Tăng cường những mô hình, hình thức phát triển kinh tế hiệu quả giúp thanh niên

13:53 26/07/2013     2125

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 26/7 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngân hàng Chính sách xã hội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm (2003 - 2013) hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; sơ kết 6 tháng đầu năm 2013.
Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH và Nguyễn Đức Hải – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) đã chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị đã nghe báo cáo Tổng kết 10 năm (2003 - 2013) hoạt động ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, sơ kết 6 tháng đầu năm 2013.
a
Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo, trong 10 năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương thường xuyên tiến hành sắp xếp, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Đến 31/12/2012, Đoàn Thanh niên quản lý 22.009 tổ TK&VV theo địa bàn dân cư với hơn 713 ngàn hộ, tổng dư đạt 11.056 tỷ đồng. Đến 30/6/2013, số tổ do Đoàn quản lý là 22.472 tổ TK&VV với hơn 732 ngàn hộ, tổng dư nợ đạt 11.813 tỷ đồng.

Quy mô tổ TK&VV được nâng lên hợp lý hơn, năm 2003 bình quân một tổ hơn 18 thành viên, số dư nợ khoảng 3 triệu đồng/thành viên, thì nay quy mô bình quân có hơn 32 thành viên, dư nợ bình quân hơn 15 triệu đồng.hộ thành viên (tính đến 30/6/2013 dự nợ bình quân hơn 16 triệu đồng).

Chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV ngày càng được nâng lên, đến hết năm 2012, tỷ lệ tổ TK&VV do Đoàn thanh niên quản lý xếp loại  tốt đạt 48,4%; đạt loại khá 37%...

Trong 10 năm qua, dư nợ ủy thác của Đoàn thanh niên liên tục tăng cả về khối lượng tín dụng và số lượng các chương trình tín dụng. Tại thời điểm 31/12/2003 dư nợ đạt 62,9 tỷ đồng với 01 chương trình. Đến 31/12/2012, dư nợ đạt 11.056 tỷ đồng, tăng 10.993 tỷ đồng so với cuối năm 2003 (tỷ lệ tăng 175%) với 18 chương trình tín dụng. chiếm tỷ trọng gần 10% tổng dư nợ Ngân hàng CSXH ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội. Mức tăng trưởng dư nợ bình quân đạt 97,6%/năm.

Đến 30/6/2013, dư nợ ủy thác qua Đoàn thanh niên là 11.813 tỷ đồng. Hiện tại, đơn vị có dư nợ ủy thác cao nhất là Nghệ An gần 550 tỷ đồng, Thanh Hóa 476 tỷ đồng, Lào Cai trên 400 tỷ đồng, Sơn La 395 tỷ đồng.

Nhờ có vốn kịp thời, các hộ nghèo có điều kiện để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, góp phần làm giảm tỷ hộ nghèo trong thời kỳ 2005 – 2010 giảm từ 22% xuống 9,45% và trong thời kỳ 2011 – 2012 giảm từ 14,2% xuống còn 10%.

Tại thời điểm 31/12/2004 nợ quá hạn chiếm 1,72% tổng dư nợ, nhưng đến 31/12/2012 tỷ lệ nợ quá hạn chỉ còn chiếm 1,2% tổng dư nợ. Đến ngày 30/6/2013 nợ quá hạn là 134 tỷ đồng, chiếm 1,13%. Trong đó, có nhiều địa phương có tỷ lệ nợ quá hạn thấp như: Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Long, Nam Định, Khánh Hòa

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã đánh giá thêm những kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện, một số kinh nghiệm trong quá trình triển khai vay vốn, vấn đề cán bộ tham gia tổ TK&VV, công tác tập huấn cho cán bộ cơ sở … đồng thời đề xuất ý kiến nên thành lập tổ tư vấn ở những nơi chưa được triển khai, mức tối đa cho vay vốn từ nên 30 – 50 triệu đồng, tổ chức các hội thi tìm hiểu chính sách vay vốn của NHCSXH cho thanh niên, …

a
Đ/c Nguyễn Đức Hải – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH phát biểu tại Hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hải – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH phát biểu tại Hội nghị đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đoàn thanh niên các cấp đã luôn tích cực góp phần cùng Ngân hàng CSXH thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian vừa qua. Đồng thời, đánh giá cao kết quả thực hiện sự ủy thác của Đoàn thanh niên ở sự tăng trưởng tín dụng quản lý năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt là chất lượng tín dụng được nâng cao đã thể hiện sự cố gắng các các thế hệ cán bộ Đoàn trong suốt 10 năm qua

Với những kết quả của Đoàn thanh niên cùng với các tổ chức chính trị khác đã góp phần cùng với Ngân hàng CSXH giúp cho cải thiện đời sống, nâng cao nhận thức của hàng triệu lượt hộ gia đình, đặc biệt là “Giúp cho 2 triệu hộ đã vượt qua đói nghèo theo tiêu chí của Chính Phủ, giúp cho trên 3 triệu sinh viên có điều kiện vay vốn đi học, xây dựng 500.000 căn nhà, trên 4 triệu công trình vệ sinh, cấp nước sạch và rất nhiều những kết quả khác đã đạt được” – đồng chí Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị lưu ý hạn chế nợ quá hạn, tiếp tục phát huy lợi thế của tổ chức Đoàn, tăng số lượng cán bộ tham gia, tuy nhiên với các quy chế, chính sách liên tục ban hành do đó cần tăng cường công tác tuyên truyền đến đối tượng được thụ hưởng, quyền lợi và nghĩa vụ hoàn trả vốn đúng quy định. Tiến hành bình xét đối tượng đúng tiêu chuẩn vay vốn và có sự lồng ghép chuyển giao KHKT để xây dựng các gương điển hình tiên tiến trong thời gian tới; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng các tổ TK&VV, cán bộ làm công tác ủy thác tín dụng ...

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong thời gian tới, đề các Tỉnh, thành Đoàn cần xác định việc phối hợp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Ngân hàng CSXH là sự gắn bó mật thiết và cần được tập trung vào đồng bào nghèo thiểu số, học sinh  sinh viên, hộ cận nghèo …

Về mục tiêu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cần phấn đấu không có tổ TK&VV yếu kém, tăng tổ TK&VV hiệu quả xếp loại tốt phấn đấu đạt 70% nhằm nâng cao chất lượng uy tín của Đoàn cao hơn; nợ quá hạn giám dưới 1% qua dó dư nợ sẽ cao, chất lượng dư nợ sẽ tốt.

Về nhiệm vụ giải pháp thời gian tới, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, mặc dù báo cáo đã nêu 7 nhiệm vụ giải pháp, tuy nhiên thời gian tới các tỉnh, thành Đoàn và các cấp bộ Đoàn cần tập trung 5 nhiệm vụ, giải pháp, đó là: Tăng cường hơn nữa số lượng cán bộ Đoàn tham gia, đảm bảo ít nhất có 01 cán bộ chuyên trách và thực hiện tốt các nội dung đã ký kết với Ngân hàng CSXH. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tín dụng ưu đãi của Nhà nước tới cán bộ, đoàn viên thanh niên, như thông qua các cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa … và giao cho Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn làm tốt công tác tham mưu cho Ban Bí thư trung ương Đoàn có một số mô hình tuyên truyền hiệu quả từ Trung ương đến cơ sở.

Bên cạnh đó, tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ Đoàn cấp huyện, nhất là Bí thư Đoàn thanh niên cấp xã và Tổ trưởng tổ TK&VV cấp xã. Ít nhất 01 năm tổ chức tập huấn được 01 lần cho đội ngũ cán bộ nguồn để triển khai đến các tổ trưởng tổ TK&VV; có những mô hình, hình thức phát triển kinh tế hiệu quả để giúp thanh niên được vay vốn phát triển, ưu tiên đối tượng thanh niên nông thôn. Đồng thời, từ Trung ương đến cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để qua đó kịp thời phát hiện uốn nắn góp phần thực hiện tốt chương trình phối hợp và mang lại lợi ích thiết thực cho thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cũng mong muốn Ngân hàng CSXH cùng với Đoàn thanh niên sẽ làm tốt hơn trong thời gian tới để tăng được dư nợ, tăng được tín dụng; đồng thời giúp cho nhiều đoàn viên thanh niên được vay vốn, có nhiều mô hình phát triển kinh tế ở nông thôn được thực hiện góp phần có hiệu quả xây dựng nông thôn mới.

a
Đ/c Nguyễn Đức Hải – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH trao tặng  bảng vinh danh cho các đồng chí có thành tích trong 10 năm hoạt động của Ngân hàng CSXH

z
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trao tặng Bằng khen của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho cá nhân đ/c Hà  Văn Chung - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên nông thôn

a
Đ/c Nguyễn Đức Hải – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam” cho các cá nhân

a
Đ/c Nguyễn Đức Hải – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH trao tặng Giấy khen của Ngân hàng CSXH cho các cá nhân

Dịp này, Ngân  hàng Nhà nước Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam” cho 02/9 đồng chí của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng trao tặng Bằng khen cho 2 cá nhân của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngân hàng CSXH cũng trao tặng bảng vinh danh cho 4 đồng chí của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì có thành tích trong 10 năm hoạt động của Ngân hàng CSXH; tặng giấy khen của Ngân hàng CSXH cho 5 cá nhân thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được khen thưởng.