Thiết thực "bốn đồng hành với thanh niên"

18:52 19/05/2014     6408

3 Phong trào   <div align="justify"><font size="2" face="Arial">Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp là phong trào quan trọng trong hoạt động của Đoàn thanh niên, có ý nghĩa thiết thực đối với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và đã được các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng thực hiện trong thời gian qua. </div>
Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp là phong trào quan trọng trong hoạt động của Đoàn thanh niên, có ý nghĩa thiết thực đối với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và đã được các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng thực hiện trong thời gian qua.
 

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Đồng hành cùng thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên đi đầu xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để ĐVTN thi đua học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng. Đoàn khối trường học tiếp tục phát động và triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Hai không" của ngành giáo dục - đào tạo gắn với phong trào thi đua "Học tốt, dạy tốt"; tham mưu cho cấp ủy, ban giám hiệu làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên.

Các cơ sở Đoàn đã chủ động tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho 6.000 ĐVTN khối lớp 12 tham gia thi tốt nghiệp THPT năm học 2009 - 2010; hướng dẫn các em chuẩn bị hồ sơ, điều kiện sẵn sàng tham dự kỳ thi cao đẳng, đại học. Trong kỳ thi tuyển sinh vào các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh, các đội thanh niên tình nguyện đã tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông khu vực thi, các nút giao thông trọng điểm; tổ chức tư vấn, tìm nhà trọ, nơi ăn, địa điểm thi và trông giúp đồ đạc cho hơn 1.000 học sinh.

 Tổ chức đoàn cũng tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai tốt chương trình vốn vay hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục đến trường với số tiền hiện tại là 9 tỷ 32 triệu đồng.

Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp, tổ chức đoàn đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên; cổ vũ thanh niên học nghề, lập nghiệp, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2010, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã phối hợp giải ngân mới cho thanh niên vay vốn đạt trên 15 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ hiện nay do tổ chức đoàn quản lý lên trên 78,391 tỷ đồng.

Tại tỉnh Yên Bái, Ban thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh triển khai Đề án Hỗ trợ thanh niên học nghề và đào tạo nghề giai đoạn 2008-2015". Các lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức, kỹ năng về tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp cho đội ngũ báo cáo viên, tư vấn viên, cán bộ đoàn” cũng đã được tổ chức trong năm, thu hút 300 học viên tham dự. Hơn 15.650 ĐVTN cũng đã được tổ chức Đoàn tư vấn dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm, trên 3.000 lượt ĐVTN được tư vấn hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển sản xuất, học tập...

Nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, bia rượu và các chất kích thích, về sự lây lan của HIV, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên... đã được các cấp bộ đoàn tổ chức để đồng hành cùng thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với ĐVTN như cuộc thi “Tiếng hát họa mi”, hội thi “Nghi thức đội”... thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Để có thể đồng hành với thanh niên nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng các nội dung tuyên truyền tới ĐVTN về vấn đề sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho các em vị thành niên, thanh niên thông qua các Bản tin tuổi trẻ, các tờ rơi và những việc làm cụ thể như tiếp tục duy trì sinh hoạt ba câu lạc bộ truyền thông dân số tại Văn Chấn và thành phố Yên Bái nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và những kỹ năng giao tiếp xã hội cho đoàn viên thanh niên.

Đặc biệt, trong năm 2010, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai thí điểm mô hình “Học kì quân đội” với 45 ĐVTN tham gia. Đây là mô hình mới ở Yên Bái giúp các em rèn luyện bản lĩnh, ý chí, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của ĐVTN, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, được dư luận ủng hộ và đánh giá cao.nhac dj , mahjong connect , barbie dress up games , nickelodeon games , game nau an
Những hoạt động của tổ chức Đoàn trong "bốn đồng hành" với thanh niên thực sự thiết thân với ĐVTN, có ý nghĩa thiết thực với thanh niên trong những bước khởi đầu trên con đường lập thân, lập nghiệp.