Tăng cường phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

22:29 15/03/2018     1962

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 15/3, tại Gia Lai, Cụm thi đua số 7 gồm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công an 5 tỉnh Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Trong năm 2017, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và trách nhiệm của thanh thiếu niên trong phòng, chống ma túy được đẩy mạnh; công tác xây dựng, nhân rộng mô hình và tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên được đề cao; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy được quan tâm đúng mực; công tác phối hợp cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng được triển khai hiệu quả trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Bên cạnh đó Hội nghị cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: công tác phối hợp tuyên truyền còn chưa được tiến hành thường xuyên, nội dung tuyên truyền chưa thực sự phong phú, đổi mới, sáng tạo. Công tác rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ có nơi còn chưa thực sự được quan tâm đúng mức, do vậy chưa phát huy được vai trò tích cực trong công tác phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở. Công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là chưa huy động được sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp… nên hiệu quả chưa cao. Số người nghiện trong độ tuổi thanh thiếu niên tăng; việc chấp hành chế độ báo cáo, thống kê của các địa phương có thời điểm còn chưa kịp thời, ảnh hưởng đến công tác theo dõi, tổng hợp, báo cáo của Cụm Thi đua số 7.

Để Nghị quyết liên tịch số 03 ngày càng được triển khai hiệu quả trong Cụm Thi đua số 7, trong năm 2018, Cụm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch liên ngành số 61/2016/KH-BCA-TWĐTN ngày 15/3/2016 của Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên”, giai đoạn 2016 - 2020; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 các địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và trách nhiệm của thanh thiếu niên trong phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong cụm sẽ tập trung đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung phong phú nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo thanh thiếu niên; tổ chức rà soát, thống kê danh sách và kiểm tra, đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ thanh, thiếu niên phòng, chống ma túy với phương châm “ưu tiên về chất lượng”, nhân rộng triển khai thực hiện đối với những mô hình, câu lạc bộ hoạt động sáng tạo, có hiệu quả; tăng cường công tác phát hiện, bắt giữ tội phạm, tệ nạn ma túy.

Các đơn vị cũng sẽ phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin nhằm kịp thời phát hiện, triệt phá các đường dây phạm tội về ma túy hoạt động liên tỉnh, góp phần giảm nguồn cung về ma túy, kiềm giảm tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy nói chung, tội phạm, tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên nói riêng.