Tăng cường bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN trong tình hình mới

00:13 21/06/2018     689

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 19 và 20/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ IV, khóa III, nhiệm kỳ 2017-2022, sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2018.

Toàn cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ đoàn đã tập trung triển khai kịp thời, sáng tạo và có hiệu quả việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Khối lần thứ III. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tại các cấp bộ đoàn và trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Việc bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cho đoàn viên thanh niên được tổ chức kịp thời, có hiệu quả. Nhân kỷ niệm 170 năm ra đời Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, Đoàn Khối đã tổ chức tọa đàm khoa học “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản và con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Qua tọa đàm đã góp phần bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong tình hình mới.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị được các cấp bộ đoàn triển khai thông qua các hoạt động phù hợp tại cơ quan, đơn vị. Từ việc triển khai Chỉ thị 05
- CT/TW, các cấp bộ đoàn đã phát hiện và tôn vinh, tuyên dương các tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làn theo Bác trên các lĩnh vực. Cụ thể, Đoàn Khối đã tổ chức Liên hoan "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" giai đoạn 2016-2018 và đã tuyên dương 70 gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. 70 đại biểu được tuyên dương là những điển hình trên các lĩnh vực công tác, học tập, nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài, sáng kiến hữu ích, mô hình, giải pháp được nhân rộng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của đoàn viên thanh niên. Đoàn Khối đã tổ chức phát động thi đua sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên Khối các cơ quan Trung ương; vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia hệ tri thức Việt số hóa; tổ chức Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo, diễn đàn “Sáng tạo trẻ”… Các hoạt động đoàn gắn với hoạt động chuyên môn được tập trung triển khai đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên: “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, “Thanh niên xung kích đổi mới phong cách, lề lối làm việc”… Qua đó phát huy tính chủ động, sáng tạo trong đoàn viên thanh niên góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội được các cấp bộ đoàn tập trung triển khai có hiệu quả với các mô hình: tình nguyện theo chiến dịch, tình nguyện theo đội hình chuyên, đội tình nguyện phản ứng nhanh, tình nguyện tại chỗ… Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ đoàn trong toàn Khối đã tổ chức trao hơn 2.000 suất quà cho các gia đình khó khăn trị giá khoảng 800 triệu đồng; tặng 1.200 suất quà và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 650 triệu đồng; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.400 gia đình chính sách, hội nghèo, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa và xây mới 13 ngôi nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và người có công; tham gia hiến được 1.428 đơn vị máu…

Các cấp bộ đoàn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên với việc bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị được tổ chức tốt, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên thanh niên. Đoàn Khối đã tổ chức chương trình “Mãi mãi tình yêu biển đảo”; “Thanh niên và đồng bào các dân tộc với biển đảo quê hương”; “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Tháng ba biên giới”… Qua các hoạt động vì biển đảo quê hương đã: trao 5.000 con giống gà, vịt ta cho Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ; tặng 10 máy lọc nước, 20 ghế đá và 24 thùng rác cho đảo Bạch Long Vỹ…

6 tháng cuối năm, các cấp bộ đoàn tập trung triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018; tổ chức tập huấn cán bộ đoàn năm 2018; tổ chức Hội thao, liên hoan văn nghệ và các hoạt động tình nguyện chào mừng 70 năm Ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; tổ chức khánh thành công trình thanh niên tại Đền thờ Thanh niên xung phong Hà Tĩnh gắn với các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ và 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối đã ghi nhận và đánh giá cáo những kết quả đạt được của các cấp bộ đoàn trong Đoàn Khối trong 6 tháng đầu năm 2018.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị các cấp bộ đoàn tập trung hoàn thành tốt việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ III, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, tiêu chí cụ thể trong triển khai nghị quyết đại hội đoàn các cấp phù hợp tại cơ quan, đơn vị; nắm bắt tình hình tư tưởng, diễn biến tâm trạng trong đoàn viên thanh niên để định hướng tư tưởng, bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong tình hình mới; đẩy mạnh tiêu chí sáng tạo trong tổ chức, triển khai các hoạt động Đoàn; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp; đẩy mạnh hoạt động tình nguyện, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện tại chỗ; tăng cường liên kết, phối hợp hoạt động giữa các cơ sở đoàn trong Khối trên cơ sở phát huy vai trò điều phối, kết nối của cơ quan Đoàn Khối./.