Tập trung vào những hoạt động mang dấu ấn, tạo điểm nhấn của tuổi trẻ Thủ đô

17:22 14/01/2019     8585

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 14/01, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc


Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trựcThành uỷ Hà Nội; Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng đại diện các ban, đơn vị Trung ương Đoàn và Thành ủy Hà Nội.

Tại chương trình, Thành đoàn Hà Nội đã báo cáo những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tuổi trẻ Thủ đô trong năm 2018.
 
Bám sát chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, hỗ trợ khởi nghiệp” của Đoàn thanh niên các cấp và “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của Thành phố, trong năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, song song với các hình thức tuyên truyền, giáo dục  đạo đức, lối sống cho ĐVTN theo cách truyền thống, toàn Đoàn tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác mạng xã hội, thiết kế ấn phẩm truyền thông hiện đại, hấp dẫn.
 
Cụ thể, các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị tiếp tục được triển khai sâu rộng. Toàn đoàn đã xây dựng được 145 con đường bích hoạ với kinh phí hơn 1 tỷ 350 triệu đồng, huy động 5.000 lượt ĐVTN tham gia; tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc miễn phí cho 30.000 người dân và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vận động đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện thu được 80.520 đơn vị máu; hỗ trợ hơn 1.000 lượt sinh viên khó khan về quê ăn tết; tổ chức tiếp sức mùa thi tại 100% các điểm thi đã hỗ trợ được hơn 180.000 thí sinh và người nhà…
 
Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, toàn đoàn đã đề xuất được 128.000 ý tưởng sáng tạo; tổ chức nhiều diễn đàn, cuộc thi, giải thưởng phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên. Phong trào “Tôi yêu Hà Nội” được triển khai hiệu quả thông qua 03 nhóm nội dung, giải pháp là Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh và Hà Nội văn hiến. Tuổi trẻ Thành phố đã phối hợp với các đơn vị đảm nhận và trồng mới hơn 30.000 cây xanh; duy trì 162 đội hình phản ứng nhanh về giao thông và trật tự đô thị và 746 đội hình đảm bảo vệ sinh môi trường…
 
Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho ĐVTN, HSSV về nghề nghiệp được triển khai đa dạng. Trong đó, đã tư vấn, hướng nghiệp cho 57.650 ĐVTN; đã có 35 dự án được giải ngân với dư nợ gần 14.3 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho hàng ngàn thanh niên Thủ đô. Năm 2018, toàn Đoàn kết nạp được 66.150 đoàn viên mới, giới thiệu 11.785 đoàn viên cho Đảng, trong đó có 9.489 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú; thành lập mới 200 tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước…
 
Tại chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và đại diện các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn đã trao đổi, góp ý với Ban Thường vụ Thành Đoàn về trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 liên quan đến các nội dung như: thu hút tập hợp thanh niên tại các khu chung cư, nhà cao tầng; tập hợp thu hút thanh niên công giáo; giáo dục đạo đức lý tưởng cho đoàn viên thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

 

Các đại biểu tham gia trao đổi, góp ý tại hội nghị


Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã phát biểu ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Thành đoàn, các cơ sở Đoàn trong toàn thành phố thời gian qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác thanh niên góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, Thành Đoàn cần rà soát lại các đầu việc, từng thời điểm chọn trọng tâm trọng điểm, không dàn trải, thiết thực, hiệu quả trong mọi hoạt động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền của Đoàn đặc biệt là trên các kênh truyền thông Trung ương và mạng xã hội; làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh thiếu niên, nhi đồng; đổi mới hoạt động của Đoàn thiết thực, hiệu quả gắn với chủ đề công tác năm. Cần tập trung, phối hợp hỗ trợ thanh niên nông thôn làm kinh tế, giúp người thanh niên nông dân làm giàu trên mảnh đất của mình; quan tâm đầu tư đến ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đoàn viên.

Đối với vấn đề đoàn kết tập hợp thanh niên, Thành Đoàn cần có chuyên đề riêng phù hợp với từng khối đối tượng. Trong đó, cần đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả sát với chủ đề công tác năm và từng khối đối tượng như: sinh viên, công nhân, thanh niên địa bàn dân cư; giúp thanh niên ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng năng suất.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội cũng phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Đoàn cơ sở để qua đó củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn tiên phong, trách nhiệm, gương mẫu. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực, chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ Đoàn. Với cán bộ trẻ phải tích cực học hỏi, bồi dưỡng thêm năng lực chuyên môn và trình độ tin học, ngoại ngữ. Đối với công tác luân chuyển cán bộ, Thành ủy luôn luôn quan tâm nhưng cán bộ phải chất lượng, phát huy tính gương mẫu của người đứng đầu; có phẩm chất chính trị và năng lực thực tiễn.

Kết luận tại hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã ghi nhận những kết quả của tuổi trẻ Thủ đô đạt được trong thời gian qua. Trong năm 2018, Thành đoàn Hà Nội đã có nhiều cố gắng, thể hiện trên nhiều mặt công tác, đã có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, ngày càng khẳng định rõ vị trí của tuổi trẻ Thủ đô trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.

Về chương trình công tác năm 2019, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, Thành đoàn Hà Nội cần nhận diện đầy đủ hơn về diện mạo của thanh thiếu nhi Hà Nội, đây là nền tảng quan trọng để xác lập các nội dung, giải pháp triển khai công việc vào các nhóm đối tượng còn nhiều hạn chế hoặc các nhóm đối tượng có thế mạnh nhưng chưa thực sự phát huy hết khả năng của mình để có những đóng góp vào xây dựng và phát triển Thủ đô; cần có cái nhìn tổng quát và có cơ sở thực tiễn để xác lập giải pháp hữu ích. Trước sự chuyển động tích cực và phát triển nhanh của thành phố càng đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có sự nắm bắt kịp thời sự chuyển động của thanh niên để có những giải pháp kịp thời. 

Năm 2019, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục phát huy, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong tuổi trẻ Thủ đô, thông qua việc tạo nhiều môi trường thuận lợi để thanh niên có thể tham gia vào các công việc của thành phố bằng những ý tưởng, sáng kiến, đề xuất cụ thể của mình. Từ nguồn 128.000 ý tưởng sáng kiến của năm 2018, Thành Đoàn nên có sự lựa chọn nội dung mang tính thiết thực, có tính khả thi cao để hỗ trợ, hiện thực hóa nội dung này. 

“Tiềm năng sáng tạo của thanh niên Thủ đô không chỉ dừng lại ở những công việc trong thời gian qua, nếu chúng ta truyền tải nội dung này tốt thì giá trị và hình ảnh của thanh niên Thủ đô xuất hiện trong xã hội sẽ ngày càng hiệu quả, tích cực và nhận được sự đánh giá cao” – đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định.

Đối với chủ đề công tác “Năm Thanh niên tình nguyện”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn những hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô có những bước phát triển mới ở diện rộng về tác động của phong trào, đa dạng hóa các hoạt động tình nguyện để đông đảo thanh niên Thủ đô có thể tham gia phong trào; chuyển tải bớt hoạt động về cơ sở và phát huy vai trò của cơ sở trong tổ chức hoạt động; ở cấp thành phố sẽ tập trung vào những hoạt động mang dấu ấn, tạo điểm nhấn bằng những công trình, sản phẩm lớn của tuổi trẻ Thủ đô. 

Ban Thường vụ Thành đoàn cần suy nghĩ về đổi mới phương thức tổ chức hoạt động tình nguyện và lựa chọn các nội dung mới trong tổ chức các hoạt động tình nguyện; có giải pháp dài hơi trong lựa chọn công trình có điểm nhấn và để tạo được dấu ấn phải dày công tìm kiếm, xác lập xây dựng và tính bền vững của các công trình thanh niên, các công trình phải bám sát nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Đoàn Thanh niên Thành phố phải có sự nắm bắt, tác động, giữ vai trò trung tâm dẫn dắt, chia sẻ kỹ năng, cách làm, điểm đến cho các hoạt động của các đội nhóm tình nguyện tự phát.

Trong hoạt động giáo dục đạo đức lối sống và lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, điều quan trọng nhất là phải để xã hội nhìn nhận thấy hình ảnh thanh niên có sự chuyển biến về hành vi, lối sống, thái độ, trách nhiệm. Thành đoàn cần lựa chọn một số việc để làm chuyển động thực sự cho năm 2019. Những tồn tại trong thanh niên Hà Nội còn những vấn đề gì, những thói quen, hành vi gì chưa tốt, cần lựa chọn việc cụ thể trong từng đối tượng cụ thể để triển khai, góp phần mang lại giá trị hình mẫu thanh niên thủ đô thanh lịch.

Về công tác xây dựng Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị cần tập trung cho công tác cán bộ. Vấn đề quan trọng nhất là có đủ người về phẩm chất để làm việc và chất lượng đội ngũ cán bộ phải đều từ thành phố đến cơ sở. Thành đoàn phải có giải pháp tổng thể để trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp về kỹ năng, nghiệp vụ, lí luận chính trị, tiêu chuẩn cần có của đội ngũ cán bộ.

Ngoài ra, đồng chí Lê Quốc Phong cũng lưu ý, Thành đoàn cần phải quan tâm hơn đến vấn đề tạo nguồn cán bộ; việc thu hút tập hợp thanh niên nhưng phải lưu ý giữa số lượng và chất lượng; tiếp tục bồi dưỡng đoàn viên ưu tú; chú trọng nơi sinh hoạt của đảng viên là sinh viên sau khi ra trường; đồng thời, phát huy tính chủ động trong tham mưu để có cơ chế hoạt động được thuận lợi hơn.
 

Phạm Linh