Sôi nổi các ý kiến góp ý tại Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 4 – khóa X

19:54 20/12/2013     5240

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với 7 tổ thảo luận, trong ngày thứ nhất của Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ 4 – khóa X, các đại biểu đã tập trung góp ý vào báo cáo tổng kết năm 2013; chương trình công tác năm 2014; Nghị quyết phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và chuyên đề thí điểm nhiệm kỳ Đại hội Đoàn tại một số khu vực đặc thù.

a
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi điều hành thảo luận chung tại Hội trường chiều ngày 20/12/2013

Nhiều ý kiến trao đổi về chỉ tiêu thi đua 2014


Bên cạnh những đánh giá về những kết quả đạt được của các cấp bộ Đoàn trong năm 2013 trên các mặt công tác của Đoàn, nhất là hai phong trào lớn được Đại hội Đoàn X xác định đã được tuổi trẻ cả nước tích cực hưởng ứng, như phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp việc làm ... thì nhiều ý kiến cũng đã trao đổi, thảo luận xoay quanh về chỉ tiêu thi đua năm 2014.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phú Trần Việt Cường cho rằng, không nhất thiết áp đặt với chỉ tiêu có 01 công trình thanh niên cấp tỉnh. Nên để cấp tỉnh lựa chọn những công trình thanh niên phù hợp đặc điểm tình hình của đơn vị để chỉ đạo tổ chức thực hiện và có thể có nhiều công trình thanh niên cấp tỉnh sẽ được triển khai thực hiện. Đồng tình với ý kiến này, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang – Nguyễn Thị Kim Dung cũng cho rằng, nên để chỉ tiêu này dao động từ 1 đến 2 công trình thanh niên cấp tỉnh trở lên.

Về ý kiến chỉ tiêu tình nguyện, cũng có nhiều ý kiến trao đổi về Năm tình nguyện 2014 không nhất thiết phải tháng nào cũng phải tổ chức tình nguyện, mà nên tập trung vào thời điểm nào đó, dịp nào đó phù hợp với tình hình thức tế.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An phát biểu ở tổ thảo luận số 3


Trong chỉ tiêu này, Bí thư Tỉnh Đoàn Cà Mau – Trương Đăng Khoa có ý kiến, hoạt động tình nguyện cũng cần tập trung xác định nội dung thực hiện không quá dàn trải để lấy tiếng mà tập trung vào một việc để mang hiệu quả thiết thực, có tình quy mô, có tính sáng tạo, tạo được hình ảnh của Đoàn, Hội trong xã hội.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Than Lê Quang Thành nêu ý kiến, đối với 01 Đoàn cơ sở tổ chức 01 hoạt động tình nguyện hàng tháng thì rất dễ, nên khuyến khích các chi Đoàn tổ chức 01 hoạt động tình nguyện tại chỗ sẽ mang hiệu quả hơn.

Về chỉ tiêu học kỳ quân đội, đại diện cho thanh niên quân đội, Trưởng Ban thanh niên quân đội quân khu III Phạm Quốc Vương cho rằng cần thống nhất nội dung chương trình đào tạo học kỳ quân đội trong thanh thiếu niên, tránh tình trạng nhiều lớp tổ chức nội dung, chương trình khác nhau, thậm chí độ tuổi cũng khác nhau dẫn đến nhận thức sẽ khác nhau.

“Bên cạnh đó, có nơi tổ chức lớp chỉ phục vụ cho một số đối tượng là con em gia đình có điều kiện, các em gia đình thu nhập thấp khó có thể tham gia, có nơi thu học phí còn quá cao” – đồng chí Phạm Quốc Vương nêu.

Đồng chí Vương có ý kiến đề nghị chỉ tiêu này không bắt buộc 100% các đơn vị phải thực hiện mà nên để các đơn vị tổ chức khi có đủ điều kiện.

Một số ý kiến kiến nghị khác nêu, các chỉ tiêu thi đua 2014 giao nên tính toán theo khu vực, vùng miền và có tính đặc thù sẽ dễ thực hiện, cũng như phù hợp hơn với đơn vị đó.

e
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Thị Hà dự ở tổ thảo luận số 4

Nhiệm kỳ Đại hội Đoàn nên gắn với nhiệm kỳ Đại hội Đảng của cơ sở

Bí thư Thành Đoàn Hải Phòng – Trần Quang Tường cho rằng, qua khảo sát cơ sở thì vấn đề ý kiến nhiều nhất là chi đoàn khu dân cư nên tổ chức Đại hội 5 năm/2 lần là rất phù hợp, không nên Đại hội chi Đoàn 01 năm/01lần sẽ không phù hợp với tình hình cơ sở.

Đồng chí Tường đề xuất, nếu Đại hội chi đoàn 5 năm/ 2 lần phù hợp nên triển khai ở rộng khắp các tỉnh, thành và có hướng dẫn đối với các cơ sở có nhiệm kỳ dài nên tổ chức Hội nghị giữa nhiệm kỳ để trùng về mặt thời gian tổ chức đồng loạt.

Trưởng Ban Thanh niên quân khu IV Vũ Quang An lý giải ý kiến về Đại hội nhiệm kỳ của Đoàn, theo đồng chí An, hiện nay việc quy định tổ chức Đại hội Đảng từng cấp rất chặt chẽ, nên tổ chức Đại hội Đoàn cần gắn với Đại hội Đảng là phù hợp, nhất là đối với chi đoàn thường thì nên 5 năm/2 lần; với chi đoàn đặc thù gắn với nhiệm vụ chuyên môn, như chi đoàn trường học nên tổ chức Đại hội 01 năm/01 lần; chi Đoàn LLVT nên gắn với nhiệm kỳ Đại hội chi bộ nếu là 01 năm/01 lần.

Tham gia ý kiến về nhiệm kỳ Đại hội, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Nai Bùi Xuân Thống đề xuất nên nghiên cứu nhiệm kỳ Đại hội chi Đoàn, đoàn cơ sở gắn với nhiệm kỳ Đại hội Đảng. Về thí điểm tổ chức, nên đề xuất các tỉnh nghiên cứu tình hình thực tế của đơn vị thật phù hợp để chỉ đạo điểm.

Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Nai – Bùi Xuân Thống, qua theo dõi đến nay thì vấn đề khó nhất đối với doanh nghiệp đã thành lập được tổ chức Đoàn, Hội đó là phải duy trì được các hoạt động.

Tuy nhiên về cơ chế duy trì thì chưa được đầu tư thỏa đáng và không làm bật được vai trò của tổ chức để làm cho các chủ doanh nghiệp thấy được sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội với doanh nghiệp. 

“Thực tế nhiều chủ doanh nghiệp lo phải chia sẻ quyền lợi với tổ chức và mất nhiều thời gian cho hoạt động mà không lo tập trung sản xuất” – đồng chí Bùi Xuân Thống nhấn mạnh.

f
Trao đổi ý kiến của Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh

Thực tế khó khăn nhất là sự đồng thuận của giới chủ,  cho nên tỉnh Đồng Nai phải 13 sau năm mới thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, do nhiều doanh nghiệp không đồng thuận nên cố tình kéo dài thời gian tổ chức thành lập, do đó đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có sự kiên trì, bám đuổi nội dung này.

Trùng với ý kiến này, Bí thư Tỉnh Đoàn Khánh Hoà Võ Hoàn Hải cho rằng, phát triển tổ chức Hội phải có sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp và thanh niên thấy được lợi ích khi mình tham gia tổ chức Đoàn, Hội. Nhưng trong thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp, nhiều thanh niên không hợp tác và họ cho rằng chưa thấy được lợi ích khi tham gia.

Với Bí thư Thành Đoàn Hải Phòng Trần Quang Tường nêu thêm vấn đề, cần quan tâm đến thành lập các tổ chức Đoàn, Hội ngoài công lập, trường học ngoài công lập ... nhưng đi kèm là đòi hỏi phải đủ yếu tố thành lập chi Đoàn, chi Hội và doanh nghiệp hoạt động phải có tính ổn định lâu dài.

Đề xuất về nội dung này, đồng chí Võ Hoàn Hải nêu: “Đoàn cần có giải pháp cho nội dung này để làm sao các chủ doanh nghiệp cũng như thanh niên thấy được quyền lợi của người ĐVTN khi tham gia tổ chức và lợi ích mà tổ chức Đoàn, Hội mang lại cho doanh nghiệp”.

Còn kiến nghị của đồng chí Bùi Xuân Thống cho rằng Đoàn cũng cần có sự đầu tư thỏa đáng về cơ chế đối với những đơn vị đặc thù, kể cả về công tác cán bộ.