Thái Nguyên: Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

20:52 02/10/2013     2535

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối 24/12, tại Khu Di tích lịch sử các Anh hùng Liệt sỹ TNXP Đại đội 915 Bắc Thái, tỉnh Thái Nguyên long trọng kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, 40 năm ngày hy sinh của các anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915 Bắc Thái.

Chương trình sử thi nghệ thuật đặc biệt 40 năm - Khúc tráng ca Lưu Xá
Chương trình sử thi nghệ thuật đặc biệt 40 năm - Khúc tráng ca Lưu Xá


Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nông Đức Mạnh- Nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng CSVN; Nguyễn Bắc Son- Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đinh La Thăng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Đặng Quốc Toàn, Bí thư BCH TW Đoàn cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu I và lãnh đạo tỉnh tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn. 

Tại chương trình lễ kỷ niệm, Ban tổ chức đã ôn lại chiến công của quân và dân các dân tộc Thái Nguyên trong 12 ngày đêm đánh máy bay B52 của Mỹ và chiến công anh dũng của Đại đội 915 TNXP Bắc Thái trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; tổ chức trao tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho Đại đội 913; tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng 60 sổ tiết kiệm cho 60 gia đình các thân nhân liệt sỹ Đại đội 915 với tổng trị giá 300 triệu đồng; trao tặng bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên cho 20 tập thể có nhiều đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ đầu tư tôn tạo Khu di tích TNXP Đại đội 915.

Ngay sau phần lễ là chương trình sử thi nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “40 năm khúc tráng ca Lưu Xá”. Chương trình được tổ chức dàn dựng công phu với ba chương gồm: Tiếng gọi non sông; Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng và vinh quang hồn dân tộc với sự tham gia của trên 300 diễn viên, đoàn viên thanh niên. Bằng hình thức sân khấu hóa, chương trình tái hiện lại cuộc sống, chiến đấu của quân, dân Thái Nguyên trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là giai đoạn ác liệt năm 1972 với chiến dịch tập kích đường không chiến lược 12 ngày đêm của đế quốc Mỹ. Chương trình cũng là sự tri ân với những anh hùng liệt sỹ Đại đội 915 đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất.

Chỉ đứng sau Hà Nội và Hải Phòng về mức độ đau thương, thiệt hại, Thái Nguyên là địa bàn trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ trong chiến dịch 12 ngày đêm lịch sử năm 1972. Trong đợt tập kích 12 ngày đêm bằng máy bay B52, không quân Mỹ đã có 69 lượt máy bay B52, 170 lần máy bay chiến thuật đánh phá với gần 3.000 quả bom trút xuống Thái Nguyên, làm cho hơn 300 người chết, hàng trăm người bị thương trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em, hàng ngàn ngôi nhà và tài sản, các công trình dân sinh, nhà máy bị phá hủy. Trong đó một sự kiện bi tráng và tổn thất lớn nhất trong lịch sử của lực lượng TNXP là sự hy sinh của 60 anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915, thuộc Đội 91 Bắc Thái vào chiều tối ngày Noel 24/12/1972 tại khu vực Ga Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Đồng chí Nông Đức Mạnh - Nguyên Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng cùng các đồng chí lãnh đạo viết lưu bút tại Khu di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 - phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên
Đồng chí Nông Đức Mạnh - Nguyên Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng cùng các đồng chí lãnh đạo viết lưu bút tại Khu di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 - phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên

Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và 40 năm ngày hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915; nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ TNXP và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động trong dịp này. Trong buổi sáng ngày 24/12, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã tổ chức thành 03 đoàn bao gồm các đại biểu lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn; các cựu TNXP và thân nhân các liệt sỹ TNXP Đại đội 913, 915 tới dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm của Người tại ATK - Định Hóa; tổ chức dâng hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh Thái Nguyên và tại nghĩa trang liệt sỹ Dốc Lim, nơi 60 anh hùng liệt sỹ TNXP Đại đội 915 đang yên nghỉ.

Nhằm ghi nhớ công trạng của các liệt sỹ TNXP Đại đội 915, năm 2009 Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho cán bộ đội viên Đại đội 915 TNXP; địa điểm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915 hy sinh đã được nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành quy hoạch tổng thể khu di tích với 12 hạng mục tổng thể với tổng dự tính trên 56 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày hy sinh của các liệt sỹ TNXP Đại đội 915, hạng mục Nhà tưởng niệm trong khu Di tích đã được khánh thành. Trong thời gian qua, với vai trò thường trực vận động và quản lý Quỹ đầu tư tôn tạo khu Di tích, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã tổ chức vận động, quyên góp được trên 15 tỷ đồng cho việc xây dựng khu Di tích. Trong tương lai, Khu di tích được khánh thành tổng thể sẽ là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cho ĐVTN không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mà trong phạm vi cả nước./.

Chiều cùng ngày, đồng chí Nông Đức Mạnh- Nguyên Tổng Bí thư BCH TW Đảng; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên và Bắc Kạn đã tổ chức gặp mặt các cựu TNXP, thân nhân các liệt sỹ TNXP Đại đội 913, 915. Tại buổi gặp mặt, tỉnh Thái Nguyên đã trao 120 xuất quà trị giá 72 triệu đồng cho các cựu TNXP và thân nhân các liệt sỹ TNXP; trao tặng 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 6 nhà tình cho các cựu TNXP hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn.