Thừa Thiên Huế: Hiệu quả bước đầu thực hiện chủ trương đi cơ sở năm 2018

11:40 07/09/2018     669

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế đã thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra các chuyên đề, phân công các đồng chí cán bộ Cơ quan Tỉnh Đoàn thường xuyên về cơ sở đảm bảo mỗi cán bộ Tỉnh Đoàn để nắm bắt các hoạt động, đánh giá thực trạng công tác Đoàn, Hội, Đội.
Với tinh thần nắm bắt thông tin từ cơ sở, các đoàn kiểm tra của Tỉnh Đoàn đã chủ động phối hợp nhuần nhuyễn với các đơn vị để tiến hành rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các chủ trương Nghị quyết của Đảng, của Đoàn trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, các chỉ tiêu, đề án, chương trình được xác định trong nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đ/c Nguyễn Duy Cường - Phó Bí thư Thường trực TĐ phát biểu tại buổi làm việc Kiểm tra 152 xã, phường, thị trấn
Đ/c Nguyễn Duy Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn phát biểu tại buổi làm việc Kiểm tra 152 xã, phường, thị trấn


Từ ngày 15/3 - 23/5, các tổ công tác của Tỉnh Đoàn đã hoàn thành xong chương trình công tác kiểm tra 152 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với các nội dung trao đổi về những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai hoạt động Đoàn tại cơ sở; tình hình triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 tại địa phương, đơn vị; tình hình đoàn viên đang sinh hoạt tại địa bàn dân cư; tình hình tư tưởng đoàn viên thanh niên trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho ĐVTN; nắm bắt những mô hình phát triển kinh tế của thanh niên tại địa phương.

Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các Hội, đoàn thể cấp tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác ủy thác vay vốn của các hội đoàn thể từ thời gian từ ngày 16/4 đến 31/8 tại 04 đơn vị Huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền và Thị xã Hương Thủy.

Bên cạnh đó, cán bộ Tỉnh Đoàn thường xuyên đăng ký đi cơ sở để nắm bắt tình hình, điều tra khảo sát các nội dung phục vụ cho công tác, tham gia sinh hoạt với các Chi đoàn trên địa bàn dân cư...

Đ/c Trần Gia Công - UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư TĐ Huế phát biểu tại buổi làm việc
Đ/c Trần Gia Công - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi làm việc


Ngoài ra, nhằm nắm bắt tình hình đoàn viên, thanh niên trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, từ ngày 27/8 đến 03/9/2018, Tỉnh Đoàn đã thành lập các tổ công tác, tiến hành đi cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên thanh niên, theo dõi và giải quyết các tình huống phát sinh trong dịp nghỉ Lễ Quốc Khánh 02/9; tuyên truyền về việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trong đối tượng đoàn viên thanh niên; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn, xử lý, không để xảy ra những tình huống đột biến, bất ngờ của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua thời gian triển khai, cán bộ Tỉnh Đoàn luôn nhận được sự phối hợp của các cấp bộ Đoàn, sự tiếp cận thông tin, nội dung theo kế hoạch đã đề ra được các tổ chức cơ sở Đoàn cung cấp đầy đủ và chính xác; Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện và có những chia sẽ, định hướng chỉ đạo trong công tác Đoàn của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, khi về cơ sở, một số khó khăn trong quá trình tiếp cận đoàn viên, thanh niên còn có nhiều hạn chế, nhiều khu vực đặc thù khó tiếp cận, đối tượng thanh niên đi làm ăn xa chưa có sự quản lý chặt chẽ dẫn đến nguồn số liệu thống kê có sự sai lệch so với thực tế.

Thông qua các đợt đi cơ sở, kiểm tra, giám sát đã phần nào đánh giá được kết quả đạt được của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã có sự đóng góp rất lớn của tổ chức Đoàn ở cơ sở, phát hiện được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quá trình đoàn kết tập hợp thanh niên, nhiều gương người tốt việc tốt cần được nêu gương, nhiều thanh niên đã vươn lên lập thân, lập nghiệp bằng tài năng, trí tuệ và bản lĩnh của mình…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích vẫn còn rất nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là những khó khăn trong quá trình tập hợp đoàn viên thanh niên trong tình hình hiện nay, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, công tác thông tin tuyên truyền đến các đoàn viên thanh niên còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trên địa bàn dân cư.

Từ thực tế cơ sở, Tỉnh Đoàn lấy đó làm căn cứ cho việc xây dựng các chủ trương công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh trong thời gian tới để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Có thể thấy rằng, chủ trương đi cơ sở (1+2) đã phát huy được rất nhiều tích cực để phục vụ cho công tác của cán bộ Đoàn cấp tỉnh. 29/29 cán bộ Tỉnh Đoàn đảm bảo về cơ sở ít nhất 2 tháng, thực hiện đúng chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra. Việc nắm bắt tình hình thực tế nhiều hơn từ cơ sở có thể đem lại nhiều giải pháp tốt hơn trong quá trình triển khai Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đoàn để đến được với đoàn viên, thanh niên một cách toàn diện và hiệu quả nhất.

Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh chủ trương đi cơ sở với nhiều nội dung và phương pháp để nắm bắt sâu hơn về nhiều vấn đề của công tác Đoàn và đoàn viên, thanh niên.