Sáng mãi ngọn đuốc kiên trung, bất khuất những người chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo

20:29 28/07/2013     2659

3 Phong trào   Web.ĐTN: 21 cây đuốc tượng trưng cho 21 năm bền bỉ, kiên cường, anh dũng đấu tranh của những người chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo cho đại diện thanh niên Việt Nam, với mong muốn gửi gắm tương lai của đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay.
Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2013), tối ngày 26/7/2013, Ban liên lạc cựu tù chính trị Côn Đảo, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Lễ đón mừng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho tập thể các chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Côn Đảo - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước tặng cho Tập thể chiến sĩ cách mạng - Nhà tù Côn Đảo về những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đến dự Lễ đón mừng có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, cựu tù chính trị Côn Đảo; ông Trịnh Văn Lâu, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảo uỷ lâm thời Côn Đảo, cựu tù chính trị Côn Đảo; ông Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng; lãnh đạo các tỉnh, thành phố  và thân nhân các liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo và gần 600 các cô, các chú là cựu tù chính trị Côn Đảo, thân nhân các gia đình liệt sĩ cùng bà con nhân dân và ĐVTN huyện đảo Côn Đảo.

a
21 cây đuốc tượng trưng cho 21 năm bền bỉ, kiên cường, anh dũng đấu tranh của những người chiến sĩ cách mạng

Ngày 27/4/2012, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng danh hiệu AHLLVTND cho tập thể chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngày 26/4/2013, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã long trọng tổ chức lễ công bố và trao tặng phần thưởng cao quý này ở thành phố Vũng Tàu.

Dịp này, các cô, các chú cựu tù Côn Đảo đã thống nhất: phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước tặng thưởng cho tập thể chiến sĩ cách mạng ở nhà tù Côn Đảo trước hết thuộc về những chiến sĩ kiên trung bất khuất đã dũng cảm hy sinh và vĩnh viễn nằm lại ở Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo vì bạo lực và những thủ đoạn thâm độc của kẻ thù. Tất cả đều mong muốn có một dịp gặp mặt thân tình ngay tại chiến trường khốc liệt này để chia vui cùng nhau với những người cùng sống, để thăm viếng đồng đội đã mất, thăm lại nơi mình đã chiến đấu và dâng hiến tuổi xuân trong cảnh đoạ đày cho độc lập dân tộc.

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống bất khuất, anh dũng, kiên trung của những người chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Côn Đảo. Trong lịch sử 113 năm tồn tại, tại nhà tù Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã có gần 20.000 chiến sĩ cách mạng, nhà yêu nước vĩnh viễn nằm lại nơi này. Đặc biệt, là trong 21 năm dưới thời Mỹ - Nguỵ, nhà tù Côn Đảo là nơi chúng muốn bẻ gãy ý chí cách mạng của người cộng sản, thực hiện chính sách "tố Cộng diệt Cộng". Chúng dùng nhiều thủ đoạn thâm độc, hiểm ác để làm nhụt ý chí của các chiến sĩ cách mạng…   

Ông Trịnh Văn Lâu, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT TW Đảng, Bí thư Đảo uỷ lâm thời Côn Đảo, Trưởng Ban tổ chức buổi lễ đề nghị các cựu tù chính trị Côn Đảo cần có những việc làm cụ thể hơn, thiết thực hơn để lưu giữ và phát huy giá trị được đánh đổi bằng xương máu của nhiều thế hệ đồng đội chúng ta, làm phong phú thêm lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc và truyền ngọn lửa nhiệt huyết vì Độc lập Tự do cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phan Văn Mãi - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam xúc động cho biết: “Mỗi người Việt trẻ đều tâm niệm rằng, phút giây bình yên mà hôm nay chúng ta được sống, thành quả chúng ta đang được thụ hưởng đều xuất phát từ một nền tảng sâu xa, đó là nền độc lập - hoà bình mà bao thế hệ cha anh đã phải đánh đổi bằng máu xương và mạng sống để có được”.

Đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ sự khâm phục đối với những hy sinh to lớn của các chiến sĩ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ở nhà tù Côn Đảo.

"Mỗi bức tường giam, nền trại, mỗi tấc đất, gốc cây, tảng đá trên hòn đảo này đều là di vật chứng kiến tội ác dã man của chủ nghĩa thực dân, đế quốc và bè lũ tay sai. Khổ sai, nhục hình, đói khát, bệnh tật, những thủ đoạn đê hèn để thủ tiêu nhân cách, xoá bỏ nhân phẩm, giam hãm con người trong tình cảnh sống như tuyệt vọng, sống không bằng chết không thể nào khuất phục được tinh thần, ý chí của bao lớp người chiến sĩ cách mạng kiên trung. Chính tại "địa ngục trần gian" này, khí phách của những người yêu nước, tinh thần đấu tranh bền bỉ, quật cường của các chiến sĩ cộng sản trước quân thù đã thể hiện bản lĩnh, ý chí và trí tuệ của cách mạng Việt Nam" – đồng chí Anh Phan Văn Mãi bày tỏ.

Thay mặt tuổi trẻ Việt Nam, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ sự xúc động được tham dự lễ đón mừng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do Nhà nước phong tặng cho tập thể các chiến sĩ cách mạng tại nhà tù Côn Đảo trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào đúng dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Đồng thời bày tỏ sự tri ân đối với sự hy sinh anh dũng của gần 20.000 các anh hùng liệt sĩ; lòng biết ơn, sự trân trọng đối với các cô, các chú chiến sĩ cách mạng, cựu tù chính trị Côn Đảo.

a
Đ/c Phan Văn Mãi - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát  biểu tại buổi lễ

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, đối với thế hệ trẻ hôm nay, không có cách nào tốt hơn để tưởng nhớ và tri ân sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh bằng cách không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức và lý tưởng cách mạng, lao động sáng tạo, xây dựng và bảo Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. "Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với công lao vô bờ bến của các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ cách mạng đi trước, thế hệ trẻ chúng cháu hôm nay nguyện sống, chiến đấu, lao động và học tập thật tốt để dựng xây đất nước đúng như mong muốn và kỳ vọng của cô, các chú" – đồng chí Phan Văn Mãi hứa.

Tại buổi lễ, Ban liên lạc cựu tù chính trị Côn Đảo đã trao 21 cây đuốc tượng trưng cho 21 năm bền bỉ, kiên cường, anh dũng đấu tranh của những người chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo cho đại diện thanh niên Việt Nam, với mong muốn gửi gắm tương lai của đất nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Côn Đảo, Đoàn đại biểu Trung ương Hội LHTN Việt Nam do đồng chí Phan Văn Mãi dẫn đầu đã đến dâng hương, thắp nến tri ân  tại Nghĩa trang Hàng Dương; thăm Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo và cùng với Ban liên lạc cựu tù chính trị Côn Đảo tham gia tổ chức Lễ giỗ các liệt sỹ đã hy sinh tại Nhà tù Côn Đảo.