Sinh viên cố đô chạy đua tìm việc

15:59 27/05/2014     1844

3 Phong trào   <span style="font-family: arial; font-size: 13px;"><br> "Chưa bao giờ Huế lại có nhiều sinh viên đi tìm việc làm thêm như hiện nay", một bà chủ quán đất cố đô thốt lên sau khi phải hạ tấm biển tuyển người của cửa hàng xuống, do việc ít mà quá nhiều người đến. </span>

"Chưa bao giờ Huế lại có nhiều sinh viên đi tìm việc làm thêm như hiện nay", một bà chủ quán đất cố đô thốt lên sau khi phải hạ tấm biển tuyển người của cửa hàng xuống, do việc ít mà quá nhiều người đến.

Trước cửa quán cà phê treo tờ giấy "Cần tuyển người làm" trên tuyến phố Tây (đường Phạm Ngũ Lão và Võ Thị Sáu, Huế), chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ đã có hàng chục sinh viên đến xin việc với mong muốn kiếm được thu nhập cao hơn các nơi khác và có dịp luyện thêm tiếng Anh khi giao tiếp với khách nước ngoài nhưng đều nhận đươc một câu trả lời từ phía quán: “Đủ người rồi, không nhận thêm nữa!”

Bà chủ quán tên Hiền vừa tháo tấm bảng “quảng cáo” xuống vừa cho biết: “Tôi mới treo tấm bảng tuyển người chiều qua, sáng sớm nay đã có người đến xin làm. Biết là sinh viên nên tôi nhận liền, giờ chưa kịp tháo xuống thì đã có hàng chục người nữa đến xin việc”.

Tìm mãi, cậu sinh viên tên Lương mới tìm được việc sơn trang trí tại quán cà phê Hoàng Trúc, trên đường Đoàn Thị Điểm – TP Huế. (Ảnh: Nguyễn Văn Đông)

Đối phó với giá cả đồng loạt tăng, nhiều sinh viên ở Huế đã tính đến chuyện tìm việc làm thêm để trang trải một phần kinh phí trọ học xa nhà. Nhưng việc ít người đông, nhiều bạn trẻ phải chấp nhận về không hoặc làm việc với đồng lương bèo bọt.

Thất thuể sau vài tiếng đạp xe đi xin việc làm, Thảo, sinh viên Đại học Sư phạm Huế, nói giọng mệt mỏi: “Từ sáng đến giờ em đi hỏi cũng gần chục quán cà phê, tiệm cơm nhưng chủ quán đều lắc đầu. Giờ cũng nản lắm rồi”.

Các trung tâm gia sư dịp này cũng nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Loay hoay trên mạng tìm địa chỉ của hơn 10 trung tâm gia sư rồi gọi điện thoại liên lạc nhưng bạn Ngoan, sinh viên báo chí trường Đại học Khoa học Huế, đều nhận được câu trả lời chung chung: “Hiện trung tâm chưa có nhu cầu tuyển người, khi nào có mình sẽ liên lạc lại với bạn!”.

Mỗi tháng bố mẹ ở quê gửi cho em 1,5 triệu đồng, ngày trước thì chi tiêu tằn tiện cũng đủ nhưng gần đây giá cả đồng loạt leo thang, xin tiền thêm thì sợ bố mẹ vất vả mà đi tìm việc làm thêm thì mãi vẫn không có”, Ngoan tâm sự.

Khác với các thành phố lớn, những công việc mà sinh viên Huế có thể xin làm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không những thế, mức thu nhập lại không xứng đáng. Ví như đi làm thêm tại quán cà phê theo kiểu bán thời gian, sinh viên cũng chỉ nhận được mức lương từ 400 đến 600 nghìn đồng cho một ca (6 tiếng). Mức lương tại các trung tâm gia sư còn bèo bọt hơn với 350-500 nghìn mỗi tháng, chưa kể lệ phí giới thiệu phải nộp cho các trung tâm đã từ 35 - 50 ngàn đồng mỗi tháng.

Duy, đang theo học Trung cấp Du lịch Huế, cho biết, cậu bán cà phê từ 17h30’ chiều đến 23 giờ đêm nhưng chỉ được nhận 500 nghìn đồng. “Vừa qua giá cả tăng, mình đề nghị chủ quá tăng lương nhưng cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Biết thu nhập thấp nhưng mình cũng không dám bỏ đi xin chỗ làm khác vì sợ lại không xin được việc mới”, Duy thật thà tâm sự.

Còn Lương, Khoa Điện - Điện tử trường Đại học Dân Lập Phú Xuân, sau nhiều ngày đi xin việc làm thêm mãi không được, đành nhận sơn bàn ghế cho các quán cà phê với mức lương tính theo ngày. Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, tối về Lương rất hay đau đầu, chóng mặt.

Mình cũng tính nghỉ làm vì công việc vất vả quá nhưng cực nỗi nghỉ làm lại không có thêm tiền lo tiền ăn, tiền trọ”, cậu tâm sự.

Không chỉ sinh viên nghèo mới đi kiếm việc làm thêm mà nhiều bạn gia đình khá giả cũng lo tìm việc mong có đồng ra đồng vào thuận tiện chi tiêu thời bão giá.

Chạy đi xin việc cả tuần trời, Nguyễn Văn Điệp, sinh viên trường Cao đẳng Công Nghiệp Huế mới tìm được một chân coi xe ở quán cà phê Thiên Khải trên đường Bến Nghé. “Làm cả tháng được 600 ngàn đồng. Cũng vất vả nhưng đỡ xin tiền bố mẹ để đi chơi với bạn bè vào ngày cuối tuần”, Điệp bộc bạch.

Cũng theo Điệp, ngày trước mỗi tháng bố mẹ cho một triệu là đủ tiêu vặt, nay giá cả tăng, số tiền bố mẹ “trợ cấp” tiêu xài chả mấy chốc là hết vèo nên cậu phải lo đi tìm thu nhập thêm, xin tiền nhà nhiều quá cũng thấy phiền.
tin the gioi , ipad themes , iphone 6 themes , android themes , apple wallpaper