Thanh niên Tân Dĩnh vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc

08:32 24/04/2013     3636

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mô hình treo cờ Tổ quốc không phải là mô hình mới nhưng đối với Tân Dĩnh (Lạng Giang) đây lại là mô hình có cách làm hay, sáng tạo trong việc vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc nhân dịp các ngày lễ lớn của quốc gia, dân tộc và địa phương.
Trước đây, cứ vào những ngày lễ lớn của quốc gia, dân tộc và địa phương, UBND xã thường khó khăn, lúng túng không biết làm thế nào để vận động toàn thể nhân dân treo cờ Tổ quốc đồng loạt. Nhưng từ khi Đảng ủy xã giao cho Ban Thường vụ Đoàn xã Tân Dĩnh đảm nhận công trình, phần việc vận động nhân dân treo cờ đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Thanh niên Tân Dĩnh vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc
Thanh niên Tân Dĩnh vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc

Trao đổi với đồng chí Thảo - Bí thư Đoàn xã Tân Dĩnh cho biết: Trong thời vừa qua, Đoàn xã đã triển khai nhiều công trình làm đẹp cho làng xã góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong việc thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Giang chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đồng chí Thảo chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả và nhân rộng mô hình treo cờ Tổ quốc, Đoàn xã Tân Dĩnh tích cực phối hợp với Ban văn hóa tuyên truyền, vận động nhân dân ở các thôn khác thực hiện mô hình treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ lớn; thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ nhớ về truyền thống lịch sử, cội nguồn dân tộc; thông qua hoạt động này, góp phần thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch và phương án chi tiết triển khai công trình, Đoàn xã tiến hành khảo sát và nhận thấy hiện nay nhân dân trên địa bàn xã treo cờ Tổ quốc thiếu sự thẩm mỹ, điều đó đã ảnh hưởng lớn đến cảnh quan xung quanh khu vực. Hơn nữa, để nhân dân đỡ tốn thời gian, công sức cho việc treo cờ Tổ quốc thì việc vận động, hướng dẫn nhân dân thống nhất về hình thức treo cờ Tổ quốc là một việc làm khó nhưng lại có ý nghĩa thiết thực. Bởi vì trong quá trình triển khai mô hình không phải gia đình nào cũng đồng tình ủng hộ. Nhưng để tạo sự đồng thuận và thống nhất treo cờ Tổ quốc cho nhân dân, Đoàn xã Tân Dĩnh đã không quản khó khăn, vất vả đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và giải thích để họ hiểu việc treo cờ không chỉ làm đẹp cảnh quan chung mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, yêu Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

Được sự đồng tình, ủng hộ của đa số nhân dân trên địa bàn, những vấn đề làm thế nào để có đủ kinh phí triển khai mô hình thuận lợi nhất. Để giải quyết khó khăn tiếp theo về kinh phí, Đoàn xã đã quyết định viết thư ngỏ vận động Ngân hàng Nông nghiệp và một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang ủng hộ, giúp đỡ. Thấy việc làm của thanh niên Tân Dĩnh vừa thiết thực, vừa ý nghĩa nên các đơn vị đã nhiệt tình ủng hộ với số tiền trị giá là 36 triệu đồng.

Sau khi xã hội hóa gần đủ kinh phí cùng với sự đóng góp của nhân dân trên trên dọc tuyến đường Quốc lộ 1A cũ và 1A mới (mỗi gia đình đóng góp 30.000 đồng) thì Đoàn xã đã phối hợp với cán bộ văn hóa huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện gồm 10 đồng chí tiến hành làm việc vào các buổi tối. Trước, hết nhóm đoàn viên, thanh niên đặt các ống ghim vào tường của các hộ gia đình, sau đó, đi mua cờ về lồng vào cán và phối hợp với nhân dân cắm những lá cờ Tổ quốc tới những hộ gia đình. Đồng chí Nghiêm Ngọc Lan - Đoàn viên chi đoàn 5A, Tân Sơn 1 chia sẻ: “Là người trực tiếp tham gia treo cờ Tổ quốc đến từng hộ gia đình trong thôn, tôi cảm thấy rất phấn khởi bởi vì mình đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào việc làm đẹp cảnh quan, không gian thôn, xóm nhân dịp những ngày lễ, tết. Tôi nghĩ rằng đây là một việc làm không khó khăn, vất vả những đòi hỏi lòng kiên trì, sự nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm cao của các bạn đoàn viên, thanh niên”.
Ngay khi mô hình hoàn thành với 500 lá cờ Tổ quốc được treo tới từng hộ gia đình thôn thuộc Tân Sơn 2 và Tân Văn 2 (những hộ giáp tuyến đường quốc lộ 1A cũ) thì lập tức đã có một số thôn cũng đề nghị gắn thêm cờ cho những hộ gia đình sâu bên trong, giáp trục đường chính của thôn (Tân Sơn 2, Tân Sơn 1, dãy phố hàng ngang chợ Giỏ...). Thực tế, đã phát sinh thêm 200 hộ gia đình đề nghị treo cờ khiến tổng số lá cờ được treo là 700 lá. Nhận xét về mô hình treo cờ ở xã Tân Dĩnh, bà Nguyễn Thị Sáu - thôn Vinh Sơn cho biết: “ Đây là một một công trình có sức ảnh hưởng lớn đối với nhân dân tại địa phương. Nhìn dọc tuyến đường, tôi thấy nhà nhà đều treo cờ trông rất đẹp, mà mỗi khi rút cờ, cắm cờ cũng thuận tiện, không phải như trước kia đứng lên tận lan can tầng 1 để treo cờ Tổ quốc. Đặc biệt, nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi cảm thấy phấn khởi, đón các ngày lễ, tết vui vẻ hơn. Chúng tôi tin rằng, xã Tân Dĩnh sẽ ngày càng phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân phong phú hơn”.

Với cách làm hay, mô hình thiết thực phù hợp với đặc thù của từng chi đoàn, đoàn cơ sở, cùng tinh thần xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động, tuổi trẻ Tân Dĩnh (Lạng Giang) đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong giáo dục truyền thống cội nguồn dân tộc, giá trị văn hóa cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân tại địa phương.