TP HCM: Thu hẹp khoảng cách giữa nội - ngoại thành

12:21 03/09/2015     919

3 Phong trào   Ngày 01/9, Thành đoàn TP.HCM đã sơ kết chương trình “Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2013 - 2017 tại năm huyện ngoại thành TP.HCM.
Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho biết xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của tổ chức Đoàn, thể hiện bằng chương trình hành động riêng được xác định thực hiện xuyên suốt nhiệm kỳ 2012 - 2017.
j
Sinh viên ĐH Nông lâm TP.HCM hướng dẫn bà con trồng rau xanh an toàn tại xã Tân Thạnh Tây (Củ Chi)

Theo đó, tất cả cơ sở Đoàn của thành phố đều có các nội dung cụ thể để tham gia việc này, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng chia thành năm cụm hoạt động gắn với năm huyện: Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn và Cần Giờ.
     “Làm sao người dân tại chỗ phải là tác giả đồng thời là lực lượng duy trì thành quả của từng công trình, mô hình nổi bật đã có từ sự giúp sức của các nơi thì việc xây dựng nông thôn mới mới thật sự hiệu quả

       Đ/c Lâm Đình Thắng (Phó bí thư thường trực Thành đoàn)
“Các hoạt động diễn ra xuyên suốt, trong đó cao điểm tập trung vào hè tình nguyện khi hầu hết nguồn lực đều dồn cho các xã xây dựng nông thôn mới của thành phố” - anh Sơn nói.

Chị Trần Thị Huyền (Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn) cho biết Đoàn đơn vị đã tham mưu với lãnh đạo để hỗ trợ một số xã tại Củ Chi. Cụ thể, chương trình nuôi gia công bò với việc hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp con giống và giúp bò sinh sản đã mang lại nhiều nguồn lợi cho các hộ gia đình. Hay chương trình nuôi gia công heo cũng với phương thức hỗ trợ con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi và bao tiêu đầu ra sản phẩm đã giúp bà con yên tâm chăn nuôi, tạo thêm thu nhập cho các hộ gia đình nông thôn.

Trong khi đó bạn Thủy Tiên (Hội Sinh viên ĐH Nông lâm TP.HCM) thông tin đề tài trồng hoa lan phương pháp mới do giảng viên trẻ của trường nghiên cứu và được chính sinh viên trường ứng dụng tại một hộ trồng hoa lan ở xã Đông Thạnh (Hóc Môn). “Với cách chăm sóc mới, xây dựng nhà lưới và kỹ thuật chăm sóc theo nghiên cứu đã giảm trên 90% sâu bệnh, năng suất hoa cao hơn cách trồng truyền thống khoảng 60%” - bạn Tiên cho biết.

Đó là chưa kể các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con, thực hiện các công trình giao thông nông thôn làm thay đổi bộ mặt nông thôn TP.HCM.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn Trần Ngọc Hổ đánh giá việc tham gia của lực lượng trẻ thành phố vào chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ giúp các bạn hiểu thêm đời sống người dân, mà còn thể hiện nghĩa tình với người dân nông thôn.

“Mức thu nhập, hưởng thụ văn hóa, đời sống người dân ngoại thành đã thu hẹp khoảng cách với nội thành, và trong thành quả chung ấy có nhiều công sức của lực lượng trẻ chúng ta” - ông Hổ chia sẻ.