Trung ương Đoàn: Tặng cờ thi đua cho 17 đơn vị xuất sắc toàn diện năm 2012

07:32 23/01/2013     4928

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012, BCH Trung ương Đoàn đã tặng cờ xuất sắc toàn diện cho 17 đơn vị; tặng Bằng khen cho 17 đơn vị xuất sắc và 30 đơn vị tiến tiến; đồng thời tặng Bằng khen cho các đồng chí Bí thư các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đạt thành tích xuất sắc toàn diện trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012.
Trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 2 – Khóa X diễn ra chiều ngày 22/01, Hội nghị đã nghe thông tin chuyên đề về kỹ năng ra quyết định quản lý, kỹ năng quản trị thời gian và điều hành cuộc họp; thông qua các báo cáo tổng hợp và tiếp thu giải trình các ý kiến góp ý tại các tổ thảo luận và tiến hành Tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012, trao các danh hiệu thi đua cho các tập thể đạt thành tích trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012.

Trong đó, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn cũng đã giải trình ý kiến đề nghị bỏ nội dung “tham mưu cho Đảng, Nhà nước chọn năm 2014 là Năm tình nguyện”. Giải trình ý kiến này, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn cho rằng việc đề xuất năm 2014 là “Năm tình nguyện” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  trong  thanh niên, đồng thời huy động đông đảo các lực lượng xã hội tham gia hoạt động tình nguyện, việc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham mưu Đảng, Nhà nước quyết định chọn năm 2014 - “Năm tình nguyện” là phù hợp. Vì vậy, Ban Thường vụ đề nghị giữ nguyên như dự thảo đã trình tại Hội nghị.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho các đơn vị.

Cũng tại Hội nghị đã tiến hành Tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2012 với chủ đề: “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”.

Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn, cán bộ, ĐVTN đã có nhiều nỗ lực vượt bậc góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu của công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước. Cụ thể, 100% cấp bộ Đoàn tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI; tổ chức 19.816 “Ngày đoàn viên” với sự tham gia của 1.343.156 thanh niên; trong tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã thăm hỏi, tặng quà 151.781 Mẹ VNAH, gia đình TBLS; xây mới, sửa chữa 3.875 nhà cho gia đình chính sách; đóng góp hơn 1,5 triệu ngày công tôn tạo, tu sửa; thắp 873.419 ngón nến tri ấn  tại 3.543 nghĩa trang, đền, đài liệt sỹ ... ước tính trị giá hơn 23,7 tỷ đồng. Toàn Đoàn đã tham gia tu sửa, bảo dưỡng 18.253,15 km đường giao thông nông thôn, xây mới 1.221 nhà văn hóa, nhà nhân ái; thành lập mới và duy trì  hoạt động của 20.139 tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ tuyên truyền về bảo vệ môi trường; tổ chức 5.416 lớp tập huấn chuyển giao KHKT thu hút 318.544 ĐVTN tham gia; thành lập và duy trì 21.992 tổ hợp tác thanh niên, CLB thanh niên làm kinh tế giỏi, tạo điều kiện cho 273.195 ĐVTN được vay vốn.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2012 được tổ chức tại 12 tỉnh, thành phố với 17.530 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia và đã tổ chức được 997 đội thanh niên tình nguyện và đã có 806.612 lượt thí sinh và người nhà thí sinh được hỗ trợ... Thông qua các hoạt động, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, như: Tuyên dương 81 Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc trong dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn 26/3;  Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” đã tuyên dương  81 cá nhân; trao giải và tôn vinh 300 thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, chuyển giao KHKT; ...

a
Đ/c Phan Văn Mãi –Bí thư thường trực Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen cho các đơn vị xuất sắc

a
Đ/c Dương Văn An –Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen cho các đơn vị tiên tiến

Năm 2012 cũng là năm tổ chức Đại hội Đoàn hoàn thành cả ở 4 cấp đảm bảo theo nguyên tắc và các quy định của Điều lệ Đoàn. Trong đó đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với sự tham dự của 999 đại biểu; Đại hội đã bầu 151 đồng chí tham gia BCH Trung Đoàn khóa X, bầu BTV gồm 33 đồng chí và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng tiếp tục được tín nhiệm bầu tái cử Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, với chủ đề năm 2013 đã được xác định là “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”, do đó việc đầu tiên đó là quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, muốn Nghị quyết đến được với ĐVTN thì đòi hỏi 100% chi Đoàn phải có hình thức học tập Nghị quyết hiệu quả, tức là làm sao hình thức phải dễ làm, dễ nhớ có như vậy việc học tập mới đạt hiệu quả.

Đối với chủ đề công tác năm 2013, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, công tác giáo dục của Đoàn cần được tập trung, nội dung phương thức phải được đổi mới.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận Hội nghị.

Tuy nhiên, công tác giáo dục chưa đạt được độ rộng, sinh hoạt Đoàn chất lượng chưa cao, mô hình giáo dục hiệu quả chưa được nhân rộng; cán bộ Đoàn chưa có nhiều thời gian tiếp xúc với ĐVTN; trang thanh niên các của Đoàn chưa đáp ứng được nhiều, chưa có nhiều định hướng cho thanh niên do đó cần có sự tập trung hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chỉ ra đối tượng giáo dục hiện nay chủ yếu vẫn là thanh niên tiên tiến, thanh niên chậm tiến tác động còn gặp khó khăn. Theo đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, vấn đề cần được “cải thiện” chính là ở mỗi nơi cần có những cách làm riêng của mình sao cho phù hợp, đem hiệu quả thiết thực.

Giải pháp được đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đưa ra và đề nghị các cấp bộ Đoàn cần nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ĐVTN. Đồng chí chỉ rõ, việc thực hiện chuyển biến còn chậm, do đó cần có sự “đột phá” lấy cán bộ Đoàn gương mẫu làm trước.

Đối với phong trào “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng đây vẫn là phương thức tốt, giải pháp tốt có độ rộng tới cơ sở, có sức thu hút tập hợp thanh niên, nhưng vấn đề giáo dục cho học sinh cần được quan tâm hơn thông qua chương trình “Khi tôi 18”;  các đối tượng là tổng phụ trách, cán bộ Đội, học sinh các trường trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, THPT … lại chưa được quan tâm nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên các tỉnh, thành cần được củng cố, có chế độ tập huấn, chế độ phân công cần cụ thể.

“Đối với phong trào xung kích – đồng hành cần được cụ thể hóa, không nhất thiết phải áp dụng tất cả các phong trào vào cơ sở, nhưng cố gắng mỗi phong trào nhánh cần có một hoạt động đặc trưng” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nêu phương pháp thực hiện.

Về xây dựng Đoàn, đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn cần làm tốt một số nội dung, trong đó tiếp tục thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên hướng tới làm điểm mô hình ở một số cơ sở; chỉ đạo quyết liệt vấn đề sinh hoạt Đoàn ở một số khu vực, lĩnh vực đang cần quan tâm.

Đồng chí cũng lưu ý, cần làm tốt công tác quản lý đoàn viên, quản lý sổ đoàn viên, chương trình rèn luyện đội viên, chăm lo đội ngũ tổng phụ trách Đội và trong dịp Tết nguyên đán đang đến gần cần quan tâm hơn nữa đến các hoạt động an sinh xã hội, người nghèo, trẻ em khó khăn, lực lượng vũ trang vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn.

Như vậy, sau 2 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 2 BCH Trung ương Đoàn khóa X đã hoàn thành tốt các nội dung chương trình đề ra với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao đối với các nội dung công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước trong cả nhiệm kỳ khóa X và trong năm 2013.

Chủ đề công tác năm 2013:

“Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”

Các chỉ tiêu thi đua năm 2013:

1. 100% chi đoàn tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; 100% Đoàn cấp tỉnh xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

2. 80% oàn các trường Đại học, Cao đẳng triển khai thi Olimpic các môn khoa học Mác – Lên và tư tưởng Hồ Chí Minh.

3. 100% Đoàn cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 334-KH/TWĐTN của Ban chấp hành Trung ương Đoàn.

4. 100% tổ chức Đoàn cấp tỉnh, huyện có công trình thanh niên; 100% tổ chức Đoàn ở cơ sở có công trình hoặc phần việc thanh niên.

5. 100% Đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 01 hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới; 100% Đoàn cơ sở khu vực đô thị tổ chức ít nhất 01 hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị; 70% Đoàn xã có mô hình thanh niên làm kinh tế.

6. 100% cơ sở Đoàn tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền và tham gia bảo đảm an toàn giao thông; thành lập ít nhất 01 đội hình thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường vào giờ cao điểm.

7. Tư vấn, hướng nghiệp cho 1.600.000 thanh niên; tham gia dạy nghề, giới  thiệu việc làm cho 240.000 thanh niên.

8. Các cấp bộ Đoàn huy động nguồn lực xã hội để trao học bổng, giải thưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, phấn đấu đạt mức 100 tỷ đồng.

9. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn đăng ký và thường xuyên giúp đỡ ít nhất 01 thanh niên chậm tiến, có địa chỉ cụ thể.

10. Giới thiệu 300.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng; phấn đấu tỷ lệ  đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng chiếm 70% tổng số Đảng viên mới; 100% Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cấp cơ sở được tham dự ít nhất 01 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội do Đoàn cấp trên tổ chức.