Sát cánh cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

15:12 05/12/2012     2586

3 Phong trào   5 năm, thanh niên đã đăng ký đảm nhận 11.987 dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho trên 170.000 bạn trẻ...
Thanh niên Việt Nam ở độ tuổi 16-30 hiện có khoảng 25 triệu người, chiếm 28,9% dân số cả nước. Trong phát triển đất nước, thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng, là lực lượng đông đảo, xung kích trên mọi lĩnh vực.

Trong nhiều năm qua, thanh niên cả nước luôn phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Có hàng triệu công trình, phần việc có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội được thanh niên đảm nhận. Hàng triệu thanh niên đã và đang tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội.

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” do Đoàn phát động đã được triển khai hiệu quả trên ở từng địa phương, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả.

Thanh niên xung kích phát triển kinh tế-xã hội

Tinh thần xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của thanh niên được thể hiện qua các hoạt động cụ thể. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được tổ chức rộng rãi trong thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân, viên chức, giáo viên trẻ, thanh niên lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên... đã khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất. 

a
Thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng


Trong 5 năm, đã có gần 8.500 câu lạc bộ, quỹ, giải thưởng hỗ trợ sáng kiến được củng cố và phát triển, đã hỗ trợ gần 290 tỷ đồng cho hơn 370.000 đoàn viên. Cùng với đó, đoàn viên đã đảm nhận hơn 56.000 đề tài nghiên cứu khoa học, làm lợi gần 300 tỷ đồng…

Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, thanh niên tích cực hưởng ứng các phong trào do Đoàn phát động, như: “3 tiết kiệm”, thi đua “4 nhất” trên các công trình trọng điểm quốc gia… Thanh niên tích cực tham gia vào các phần việc cụ thể như tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới trong thanh niên nông thôn; tham gia xây dựng văn minh đô thị, bảo đảm an toàn giao thông…

Trong 5 năm, có gần 20 triệu lượt thanh niên đã tham gia thực hiện hơn 3.000 công trình thanh niên cấp tỉnh, với tổng trị giá hơn 5.400 tỷ đồng; hơn 20.000 công trình thanh niên cấp huyện với tổng trị giá hơn 1.650 tỷ đồng; hơn 3.400.000 công trình thanh niên cấp cơ sở, tổng trị giá gần 3.000 tỷ đồng.

Thanh niên cả nước tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ làm kinh tế giỏi, trang trại trẻ trong thanh niên nông thôn. Thanh niên đăng ký đảm nhận 11.987 dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho trên 170.000 thanh niên.

Trung ương Đoàn đã tiếp tục hỗ trợ các tỉnh triển khai nhiều dự án, trong đó tiêu biểu là dự án 14 làng thanh niên lập nghiệp; dự án 1.000 cầu giao thông nông thôn thay thế cầu khỉ ở đồng bằng sông Cửu Long; triển khai thí điểm dự án xây dựng 100 cầu giao thông nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và vùng đặc biệt khó khăn…

Cùng với đó, các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ngày càng đi vào chiều sâu và được thanh niên tích cực hưởng ứng. Chỉ trong 5 năm, các cấp bộ đoàn đã tổ chức cho 1,3 triệu đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức 11.465 hoạt động xóa mù chữ cho thanh thiếu niên, thu hút 439.845 đoàn viên thanh niên tham gia. Đặc biệt, trong các dịp thi Đại học, Cao đẳng, tổ chức đoàn các cấp đã thực hiện tư vấn cho 3.064.101 thí sinh, giới thiệu 799.342 chỗ trọ giá rẻ…  

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

Trong chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2011 và Xuân tình nguyện năm 2012, đoàn các cấp đã trao tặng 11.082 chăn ấm, 47.464 tấn quần áo, 369 tấn lương thực, thực phẩm, 40.134 suất quà và tiền mặt, học bổng trị giá 12 tỷ đồng…

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho rằng, các hoạt động xung kích, tình nguyện ngày càng được đổi mới cả về nội dụng và hình thức. Với sức trẻ và sự tình nguyện của tuổi trẻ, đã góp phần giải quyết được nhiều khó khăn ở mỗi địa phương. Cũng thông qua việc tham gia các phong trào tình nguyện, thanh niên có cơ hội được trải nghiệm, được tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn rất nhiều. Trong thời gian tới, Đoàn tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của thanh niên để khơi dậy tiềm năng của tuổi trẻ cả nước góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm

Trong nhiều năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn có những đổi mới trong phương thức hoạt động cũng như cách tiếp cận với thanh niên, đã thực sự quan tâm, chăm lo đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, luôn sát cánh với thanh niên trong các vấn đề thiết yếu như việc học, việc làm, vui chơi giải trí và phát triển kỹ năng xã hội.

Một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực gắn liền với việc chăm lo cho lợi ích chính đáng của thanh niên là phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

5 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong việc chăm lo nhu cầu, lợi ích của thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã tăng cường hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp.

Cùng với đó, phối hợp tổ chức các Hội thi tay nghề, các giải thưởng, học bổng hỗ trợ thanh niên học nghề, tổ chức sâu rộng các hoạt động hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm theo hình thức mới, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp. Các cấp bộ Đoàn cũng vận động thanh niên chủ động góp vốn và liên kết trong sản xuất kinh doanh, tự tạo việc làm, giúp nhau lập nghiệp.

Trong thời gian qua, nhiều dự án, chương trình hỗ trợ thanh niên do Trung ương Đoàn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đã triển khai với nhiều hình thức phong phú, thu hút được hàng vạn thanh niên tham gia. Trong đó phải kể đến dự án hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp được triển khai với nhiều hình thức phong phú: chương trình "1.000 doanh nhân đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp"; “Cà phê khởi nghiệp”, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Mạng chuyên gia tư vấn khởi nghiệp…

Theo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sau 3 năm triển khai, chương trình "1.000 doanh nhân đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp đã đạt chỉ tiêu về số chuyên gia, doanh nhân, nhà quản lý thành đạt tham gia chia sẻ kinh nghiệm qua mạng internet cho thanh niên trong con đường lập thân, lập nghiệp. Qua đó, có gần 15.000 thanh niên, sinh viên đã được đào tạo các kỹ năng mềm giao tiếp, phỏng vấn, làm việc nhóm, tiếp thị và bán hàng…

Tại Lễ tuyên dương giảng viên doanh nhân tiêu biểu năm 2012, đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho rằng, các chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp đã thực sự tạo không khí thi đua sôi nổi trong doàn viên thanh niên cả  nước. Đoàn viên thanh niên tích cực học tập, tìm kiếm cơ hội làm việc, kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp… Đây là một nền tảng cơ bản trong việc hình thành đội ngũ doanh nhân trẻ của đất nước.

Có thể khẳng định, trong nhiều năm qua, với vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, động viên, khuyến khích thanh niên sáng tạo, tham gia tích cực vào mọi mặt đời sống xã hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn đồng hành của thanh niên cả nước trên con đường lập thân, lập nghiệp./.