Trà Vinh: Tổ chức Đoàn với công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

10:41 15/03/2018     441

3 Phong trào   111

------

Hiện nay, thanh niên Trà Vinh có 301.429 người chiếm gần 30% dân số của tỉnh.Dân số thanh niên trong những năm gần đây có xu hướng giảm dần qua từng năm, tuy nhiên trong tương quan xã hội, thanh niên vẫn là lực lượng đông đảo, có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển tỉnh nhà.
Điểm nổi bật của thanh niên Trà Vinh là tinh thần xung kích tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực tiếp tục được phát huy; ý chí vươn lên trong học tập, chiếm lĩnh tri thức khoa học công nghệ, có trình độ học vấn ngày càng cao; tỷ lệ học sinh thi tốt nghiệp phổ thông và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đều tăng; luôn đoàn kết, cần cù trong lao động, nhiều thanh niên vươn lên trong sản xuất kinh doanh, trở thành những tấm gương tiêu biểu; đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên; có lối sống lành mạnh, có sự tiến bộ về thể chất, tích cực, năng động, nhạy bén hơn trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các phong trào hành động cách mạng do tổ chức Đoàn, Hội phát động, lực lượng thanh niên đã có những đóng góp to lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh. Vai trò của thanh niên được khẳng định ngày càng rõ hơn trong xã hội.
    Đảng và Nhà nước ta cũng đã nhiều lần khẳng định: Thanh niên là một lực lượng rất quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do vậy, để hỗ trợ thanh niên phát triển toàn diện, trong thời gian quacác cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã thực hiện rất nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên về học tập, nghề nghiệp, việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần.Song song đó, với vai trò là tổ chức đại diện của thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã tích cực đổi mới các nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thực nhất của thanh niên. Mà đặc biệt là tập trung hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Vì nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhu cầu quan trọng của thanh niên hiện nay. Muốn có một công việc tốt, một tương lai tốt, chắc chắn thanh niên cần quá trình khởi nghiệp, tạo dựng lâu dài.
Từ khi Chính phủ có chủ trương thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam, nhiều chính sách khuyến khích khởi nghiệp đã được ban hành, Quốc hội khóa XIV cũng đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,Trung ương Đoàn đã xây dựng Chương trình hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp (giai đoạn 2016-2020), Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh cũng tạo mọi điều kiện để tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.Trên cơ sở đó, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnhđã chủ động tham gia tích cực trong quá trình thành lập mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả trong thanh niên, qua đó đã hỗ trợ 124 mô hình thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác và 57 mô hình liên kết phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội hỗ trợ vốn vay cho thanh niên, đến nay dư nợ của Đoàn thông qua chương trình ủy thác đạt trên 162 tỷ đồng với 11.738 ĐVTN được vay vốn để phát triển sản xuất. Đặc biệt, từ Quỹ Đồng hành cùng thanh niên Trà Vinh lập thân lập nghiệp đã hỗ trợ 70 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Đoàn các cấp còn phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức 1.825 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật nuôi trồng cho trên 68.000 lượt ĐVTN tham gia.
Đặc biệt trong năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi xét duyệt “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2017”, đây là cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Trà Vinh do Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Tỉnh đoàn cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp tổ chức.Qua thời gian phát động cuộc thi xét duyệt “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2017, Ban tổ chức đã nhận được 96 hồ sơ ý tưởng đăng ký tham gia. Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn 20 ý tưởng tiêu biểu tham gia vào vòng bán kết, 12 ý tưởng vào vòng chung kết.Với hình thức thuyết trình, phản biện, nhiều vấn đề quan trọng trong chiến lược kinh doanh, khả năng phát triển ý tưởng, dự án trong thực tiễn, việc huy động vốn đáp ứng nhu cầu, thị trường tiềm năng, phân tích chất lượng sản phẩm và kỹ thuật sản xuất đã được Hội đồng xét duyệt góp ý thẳng thắng đáp ứng yêu cầu hoàn thiện của từng ý tưởng, dự án tham gia cuộc thi.Tham gia cuộc thi, các thí sinh còn có cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc môi trường khởi nghiệp thực tế, được đào tạo và hướng dẫn chuyên sâu về các kỹ năng khởi nghiệp như: Được tham quan các mô hình, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công; tham quan các vườn ươm Doanh nghiệp tại VCCI Cần thơ; hỗ trợ thiết kế mô hình dự án kinh doanh, nghiên cứu thị trường, quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu huy động và sử dụng vốn hiệu quả, quảng bá sản phẩm, ,... ngoài ra đây còn là cơ hội để các thí sinh tham gia thuyết phục, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.
Trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động về khởi nghiệp cụ thể như: Tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về “Khởi nghiệp trong thanh niên”; tổ chức ngày hội tư vấn việc làm cho thanh niên. Đặc biệt, phối hợp với Ban Quản lý dự án SME (Dự án phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh) tiếp tục tổ chức cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên. Trong đó, tập trung vào 03 đối tượng chính: Sinh viên các trường đại học, cao đẳng,thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nghiệp (tập trung hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp),doanh nhân trẻ tỉnh, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh;…
Trong quá trình khởi nghiệp, thanh niên thường phải đối diện với những khó khăn về cơ chế chính sách, nguồn vốn và thiếu kiến thức, kỹ năng. Hiện nay các cấp Đoàn, Hội đang tích cực tham gia tháo gỡ những khó khăn này thông qua việc vận hành thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; tạo cơ chế tập hợp thanh niên khởi nghiệp; mời gọi các nhà quản lý, các doanh nghiệp để tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên. Chính phủ đã đồng ý giao cho Trung ương Đoàn thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Từng bước, tổ chức Đoàn sẽ có cách thức tiếp cận, tháo gỡ khó khăn cho thanh niên khởi nghiệp.
Trong giai đoạn tới,để công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, cần tiếp tục bổ sung cơ chế chính sách nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hình thành, phát triển; bổ sung các cơ chế liên quan đến việc hỗ trợ vốn, vay vốn; cần xây dựng lực lượng thanh niên dẫn đầu trong phong trào khởi nghiệp, đặc biệt ưu tiên ba nhóm đối tượng đã được xác định là sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ, từ đó tạo ra những mô hình tốt, điển hình để nhân rộng; các đối tượng khởi nghiệp cần chủ động triển khai những sản phẩm, công ty, mô hình mới, sáng tạo trong cách thức huy động, sử dụng vốn;…
Để khởi nghiệp thành công, bên cạnh sự hỗ trợ, tham vấn từ bên ngoài, thanh niêncầnthích ứng với nhu cầu thị trường lao động mới. Quá trình này đồng thời cũng đòi hỏi thanh niên tham gia khởi nghiệp phải có sự hăng say, vượt khó, vượt qua chính bản thân mình.Tỷ lệ khởi nghiệp sáng tạo thành công hiện nay vẫn chưa cao, do đó trong quá trình từ chuẩn bị ý tưởng, hiểu biết các điều kiện về vốn, chính sách…, thanh niên khởi nghiệp cần có động lực, quyết tâm. Nếu vẫn còn tâm thế ỷ lại vào Nhà nước, vào gia đình thì rất khó để thanh niên thúc đẩy niềm đam mê.
Trong thời gian qua, những hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh dù chưa nhiều và cũng chỉ mới khởi động được bước đầu nhưng kết quả đạt được đã tạo ra tâm thế tích cực cho những người hỗ trợ khởi nghiệp và những người tham gia khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.
CTV Mỹ Trinh (TĐ Trà Vinh)
Ghi chú:
Ảnh 10: Đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga, UV BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn trao giải cho các ý tưởng đạt giải trong chương trình “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” năm 2017
 
Đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga (bên phải) - Bí thư Tỉnh đoàn cùng thành viên Hội đồng xét duyệt trao giải Nhì cho các thí sinh tại Vòng chung kết xét duyệt “Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2017