Quảng Ninh: Đoàn Thanh niên đạt mục tiêu dư nợ vốn vay ủy thác 150 tỷ đồng

08:41 10/07/2015     1267

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong 6 tháng đầu năm 2015, Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Ninh đã triển khai, hoàn thành mục tiêu tổng doanh số cho vay đạt 18 tỷ đồng, nâng số dư nợ do tổ chức Đoàn quản lý đạt 150 tỷ đồng với 6.938 lượt hộ vay vốn.
 Việc triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay giúp thanh niên có điều kiện để phát triển các mô hình kinh tế
Việc triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay giúp thanh niên có điều kiện để phát triển các mô hình kinh tế


Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã đưa ra các giải pháp cụ thể, thiết thực và triển khai cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động vốn vay trong thanh niên như: chú trọng công tác biểu dương, giới thiệu các gương người tốt - việc tốt, các điển hình tiên tiến, cách làm hay của đoàn viên thanh niên để nhân rộng; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao công tác quản lý, kiểm tra giám sát cho cán bộ Đoàn cơ sở và nâng cao năng lực, trách nhiệm Ban quản lý các Tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động nhận ủy thác tại cơ sở; đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở Đoàn làm tốt công tác ủy thác và nâng cao chất lượng tín dụng; thông qua các chương trình tập huấn giảm nghèo, chuyển giao tiến bộ KHKT giúp người sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần tạo việc làm, lập thân, lập nghiệp cho thanh niên nông thôn.

Với việc thủ tục cho vay sẽ đơn giản hơn, thanh niên được giải ngân nguồn vốn sớm triển khai các dự án kinh doanh. Tiêu biểu như Thành đoàn Hạ Long đã hoàn thành thủ tục, giải ngân cho 14 hộ gia đình thanh niên tại phường Đại Yên, mỗi hộ 30 triệu đồng để thực hiện các dự án nuôi trồng thủy sản, kinh doanh; dự kiến trong tháng 7 sẽ tiếp tục giải ngân cho 10 hộ gia đình; Huyện đoàn Tiên Yên phối hợp thẩm định xong 05 dự án của các hộ gia đình thanh niên tại xã Hà Lâu và sẽ tiến hành giải ngân trong tháng 7/2015.

Nguồn vốn tín dụng chính sách tập trung vào các chương trình cụ thể như: Cho vay hộ nghèo 29 tỷ đồng; hộ cận nghèo 44 tỷ đồng; chương trình học sinh - sinh viên 5 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 30 tỷ đồng; cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 5 tỷ đồng; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 34 tỷ đồng... Các chương trình cho vay rất hiệu quả nên trong những năm gần đây tỷ lệ nợ quá hạn giảm nhanh. Cuối năm 2014 nợ quá hạn là 589 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0,46% tổng dư nợ nguồn vốn cho vay ủy thác qua Đoàn thanh niên, đến 31/5/2015, nợ quá hạn là 539 triệu chiếm tỷ lệ 0,36%.