Sóc Trăng: Gia đình nông dân Khmer nghèo có hai con trai lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự

15:55 07/02/2023     4379

3 Phong trào   ĐTN: Em Liêu Thanh Bằng - thanh niên tình nguyện đăng ký lên đường nhập ngũ năm 2023 là con trai út của hộ gia đình chú Liêu Bộ ngụ tại ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành.

Đây là một trong những gia đình nông dân người dân tộc Khmer khó khăn nhất của ấp Giồng Chùa A, đồng thời cũng là điểm sáng trong công tác tham gia, thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc tại địa phương.

 

 

Được biết, gia đình chú Liêu Bộ và vợ là cô Lý Thị Sà Mươl có bốn thành viên gồm hai vợ, chồng chú và hai người con trai là Liêu Sầm Bạch và Liêu Thanh Bằng. Vì sức khỏe yếu, không thể làm công việc nặng nên gia đình chú có cuộc sống rất bấp bênh, làm thuê quanh năm, không có công việc ổn định. Hai anh, em Bạch và Bằng từ nhỏ đã rất giỏi giang, tháo vát, hiền và học giỏi, biết phụ giúp cho cha, mẹ nên được bà con hàng xóm yêu quý.

Do hoàn cảnh khó khăn, anh trai lớn Liêu Sầm Bạch phải từ bỏ ước mơ đến với giảng đường Đại học sau khi tốt nghiệp cấp ba, em trai Liêu Thanh Bằng cũng gác lại chuyện học hành sau khi học xong lớp 9 để ở nhà phụ giúp, đỡ đần cha, mẹ chăm lo cuộc sống gia đình.

Cứ tưởng cuộc đời của hai anh em sẽ quanh quẩn trong việc cắt cỏ cho bò ăn hay ai thuê làm công việc gì thì làm công việc đó, nhưng đến năm 2019 khi biết được thông tin và kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, em Liêu Sầm Bạch đã mạnh dạn viết đơn tình nguyện đăng ký nghĩa vụ và em đã trúng tuyển nghĩa vụ Công an vào năm ấy. Hiện tại em Liêu Sầm Bạch vừa hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 cùng gia đình trong niềm vui hân hoan, với tâm thế sẵn sàng học tập một nghề nghiệp trong tương lai.

Không giấu đi niềm vui của mình, cô Lý Thị Sà Mươl cho biết: “Tôi với ổng không biết chữ, cũng muốn lo cho mấy đứa con đi học, nhưng mà gia đình khó khăn quá nên tụi nhỏ nghỉ học sớm, rất là may là thằng Bạch đi nghĩa vụ, cả nhà tôi rất vui vì khi con về tôi thấy con mình nó chững chạc hơn, tôi rất mừng và mong muốn thằng út cũng đăng ký tham gia nghĩa vụ để được như anh hai nó, trưởng thành hơn, giỏi giang hơn”.

Ngôi nhà nhỏ với bốn bề lợp lá vang lên tiếng cười hạnh phúc của gia đình em Liêu Thanh Bằng khi một lần nữa, người con trai út của chú Liêu Bộ và cô Lý Thị Sà Mươl đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023, đang hăng hái chuẩn bị hành trang lên đường nhập ngũ.

Chia sẻ với Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, em Liêu Thanh Bằng cho biết: “Khi nhận được thông báo khám sơ tuyển cho nguồn tuyển quân năm 2023, em liền viết đơn đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, em rất vui, vì em sẽ được cống hiến sức trẻ của mình trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng hành động thực tế nhất, đồng thời em cũng mong muốn tại môi trường quân đội em sẽ được học tập và rèn luyện để trưởng thành hơn. Em xin hứa khi tham gia nghĩa vụ em sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật của đơn vị”.

Tại buổi gặp gỡ, chia sẻ và thăm hỏi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đối với gia đình em Liêu Thanh Bằng, đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - UV.BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn bày tỏ sự quan tâm đối với gia đình. Với điều kiện khó khăn về kinh tế, về sức khỏe của mình, gia đình chú Liêu Bộ và cô Lý Thị Sà Mươl sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện cho hai người con trai xa gia đình lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, chủ động động viên con mình yên tâm rèn luyện, công tác, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gia đình chú Liêu Bộ thật sự là một gia đình người dân tộc Khmer tiêu biểu trong công tác tuyên truyền thực hiện nghĩa vụ quân sự tại địa phương.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng các phần quà cho gia đình và em Liêu Thanh Bằng để em chuẩn bị hành trang lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự vào ngày 09/02/2023. Chia sẻ với những khó khăn về nhà ở đối với gia đình em Bằng, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ hỗ trợ số tiền 30.000.000đ để cùng Đảng uỷ - UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành hỗ trợ xây mới ngôi nhà cho gia đình em, để em yên tâm thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, quân đội và nhân dân giao phó.

Có thể nói, gia đình em Liêu Thanh Bằng là một điểm sáng trong công tác thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, là gương điển hình thực tế nhất, cụ thể nhất trong việc khích lệ, động viên thanh niên ở địa phương hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.
 

Hồ Mộng Thơ