Tập huấn tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Hà Tĩnh

21:43 20/08/2015     1282

3 Phong trào   Web-ĐTN: Ngày 18/8/2015, tại tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ đoàn tỉnh Hà Tĩnh.
Tham dự lớp tập huấn có 100 đại biểu là cán bộ Tỉnh đoàn và Báo cáo viên cấp tỉnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh.

Trong thời gian diễn ra lớp tập huấn, các đại biểu đã được báo cáo viên của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá giới thiệu các nội dung về tác hại thuốc lá: chủ động và thụ động, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện, lợi ích và hướng dẫn xây dựng môi trường không thuốc lá.

Đồng thời, các đại biểu cũng đã t
rao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp phát huy vai trò của Đoàn trong phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông; thực hiện quy định về môi trường không khói thuốc lá; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ đoàn về tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Quang cảnh lớp tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá
Quang cảnh lớp tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá


Trong chương trình tập huấn, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá cho biết, thuốc lá gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người, vì trong thuốc lá có trên 4.000 chất độc có khả năng gây ra 25 căn bệnh khác nhau. Trong đó, có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Theo thống kê, trên thế
giới mỗi năm có khoảng 6 triệu người chết liên quan đến thuốc lá. Tại Việt Nam, thuốc lá là nguyên nhân gây ra gánh nặng tử vong và bệnh tật lớn thứ 2. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Việt Nam đã và đang chịu gánh nặng khổng lồ về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Tuy thuốc lá rất nguy hiểm, là nguyên nhân tử vong hàng đầu, nhưng có thể phòng tránh được. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá. Theo Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu đến năm 2020, nước ta giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên (từ 15 - 24 tuổi) từ 26% năm 2011 xuống 18%; nam giới từ 47,4% năm 2011 xuống 39%; nữ giới xuống dưới 1,4%; đồng thời tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về thực hiện môi trường không khói thuốc.