khoa học, tinh thần hợp tác khi làm việc trong một tập thể... tin quan su , game nau an , nhac dj , apple wallpaper , galaxy s5 wallpaper

“Các anh chị phụ trách ngày đó đâu có nói chúng tôi tham gia cái này để rèn bài học này, hay tham gia phong trào kia để luyện bài học nọ. Mọi điều đều thấm đẫm trong mỗi hoạt động và đến rất tự nhiên, mỗi người tự khám phá cho mình” - chị bày tỏ.

Trong khi đó, người giữ chức chủ tịch Hội đồng Đội TP lâu nhất - suốt 11 năm - ông Nguyễn Hoàng Năng (hiện là bí thư Quận ủy Tân Phú) chia sẻ: “Thật ra nhờ gắn bó với Đội lâu năm mà tôi nhận được rất nhiều bài học từ chính các em đội viên”.

Câu chuyện người anh cả của Đội năm nào đầy ắp những kỷ niệm về các chuyến du khảo miền Đông, miền Tây mà cả phụ trách lẫn đội viên đều đạp xe đến quên cả mệt. Và từ những chuyến đi ấy, có biết bao cách làm, bài học được người phụ trách vỡ ra bằng chính lý giải của đội viên.

Ông kết luận: “Công tác Đội tạo động lực và góp sức cho mình vươn lên. Nên đừng nhìn thiếu nhi chỉ là đối tượng được chăm lo, hãy xem các em như những người thầy của mình trong một số bài học”.

Nối dài trang sử Đội

Người được tặng danh hiệu dũng sĩ kế hoạch nhỏ toàn quốc - Lê Thị Trang - hiện là hiệu phó Trường tiểu học Phú Lâm (Q.6) từ thành tích thu gom được 1.600kg giấy vụn năm xưa nhắn với các bạn nhỏ hôm nay: “Ai cũng có thể làm được như vậy, chỉ cần các bạn có quyết tâm”. Hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ, cô bé Trang ngày ấy không về nhà ngay sau giờ tan học mà đi vào các lớp lượm từng mảnh giấy nhỏ các bạn bỏ lại. Về nhà Trang cẩn thận xếp thẳng từng mảnh giấy, gom góp lại với suy nghĩ “kiến tha lâu đầy tổ”.

“Từ phong trào kế hoạch nhỏ dạy cho chúng ta bài học về sự tiết kiệm mà hôm nay rất cần thiết với mỗi học sinh, để chúng ta biết tiết kiệm đồ dùng học tập, tiết kiệm khi sử dụng thời gian cho việc học và các việc khác” - cô giáo Trang nói.

Môi trường sinh hoạt Đội giúp họ trưởng thành, hầu như ai được hỏi cũng trả lời như thế. Bác sĩ Vương Ngọc Lan - giảng viên khoa phụ sản Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM - tâm tình: “Ba chị em gia đình tôi rất biết ơn các anh chị phụ trách Đội ngày đó, vì nhờ có Đội, có các anh chị mà chúng tôi mới được như hôm nay”.

Chị kể do luôn theo mẹ vào bệnh viện, lớn lên vì thần tượng các bác sĩ nên theo học trở thành bác sĩ. Từ kinh nghiệm bản thân, chị nhắn nhủ với các bạn nhỏ: “Trở thành bác sĩ không khó nếu các bạn biết cách tự rèn luyện. Hãy chuẩn bị cho mình sức khỏe tốt, học tập tốt, khả năng làm việc tập thể và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, mà những điều này hoàn toàn có thể rèn luyện được khi tham gia hoạt động Đội”.

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho rằng buổi gặp mặt không chỉ để nhớ lại một thời đã qua mà quan trọng hơn để khơi gợi, tiếp lửa cho các đội viên hôm nay. Anh cũng cho biết dù hoạt động Đội còn những thăng trầm, sự chia sẻ của phụ huynh có thể chưa đồng đều nhưng Thành đoàn TP.HCM luôn quan tâm tới công tác Đội, vì làm tốt việc này chính là đang hoàn thiện xây dựng Đoàn trước một bước.

“Vai trò người phụ trách - hình ảnh người truyền lửa cho đội viên - rất quan trọng nên đây là sẽ mũi đầu tiên cần quan tâm đầu tư cho việc nâng chất hoạt động Đội”, anh khẳng định.