Tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên

23:03 26/06/2018     522

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều 24/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đồng bằng sông Hồng 6 tháng đầu năm 2018.
Tham dự chương trình có các đồng chí: Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Lan Hương – Uỷ viên BTV, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội cùng các đại diện các đơn vị trực thuộc cụm, bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về tình hình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2018 của cụm Đồng bằng song Hống.

Bám sát chủ đề năm“Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn, trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đồng bằng sông Hồng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các đơn vị trong cụm đã tích cực tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và chủ đề công tác năm 2018 ”Tuổi trẻ sáng tạo”. Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư, có nhiều đổi mới trong phương thức thực hiện, có nhiều mô hình hay, hoạt động nổi bật, nhất là công tác nắm bắt tình hình dư luận, định hướng dư luận trong đoàn viên thanh niên thông qua mạng xã hội; định hướng giá trị sống, lối sống, nếp sống cho đoàn viên thanh niên, việc nêu gương người tốt, việc tốt, tuyên dương các điển hình tiên tiến được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí của Đoàn như: “Thanh niên với những câu chuyện đẹp” đăng tải trên Báo An ninh Hải Phòng, “Camera 360” trẻ đăng tải trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, truyền hình “Sức trẻ” trong “Hà Nội 18h” được phát vào lúc 18h thứ bảy hàng tuần và chương trình phát thanh “Điểm hẹn Thanh niên” phát trên sóng phát thanh tần số 90 MHZ – Đài PT-TH Hà Nội;  chuyên mục “Sức trẻ Hà Nam” trên Đài Phát thanh – truyền hình Hà Nam; “chuyên mục măng non” trên Báo Hải Dương...




Kí giao ước thi đua giữa các đơn vị trong Cụm
Ký giao ước thi đua giữa các đơn vị trong cụm, giai đoạn 2018 – 2022



Các đơn vị trong cụm tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện quy mô lớn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia; huy động được các nguồn lực xã hội hóa cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện, đơn vị Hà Nội thu được 82.962 đơn vị máu; Hà Nam thu 4.400 đơn vị máu; Hải Phòng thu 5.258 đơn vị máu. Tỉnh đoàn Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định xây, sửa chữa gần 100 căn nhà nhân ái, nhiều điểm vui chơi cho thiếu nhi với tổng trị giá  gần 1,8 tỷ đồng.

Trong công tác bảo vệ môi trường, 5/8 đơn vị của cụm Đồng bằng sông Hồng đã trồng mới gần 220.000 cây xanh; Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức 13 chương trình khám, tư vấn phát thuốc cho 2.160 đối tượng, gia đình chính sách trị giá 437 triệu đồng; trao 3.280 suất quà cho gia đình chính sách, cựu TNXP, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 720 triệu; Thành đoàn Hà Nội tổ chức “Ngày hội việc làm thanh niên Thủ đô lần thứ X năm 2018” thu hút 20.000 lượt người với sự tham gia của 150 doanh nghiệp với 12.729 chỉ tiêu tuyển dụng lao động trình độ đại học, cao đẳng, công nhân kỹ thuật trên các lĩnh vực, ngành nghề và 1.720 chỉ tiêu tuyển sinh; tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho gần 5.000 lượt ĐVTN, tập trung chủ yếu vào học sinh khối 12…

Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc giáo dục thiếu nhi đạt được kết quả tích cực; các phong trào trong thiếu nhi đa dạng, sôi nổi, tương đối đồng đều giữa các đơn vị trong cụm. Tiêu biểu như các đơn vị: Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức tặng 2.350 suất quà trị giá 325 triệu đồng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày quốc tế thiếu nhi. Nam Định tổ chức các hoạt động gây quỹ từ thiện, quyên góp được hơn 600 triệu đồng. Hà Nam trao tặng 610 suất quà, 438 xe đạp với tổng giá trị gần 830 triệu đồng cho thiếu nhi...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm Đồng bằng sông Hồng trong 6 tháng đầu năm 2018.

Các đại biểu đều đồng tình cho rằng, chất lượng tổ chức Đoàn chưa đồng đều trong từng khối đối tượng. Chất lượng sinh hoạt Đoàn, đặc biệt là chi đoàn chuyển biến chậm; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên địa bàn dân cư và thanh niên nhập cư, thanh niên công nhân chưa tốt. Công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Hà Nam Trần Ngọc Nam cho biết, địa bàn tỉnh Hà Nam là nơi tập trung số lượng lớn khu công nghiệp vì vậy lực lượng thanh niên công nhân khá đông đảo. Đoàn cần làm tổt công tác phát triển tổ chức trong doanh nghiệp, quan tâm, chăm lo cho quyền lợi và đời sống tinh thần của lực lượng này, nhất là trong điều kiện hoàn cảnh có nhiều bất lợi cho tổ chức Đoàn khi liên tiếp có nhiều đối tượng chống phá lợi dụng, lôi kéo thanh niên đi lệch chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Bên cạnh đó, đồng chí Trần Ngọc Nam cũng cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đoàn các cấp đối với các vấn đề liên quan tới thanh niên còn hạn chế.

“Trong vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, thường trực các tỉnh, thành đoàn nên thành lập tổ công tác không báo trước để cơ sở đoàn tự chủ động, đồng thời gửi công văn xem xét trách nhiệm của các Bí thư chi đoàn chưa hoàn thành nhiệm vụ để có hướng nhắc nhở, xử lý” – Bí thư tỉnh đoàn Hà Nam đề xuất.

Đồng chí Trần Văn Bách - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn bày tỏ băn khoăn trong công tác tham mưu, phối hợp thực hiện chỉ đạo giữa Trung ương Đoàn và một ở một số đơn vị, trong một vài thời điểm còn chưa tốt. Cụ thể, theo đồng chí Trần Văn Bách, trong tình hình thông tin đang nhiều rối ren, đặc biệt sự “hoành hành” của  Hội thánh đức chúa trời rất cần có sự lên tiếng của đội ngũ báo cáo viên trong tuyên truyền, định hướng cho thanh niên. Tuy nhiên, đến nay, đội ngũ báo cáo viên của tỉnh đạt tiêu chuẩn cấp Trung ương vẫn chưa được công nhận chính thức. Bên cạnh đó, về tiêu chuẩn quy định bổ nhiệm cán bộ báo cáo viên của Trung ương chưa cụ thể và có một số chỉ tiêu hơi cứng nhắc, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn kiến nghị nên có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Trong công tác thi đua khen thưởng, đồng chí Trần Văn Bách  cho biết, mỗi lần Tỉnh đoàn gửi tờ trình đề nghị khen thưởng đều đã qua những quy trình bình xét nghiêm túc, đảm bảo khen thưởng đúng cá nhân tiêu biểu. Tuy nhiên, do không có phân bổ cụ thể số lượng từ Trung ương dẫn đến tình trạng đề nghị lên nhưng bị loại khỏi danh sách, không có lý do giải thích dẫn đến tâm tư trong một số bộ phận cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đánh giá về các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của một số tỉnh, thành đoàn còn hình thức, chưa được quan tâm thực hiện; chất lượng báo cáo của một số tỉnh, thành đoàn chưa phản ánh đúng thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị. Nhiều đơn vị gửi báo cáo và các văn bản góp ý cho Trung ương Đoàn chậm tiến độ.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác giáo dục tư tưởng đạo đức cho đoàn viên, thanh niên; kịp thời nắm tâm tư nguyện vọng và định hướng cho thanh niên trước các thế lực thù địch; gỡ khó việc hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp… đặc biệt là việc số hóa dữ liệu đoàn viên của Thành đoàn Hà Nội.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị


Tiếp thu các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của các đại biểu; đồng thời đề nghị đề nghị các tỉnh, thành đoàn rà soát lại các chỉ tiêu đã thực hiện được trong 6 tháng đầu năm, bám sát vào nội dung, chủ đề công tác để triển khai các hoạt động. Đối với những cách làm sáng tạo, các tỉnh,thành đoàn cần nghiên cứu, học tập lẫn nhau để áp dụng vào thực tế địa phương; cần đổi mới phương thức tuyên truyền giáo dục  chính trị 
tư tưởng cũng như các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước như: Luật đặc khu, An ninh mạng…

"Ban Tuyên giáo các Tỉnh,Thành đoàn cần phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương để có sản phẩm tuyên truyền tốt. Những đơn vị nào đã làm tốt công tác này cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.  Đối với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn, các đơn vị trong cụm đã triển khai đều đúng tiến độ nhưng làm phải kiểm tra. Đặc biệt, các đơn vị cần tổ chức thật tốt cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn bởi hình thức thi trực tiếp thiết thực, phù hợp với đoàn viên, thanh niên". - đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh. 

Dịp này, đồng chí Bùi Quang Huy cũng lưu ý, một số tỉnh, thành đoàn còn lúng túng trong triển khai các phong trào tuổi trẻ sáng tạo cần sớm khắc phục; quan tâm và triển khai việc xây dựng tổ chức Đoàn cho thật tốt. Ban bí thư Trung ương Đoàn sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất, và có sự khắc phục những nội dung chưa làm tốt trong thời gian tới. 

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện các Tỉnh, Thành đoàn trong Cụm đồng bằng sông Hồng đã ký kết Quy chế phối hợp tổ chức hoạt động, giai đoạn 2018 – 2022 và chia tay các đồng chí thường trực các Tỉnh, Thành đoàn luân chuyển công tác khác.