Trung ương Đoàn – Bộ Công an: Tuyên dương 129 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến

22:47 28/03/2013     3357

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 28/3 tại Hà Nội, Bộ công an phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 2010 – 2012, triển khai Kế hoạch giai đoạn 2013 – 2015 Nghị quyết liên tịch số 03 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” và gặp mặt, tuyên dương điển hình tiên tiến.
Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Bùi Quang Bền – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam, Phó ban chỉ đạo NQLT 03 Trung ương; Trung tướng Phan Văn Vĩnh – Tổng cục Trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ công an; cùng đại diện các Ban, ngành ở Trung ương và đặc biệt là sự có mặt của Công an và Đoàn TN các tỉnh, thành trong cả nước.

a
Các đ/c lãnh đạo Bộ công an và Trung ương Đoàn chứng kiến lễ ký kết thi đua giữa các Trưởng cụm.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) 03 giai đoạn 2010 – 2012. Theo đó, trong hai năm 2011 – 2012 đã tổ chức tập huấn chương trình phòng chống tội phạm ma túy cho Đoàn TN 63 tỉnh, thành; tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi thực hiện NQLT số 03 giữa Bộ công an và Trung ương Đoàn ở cả 3 cụm: miền Trung – Tây Nguyên, phía Nam, phía Bắc và tổ chức chung kết Hội thi tại Hà Nội với sự góp mặt của 14 đội tuyển xuất sắc nhất tại 3 cụm; tổ chức Đoàn kiểm tra tiến hành khảo sát tại 6 tỉnh. Trong công tác tuyên truyền đã phát động CVĐ “3 không với ma túy” trong TTN các cấp; duy trì, củng cố, thành lập mới các mô hình “Thanh niên tham gia phòng chống tội phạm ma túy” nhằm phát huy vai trò của các tổ, đội, nhóm, CLB thanh niên xung kích phòng chống ma túy, tội phạm và TNXH.

Công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên sau cai nghiện đã được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả mô hình đội “Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT giúp đỡ thanh niên sau cai. Một số đơn vị chủ động phối hợp với các ngành tổ chức dạy  nghề, cho vay vốn và giải quyết  việc làm cho thanh thiếu niên cai nghiện đã hoàn lương, qua đó đã xuất hiện nhiều thanh niên hoàn lương được Đoàn giúp đỡ thành lập các cơ sở sản  xuất, mở một số mô hình dịch vụ để thu hút các thanh niên sau cai khác sớm có việc làm và nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Trong giai đoạn 2013 – 2015, Bộ công an và Trung ương Đoàn đã thống nhất phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả NQLT số 03 thông qua chỉ đạo nhân rộng các mô hình Đội TN tình nguyện “Thắp sáng  niềm tin” tại các xã, phường, thị trấn; nhân rộng mô hình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; tiếp tục tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, báo cáo viên, tuyên truyền viên …; phát động cuộc thi sáng tác các tác phẩm, tiểu phẩm, các cuộc thi liên hoan phim; tôn vinh những cá nhân, tập thể của lực lượng công an và Đoàn TN có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy và thực hiện NQLT 03.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đại diện cho Công an và Đoàn TN các tỉnh, thành đã khẳng định những kết quả đạt được trong quá trình triển khai, giới thiệu các mô hình hoạt động có hiệu quả của Đoàn TN cơ sở; đồng thời nêu những khó khăn trong quá trình triển khai, như đối tượng giúp đỡ còn hạn chế, thiếu thông tin về đối tượng giúp đỡ, các thành viên tham gia còn ngại va chạm, tâm lý sợ bị trả thù nên chưa tích cực tố giác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi; …

a
Múa hát: “Vì bình yên cuộc sống” do tuổi trẻ CAND biểu diễn

Tại Hội nghị sơ kết, đại diện cụm Trưởng của 5 cụm thi đua gồm: cụm Trung ương, cụm phía Bắc, cụm đồng bằng Sông Hồng và trung du Bắc Bộ, miền Trung – Tây Nguyên và cụm phía Nam đã tham gia ký kết thi đua giai đoạn 2013 – 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trung tướng Bùi Quang Bền đã khẳng định công tác phối chặt chẽ giữa Công an và Đoàn Thanh niên qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch đã đưa Nghị quyết đi vào đời sống. Nhiều hình thức, biện pháp và cách làm sáng tạo đã được tổ chức thực hiện, vận động được nhiều thanh niên nghiện ma túy đi cai nghiện, tạo môi trường văn hóa, thể thao để giúp đỡ thanh niên sau cai cách ly với môi trường xấu, tích cực tham gia hoạt động xã hội; tạo nghề và việc làm cho thanh thiếu niên, giúp họ ổn định cuộc sống, không tái nghiện.

“Sau khi ký kết, các địa phương phải nhanh chóng tổ chức triển khai sớm nhất tới địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đặc biệt làm địa bàn các xã, phường, thị trấn, vì đây là địa bàn chính để thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả” - đồng chí Trung tướng đề nghị.

* Tối cùng ngày đã diễn ra Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến thực hiện NQLT 03 phối hợp hành động phòng chống ma túy trong TTN giai đoạn 2010 – 2012.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An phát biểu tại Lễ tuyên dương

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, đồng chí Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó ban chỉ đạo NQLT 03 Trung ương đã nhấn mạnh: Những tập thể, cá nhân được vinh danh trong lễ tuyên dương là những minh chứng sống động nhất về sự phối hợp chặt chẽ  của lực lượng công an và Đoàn thanh niên từ Trung ương đến cơ sở chung tay góp phần xây dựng một xã hội lành mạnh không có ma túy trong TTN.

Nằm trong chương trình tuyên dương, các đại biểu đã được giao lưu, gặp gỡ 02 tập thể và 02 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong thực hiện NQLT 03 đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách thức sáng tạo trong triển khai thực hiện và giới thiệu mô hình hay đã và đang thực hiện có hiệu quả hiện nay. Đồng thời giới thiệu với các đại biểu hình ảnh màu áo xanh công an, màu áo xanh thanh niên đều có chung một trái tim, lòng nhiệt huyết, không quản gian nan, thử thách, luôn đi đầu đảm đương nhiệm vụ mà xã hội giao phó, dù là việc mới, việc khó hay những công việc đầy nguy nan.

a
Đ/c Trung tướng Bùi Quang Bền – Thứ trưởng Bộ công an  trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể tiêu biểu đã có thành xuất sắc.

a
Đ/c Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể tiêu biểu đã có thành xuất sắc.

Tại Lễ tuyên dương, Ban chỉ đạo NQLT 03 Trung ương đã tuyên dương và khen thưởng 64 tập thể và 65 cá nhân  tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong phối hợp hành động phòng chống ma túy trong TTN giai đoạn 2010 – 2012. Đó là các mô hình: Đội “Hoạt động tình nguyện” xã Tân Phú Đông, TX Sa Đéc, Đồng Tháp; CLB “Làng không ma túy” xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình; mô hình CLB B93 – CLB quản lý đối tượng sau cai hòa nhập cộng đồng của phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội; … còn là Trung úy Phạm Kim Tuấn, cán bộ PC47 Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Trần Thùy Thanh Trang, Phó Bí thư Đoàn phường An Thạch, TX Thuận An, Bình Dương; … và còn rất nhiều tập, cá nhận có nhiều cách làm sáng tạo có tác dụng trong thực tiễn, góp phần tạo nên những thành công ban đầu sau hơn 2 năm thực hiện NQLT.