Thanh Hóa: Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Dự thảo các văn kiện tại Đại hội XII của Đảng

09:32 29/05/2015     6361

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ và sáng tạo của đội ngũ cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên tham gia những vấn đề quan trọng của đất nước, của tỉnh; sáng ngày 27/5, BTV Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Dự thảo các văn kiện tại Đại hội XII của Đảng.
 
Đ/c Nguyễn Ngọc Tiến - TUV, UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Nguyễn Ngọc Tiến - TUV, UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Tỉnh ủy viên, UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, các đồng chí trong BTV, lãnh đạo, cán bộ các ban chuyên môn Tỉnh đoàn, và gần 80 đại biểu là Bí thư Đoàn các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam các huyện, thị, thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến đã giới thiệu khái quát những nhóm vấn đề chính trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là dịp để thanh niên bày tỏ quan điểm, thể hiện tiếng nói của mình vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước và tỉnh. Đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ để tham gia đóng góp ý kiến một cách tích cực, hiệu quả, tập trung vào những vấn đề lớn, nhất là những định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh…vv.

Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến tham luận của các đại biểu đều tán thành với nội dung trong Dự thảo báo cáo. Một số ý kiến góp ý cần làm rõ thêm kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua như: vấn đề tái cơ cấu hợp tác xã nông nghiệp, giá trị hàng xuất khẩu, nhập khẩu, việc làm, công tác phòng chống tham nhũng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền Tây của tỉnh. Bên cạnh đó, có một số ý kiến băn khoăn về chỉ tiêu trong dự thảo còn cao như: tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người. Về những hạn chế, khuyết điểm, một số ý kiến đề xuất bổ sung thêm một số nội dung: quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực ở địa phương chưa chặt chẽ như: hàng giả, hàng nhái, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động; việc dạy thêm, học thêm; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc thi hành pháp luật có lúc, có nơi chưa nghiêm, nhất là các vụ, việc vi phạm pháp luật… Đồng thời, góp ý, đề xuất bổ sung một số nội dung “Chương trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực” ( Phần B, mục 4.5, trang 19),  bổ sung: Quan tâm sử dụng nguồn nhân lực trẻ nhất là đội ngũ sinh viên được đào tạo cơ bản ra trường chưa có việc làm. Đẩy mạnh đào tạo, thu hút người giỏi về công tác tại tỉnh; “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, các hội quần chúng…” ( Phần C, mục 2. 3, trang 34, 35),  đề nghị bổ sung: Tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ, cán bộ đảng viên đối với hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị ở cơ sở nhất là địa bàn dân cư. Phát huy vai trò của công đoàn, Đoàn thanh niên trong tập hợp đoàn kết thanh niên khu công nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và công tác phát triển Đảng trong thanh niên công nhân lao động;  Đoàn thanh niên và Hội Liên hiệp thanh niên quan tâm giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống đẹp cho thanh niên; phát huy vai trò xung kích của lực lượng thanh niên trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tạo điều kiện cho thanh niên học tập, rèn luyện để trưởng thành, trở thành lớp người kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ.

Đối với Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, một số ý kiến  băn khoăn và đề xuất bổ sung các nội dung: Đầu tư phát triển tài năng trẻ, nguồn lao động trẻ có chất lượng để phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao về nước làm việc; giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn lực là sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học, tăng cường về công tác tại cơ sở và địa bàn nông thôn, miền núi, nơi đang thiếu cán bộ có trình độ đào tạo bài bản; công tác hướng nghiệp, tạo việc làm để ổn định cuộc sống, lập thân, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên khu vực nông thôn, miền núi; quan tâm đầu tư các trung tâm, tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi; tiếp tục giao cho tổ chức Đoàn thanh niên đảm nhận các việc mới, việc khó trong phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, như: Xây dựng các Làng thanh niên lập nghiệp, các đảo thanh niên, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh… 

Kết thúc Hội nghị đã có 12 ý kiến tham gia đóng góp trực tiếp, và gần 20 ý kiến góp ý bằng văn bản. Bên cạnh đó, trong thời gia qua, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã nhận được gần 15.000 lượt tham gia đóng góp ý kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên vào Dự thảo các văn kiện tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trong thời gian tới, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các mô hình CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị thông qua các diễn đàn “Tổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng”. Các ý kiến góp ý sẽ được BTV Tỉnh đoàn tổng hợp đầy đủ, chính xác gửi tiểu ban nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Ban Bí thư Trung ương Đoàn.