Tăng cường nắm bắt tư tưởng trong thanh niên

11:46 27/06/2018     1033

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 23/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2018 cụm Miền Đông Nam bộ tại Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh Quân Đoàn 4, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn và các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các tỉnh, thành Đoàn cụm Miền Đông Nam Bộ.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham góp ý kiến vào Báo cáo tổng kết các hoạt động Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong 6 tháng đầu năm 2018 của cụm.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã được các tỉnh đoàn Cụm Đông Nam Bộ tích cực triển khai có trọng tâm, bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó đã đạt được những kết quả thiết thực trên các mặt công tác.

Các chỉ tiêu đề ra cơ bản đã được triển khai thực hiện đạt yêu cầu. Công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn cấp tỉnh và Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã được các cấp bộ đoàn chú trọng xác định, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai đảm bảo tiến độ. Các hoạt động được triển khai đồng bộ, thiết thực bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh; công trình, phần việc thanh niên; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Hội LHTN tiếp tục được coi trọng. Tiêu biểu như: các Tỉnh Đoàn Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 1.188 đợt hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS thu hút 289.798 lượt đoàn viên thanh niên…

Tỉnh Bình Phước sửa chữa, làm mới 10 km đường giao thông nông thôn; xây dựng, sửa chữa 20 Nhà nhân ái với tổng trị giá 288,5 triệu đồng, thắp sáng đường quê với chiều dài 26,7 km, thực hiện bê tông hóa 11.105 km mặt đường, cứng hóa 13.025 km mặt đường giao thông nông thôn, xây dựng mới 12 và sửa chữa 05 nhà nhân ái và nhà văn hóa thôn; Tỉnh Bình Thuận thực hiện 06 công trình Tuyến đường Ánh sáng an ninh; 12 công trình Thủy lợi nhỏ; 06 công trình giao thông nông thôn; nạo vét 20,7 km kênh mương nội đồng; TP. Hồ chí Minh tập trung tại 05 huyện ngoại thành, đặc biệt là hỗ trợ thanh niên nông thôn trong nghề nghiệp, việc làm, vốn khởi nghiệp thông qua chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP. Hồ Chí Minh”; tổ chức chương trình “Chuyến xe tri thức” và các sân chơi khoa học vui cho thanh thiếu nhi; Tỉnh Tây Ninh đã dọn dẹp, thắp sáng 53km đường quê, xây tặng 10 căn nhà nhân ái. Tỉnh Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện 02 công trình thanh niên cấp tỉnh, 15 công trình thanh niên cấp huyện và 107 công trình thanh niên cấp cơ sở…

Công tác Đội, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng được chú trọng quan tâm đạt kết quả rõ rệt. Tiêu biểu như Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai được 06 công trình cấp tỉnh, thành đoàn TP.HCM tổ chức các hoạt động chăm lo cho hơn 3500 em thiếu nhi với tổng kinh phí là 2,75 tỷ đồng, Tỉnh Đồng Nai tổ chức 02 lớp tập huấn sơ cứu khi đuối nước và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ cho 200 giáo viên tổng phụ trách Đội; Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” cấp huyện thu hút hơn 2.450 em học sinh tham gia tìm hiểu về văn hóa lịch sử truyền thống của đất nước con người Việt Nam.

Công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm triển khai, đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trẻ hoá, tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các đại biểu tham góp ý kiến tại hội nghị
Các đại biểu tham góp ý kiến tại hội nghị


Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Nhiều ý kiến góp ý cho rằng, các hoạt động, phong trào dành cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi đã được tổ chức bài bản, có quy mô và thu hút nhiều bạn trẻ tham gia hơn. Tuy nhiên phong trào chưa đi vào chiều sâu, việc nắm bắt nguyện vọng thanh thiếu nhi còn chưa cụ thể.

Đặc biệt, các đại biểu cũng cho rằng, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên còn chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, có lúc còn chưa kịp thời; một số thanh niên còn bị kẻ xấu lôi kéo, xúi dục, kích động làm mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật (điển hình là sự việc biểu tình vừa qua, với các điểm nóng tại Bình Thuận, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương). 

Đồng chí Lê Văn Minh – Bí thư Tỉnh Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, vấn đề tư tưởng thanh niên rất khó xác định, vì vậy phải có đánh giá cụ thể xem tổ chức Đoàn, Hội có nắm được tình cảm, suy nghĩ của thanh niên hay chưa? Ngoài ra, cần thúc đẩy, khơi dậy tính tự giác, tính chủ động của thanh niên trong đề xuất với tổ chức đoàn về các việc cần làm.

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Minh cũng thẳng thắng bày tỏ băn khoăn khi có nhiều ý kiến cho rằng cán bộ Đoàn, thanh niên thờ ơ cuộc sống xung quanh: xâm hại, bạo hành, môi trường? và hiện nay còn ít cán bộ Đoàn, đoàn viên dám dùng kiến thức phản bác luận điệu sai trái, một phần là do nhận thức, trình độ và bản lĩnh của đội ngũ này còn yếu.

Cũng trăn trở về vấn đề tư tưởng của thanh niên và sức đề kháng với những luận điểm sai trái còn rất yếu, đồng chí Lê Thị Bích Liên, Bí thư tỉnh đoàn Bình Thuận bày tỏ trăn trở về diễn biến sai lệch của một số bộ phận thanh niên tham gia biểu tình trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Thuận không chỉ dừng lại ở biểu tình mà đang diễn biến sang các nội dung khác.

Đồng chí Lê Thị Bích Liên cho rằng, cần có sự pha loãng đám đông, nhưng đội nòng cốt không đủ khả năng và kỹ năng để tác động sâu hơn. Để Tỉnh Đoàn có thể chủ động nắm bắt, xử lí trong các tình huống điểm nóng, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Thuận đề xuất Trung ương cần tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, điểm nóng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Ngoài ra, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng tập trung xoay quanh các chương trình hỗ trợ, định hướng cho thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa thường xuyên liên tục. Mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên còn nhỏ lẻ, chậm nhân rộng, đầu ra thiếu ổn định; chất lượng các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, các lớp dạy nghề không cao; nguồn vốn giải quyêt việc làm cho thanh niên nông thôn còn hạn chế, từ đó dẫn đến thanh niên đi làm ăn xa khá nhiều. Tỷ lệ thanh niên thiếu tay nghề, thất nghiệp, vi phạm pháp luật hoặc sa vào các tệ nạn xã hội, có lối sống không lành mạnh, thiếu ý chí phấn đấu vẫn còn cao.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn trong cụm khẩn trương rà soát kết quả chỉ tiêu đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm, tiếp tục nắm bắt tình hình tư tưởng trong thanh niên; đồng thời đẩy mạnh thực hiện công tác 6 tháng cuối năm.

Liên quan tình hình tư tưởng của thanh niên trong hoàn cảnh diễn biến phức tạp, nhiều thế lực lợi dụng lôi kéo thanh niên sai lệch với lý tưởng cách mạng, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh: "Đoàn phải xung kích trong phản bác, xử lý điểm nóng, vấn đề quan trọng là phải có cách làm, mức độ tham gia, phối hợp phù hợp với điều kiện, trách nhiệm của tổ chức. Cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục trên mạng xã hội, đầu tư cách làm, tin bài, chuyên trách với nội dung tuyên truyền phải nghiên cứu kỹ, tránh viết khó hiểu, khó tiếp cận với các đối tượng thanh niên".