Tình nguyện vì sự phát triển của biên cương Tổ quốc

08:24 29/03/2021     11903

3 Phong trào   ĐTN: Những ngày tháng 3, trên dọc dài khắp nẻo biên cương từ rừng xuống biển thuộc tỉnh Quảng Bình đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, tình nguyện của tuổi trẻ BĐBP tỉnh với chủ đề “Tuổi trẻ xung kích vì biên cương Tổ quốc”. Những hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực của tuổi trẻ BĐBP đã góp phần xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp.

Tình nguyện miền chân sóng

Gắn bó với người dân xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP Quảng Bình đã chung vai, đồng sức cùng nhân dân để đem lại màu xanh trên vùng cát trắng. Trong hoạt động “Tháng Thanh niên” năm 2021, lực lượng đoàn viên, thanh niên đơn vị đã phối hợp với tuổi trẻ xã Quang Phú, trồng gần 2.000 cây phi lao dọc theo bãi biển của địa phương.

 

Bội đội biên phòng cắt tóc cho các em thiếu nhi

 

Đoàn viên Nguyễn Thị Hồng, Xã đoàn Quang Phú chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, các đồng chí đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Nhật Lệ đều phối hợp với chúng tôi tổ chức trồng cây xanh ven biển, thế nhưng, do thời tiết khắc nghiệt, công tác chăm sóc cũng có phần không đảm bảo nên tỷ lệ cây sống bị hạn chế. Năm nay, việc chăm sóc cây sau khi trồng được tuổi trẻ hai đơn vị nhận xung kích, nên hy vọng tỷ lệ cây sống sẽ cao hơn để dần biến vùng cát trắng Quang Phú trở thành bức tường cây chắn bão gió và cát bay, cát lấp”.

Sẻ chia khó khăn cùng người dân sau cơn “đại hồng thủy” gây ra vào tháng 10-2020, trong các đợt triển khai hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Ngư Thủy, BĐBP Quảng Bình đã tích cực vận động các nguồn tài trợ để giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt và ổn định cuộc sống. Trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2021 được tổ chức tại xã Ngư Thủy Bắc, tuổi trẻ đơn vị và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tặng xe máy điện, quà, cùng 200 lá cờ Tổ quốc, 200 ảnh Bác Hồ, 1.200 áo phao và 115 chiếc phao cứu sinh cho bà con ngư dân để họ vững tin, quyết tâm cùng BĐBP Quảng Bình bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Tình nguyện trên vùng cao

Thời tiết trên dải Trường Sơn thật khó lường, nắng rồi lại mưa, những con suối nhỏ đang róc rách dòng chảy, bỗng nhiên cuồn cuộn dòng nước đỏ do mưa bất chợt đổ xuống. Thế nhưng, dẫu thời tiết có khó khăn đến đâu cũng không ngăn được những bước chân của tuổi trẻ các đồn Biên phòng triển khai hoạt động tình nguyện đến với bà con các dân tộc trên bản làng vùng cao biên giới.

Người Ma Coong ở các thôn Nôồng mới, Nôồng cũ, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch mấy ngày hôm nay “thật vui” bởi đoàn tình nguyện của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Roòng, BĐBP Quảng Bình và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng đến thăm bà con. Tại đây, tuổi trẻ hai đơn vị đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 150 lượt người dân với tổng trị giá tiền thuốc gần 8 triệu đồng; trao tặng 40 suất quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà gồm vở, dép, ủng, mỳ tôm và đồ dùng học tập; tổ chức cắt tóc miễn phí cho gần 40 người; tặng hơn 150 bộ quần áo cho nhân dân...

Niềm vui của người Ma Coong ở hai thôn này không chỉ là được khám bệnh, được nhận quà, mà còn được nghe các chiến sĩ Biên phòng tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Già làng Đinh Xai (62 tuổi, thôn Nôồng mới) không giấu được niềm vui, khoe với đoàn: “Các con BĐBP hay giúp bản mình lắm, khi dân mình gặp cái gì khó khăn là các con đến chỉ bảo, hướng dẫn cụ thể để người dân thực hiện. Bản của mình có nhiều niềm vui như ngày hôm ni là nhờ vào các con Biên phòng đấy”.

Phong trào tình nguyện cũng đã được triển khai rộng khắp trong các đơn vị, đó là mô hình “Vườn na thanh niên giúp dân phát triển kinh tế” của tuổi trẻ Đồn Biên phòng Làng Mô. Theo đó, đơn vị đã trồng được 600 cây na với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng để tặng cho người dân tộc Vân Kiều ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. Tuổi trẻ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã phát hơn 200 tờ rơi có nội dung về phòng ngừa dịch Covid-19 và tặng 45 suất quà cho các gia đình khó khăn thuộc xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, với tổng trị giá gần 20 triệu đồng...

Đại úy Trần Thanh Nam, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Làng Mô chia sẻ: “Chi đoàn Đồn Biên phòng Làng Mô đã triển khai nhiều hoạt động như tặng quà cho các cháu học sinh, tặng khẩu trang cho nhân dân, vận động các nguồn tài trợ để trao tặng máy cày, máy xay xát cho bà con dân bản... Ý nghĩa lớn nhất của hoạt động tình nguyện đối với tuổi trẻ BĐBP chính là nhìn thấy niềm vui, sự no ấm, phát triển của bà con các dân tộc trên biên giới”.

Tình nguyện để xây dựng biên cương

Đại tá Đinh Xuân Hùng, Phó Chính ủy BĐBP Quảng Bình cho biết: “Không chỉ có vào dịp tháng 3 mà xuyên suốt trong năm, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tuổi trẻ đơn vị tích cực triển khai các hoạt động tình nguyện để phát huy tính xung kích, trách nhiệm, trí tuệ của tuổi trẻ thực hiện nhiệm vụ giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hoạt động tình nguyện cũng chính là giáo dục cho thế hệ trẻ không ngừng nâng cao trách nhiệm của bản thân vì cộng đồng, góp sức lực, trí tuệ cùng đơn vị, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương dựng xây biên giới ngày càng phát triển bền vững”.

Quân y Đồn Biên phòng Cà Roòng khám bệnh miễn phí cho các cháu nhỏ và nhân dân bản Nôồng mới, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh: Nguyễn Thành Phú

Với nhiều hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ BĐBP Quảng Bình đã trao tặng 10 căn nhà “Đại đoàn kết” trị giá 400 triệu đồng, 16 con bò giống trị giá 220 triệu đồng; triển khai 5 mô hình “Nhà tạp hóa vì cộng đồng” và 5 “Gian hàng tạp hóa 0 đồng” cho nhân dân trên biên giới, với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 350 lượt người dân, trị giá trên 30 triệu đồng; tặng 10 chiếc xe đạp, tổng trị giá 15 triệu đồng cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cắt tóc miễn phí cho 150 lượt người dân và học sinh....

Thêm một mùa tình nguyện của tháng 3 mang nhiều ý nghĩa của tuổi trẻ, song với cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình, không chỉ riêng tháng 3 mà những hoạt động tình nguyện diễn ra suốt trong năm để xây dựng biên cương phát triển, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

 

Nguyễn Thành Phú