Tiếp tục phát huy thế mạnh, sự đam mê của mình để theo đuổi công nghệ thông tin

09:57 11/08/2018     989

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV-2018 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức, Tỉnh đoàn Bà Rịa Vũng Tàu là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thi đã thành công tốt đẹp.
Sau 01 ngày tranh tài đầy cam go và căng thẳng tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 257 thí sinh đến từ 51 tỉnh, thành đã hoàn thành tốt phần thi ở tất cả các bảng thi: A, B, C, D. Bảng A (Thi kỹ năng dành cho học sinh Tiểu học): 55 thí sinh; Bảng B (Thi kỹ năng dành cho học sinh THCS): 55 thí sinh; Bảng C (Thi kỹ năng dành cho học sinh THPT): 104 thí sinh; Bảng D (Thi sản phẩm sáng tạo): 46 thí sinh, trong đó Bảng D2 (học sinh THCS): 21 thí sinh, bảng D3 (học sinh THPT): 25 thí sinh.

rtrey
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức hội thi trao bằng khen cho các thí sinh đoạt giải

Trong số 257 thí sinh, ngoài 05 thí sinh là người dân tộc thiểu số (Hoa, Dao, Khmer, Tày); có 02 trường hợp thí sinh là người khuyết tật, tuy không được lành lặn như các bạn đồng trang lứa nhưng các bạn đã không ngừng học tập, vượt lên chính mình và dành được giải cao của Hội thi. Đó là Thí sinh Nguyễn Anh Hào, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Gia Hiệp, Duy Linh, Lâm Đồng và thí sinh Nguyễn Đức Thuận, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Cao, Bắc Ninh.

Theo đánh giá của đồng chí đồng chí Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018, đề thi năm nay phù hợp với trình độ thí sinh, tập trung giải quyết các vấn đề thực tế giúp thí sinh có cơ hội thể hiện kiến thức và sự sáng tạo của mình trong bài thi.

Đối với bảng phần mềm sáng tạo, chủ đề các sản phẩm dự thi rất phong phú, có ý nghĩa thực tiễn đối với đời sống xã hội, các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm rất đa dạng và phong phú, chất lượng sản phẩm dự thi tốt hơn năm trước đặc biệt là sản phẩm phần cứng. Các sản phẩm được giải đều rất xứng đáng, vượt trội về tính sáng tạo và có tính ứng dụng thực tế cao như: Thiết bị hỗ trợ học tập dành cho người khiếm thị-BMW (Braille Master Wheel), xe đạp thông minh, phần mềm hỗ trợ giao tiếp cho người khuyết tật, IBOT – ROBOT quản lý nhà ở, ứng dụng chẩn đoán tiền ưng thư da (Melanoma) và tình trạng lá cây có hỗ trợ AR trên Android …




44455
Các sản phẩm được giải của các thí sinh dự thi năm nay vượt trội về tính sáng tạo và có tính ứng dụng thực tế cao


Phát biểu tổng kết hội thi, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức hội thi cho biết, hội thi năm nay đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhất là phần thi các sản phẩm sáng tạo. Trong những năm thi tiếp theo, Ban tổ chức sẽ nghiên cứu đổi mới phương thức, nội dung thi cho phù hợp với xu hướng học tập, ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin của các em học sinh nhằm tạo sự hấp dẫn hơn, thu hút hơn và sát hơn với thực tế, với những diễn biến đang phát triển như vũ bão của ngành công nghệ thông tin hiện nay.

“Mong các thí sinh đã đoạt giải cao sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, sự đam mê của mình để theo đuổi công nghệ thông tin và đạt thêm những thành tích trong lĩnh lực này, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Những bạn chưa đạt giải cũng còn một chặng đường dài phía trước và còn nhiều cơ hội để khẳng định năng lực của bản thân trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn gửi gắm đến các bạn học sinh.


Kết quả, Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng theo cơ cấu như sau:

Bảng thi

Số lượng giải

Nhất

Nhì

Ba

Khuyến khích

A

28

1

3

6

18

B

24

1

3

7

13

C

20

1

3

6

10

D2

15

1

2

5

7

D3

15

1

2

5

7

Tổng cộng:

102

5

12

30

55


Tại lễ Tổng kết, Ban tổ chức đã trao trao Bằng khen của Trung ương Đoàn, phần thưởng hiện kim cùng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho các thí sinh đoạt giải nhất các bảng A, B, C, D; trao Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho các thí sinh đoạt giải Nhất các bảng thi A,B,C; Quỹ học bổng Vừ A Dính dành tặng cho 05 thí sinh là người dân tộc, mỗi suất học bổng trị giá 01 triệu đồng. Trao các giải đồng đội cho các đơn vị có đủ các đối tượng dự thi và đạt kết quả thi cao nhất, gồm: giải nhất thuộc về TP. Đà Nẵng; giải nhì: TPHCM; 02 tỉnh Thừa Thiên – Huế và Bến Tre đoạt đồng giải ba đồng đội.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao một số phần thưởng nhằm khuyến khích, động viên các thí sinh là người dân tộc, thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh khuyết tật, … Tổng số kinh phí cho các giải thưởng của hội thi trị gia hơn 100 triệu đồng.




rerr
Ban tổ chức đã trao phần thưởng cho các thí sinh là người dân tộc, thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh khuyết tật.


Đặc biệt, trước thềm Hội thi toàn quốc năm 2018, nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, phát triển tư duy logic, ứng dụng CNTT vàò thực tiễn; trải nghiệm, rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng làm việc nhóm; nâng cao tinh thần hợp tác, giao lưu, học hỏi giữa các tài năng tin học trẻ, Trung tâm Phát triển KHCN và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội trại Sáng tạo - Công nghệ lần thứ I-2018 từ ngày 05-08/8/2018 tại Trung tâm Dã ngoại Cần Giờ với chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh”.

Tham gia Hội trại là các thí sinh tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV cùng một số thí sinh đoạt giải cao tại kỳ thi Tin học cấp tỉnh, thành. Tại đậy, các trại sinh sẽ được phân nhóm theo cấp học, có chuyên gia hướng dẫn và được cung cấp trang thiết bị cần thiết để hoàn thiện sản phẩm,… 

3333
Trao cờ đăng cai tổ chức hội thi năm 2019 cho Tỉnh đoàn Quảng Bình


Trong 04 ngày hoạt động các trại sinh đã được tham dự các hoạt động rất bổ ích, lý thú và đầy ý nghĩa: được chuyên gia tâm lý huấn luyện kỹ năng mềm: Xây dựng kế hoạch, làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng  tạo; tham gia các trò chơi theo teamwork, được cung cấp thiết bị tự do sáng tạo xây dựng phần mềm, tham gia các buổi sinh hoạt đốt lửa trại; trải nghiệm khi sinh thái Rừng Sác, Cần Giờ, …  Sau 04 ngày diễn ra hội trại, bao gồm cả giờ phút làm việc nhóm tạo ra các sản phẩm phần mềm theo chủ đề của Ban tổ chức, cũng như giờ phút vui chơi tập thể bổ ích các trại sinh tham dự đã tạo ra các sản phẩm ứng dụng ngoài mong đợi của Hội đồng giám khảo.

Tại Lễ tổng kết Ban Tổ chức Hội trại đã trao 03 giải thưởng chính thức; 04 giải thưởng tiềm năng và 02 phần thưởng cho 02 thí sinh là người khuyết tật tham dự Hội trại với tổng kinh phí là gần 10 triệu đồng (
chi tiết danh sách kết quả đạt giải - xem tại đây)