Quảng Ngãi: Nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên

09:15 25/05/2018     1434

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 24/5, đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi về khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (Khóa X), tại tỉnh Quảng Ngãi.
Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Minh Thảo - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" tại tỉnh Quảng Ngãi.

Báo cáo nêu rõ, sau khi Nghị quyết số 25- NQ/TW của BCH Trung ương Đảng và Kết luận 80 -KL/TW của Bộ Chính trị ban hành, việc triển khai từ tỉnh đến cơ sở đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Công tác thanh niên ở tỉnh Quảng Ngãi đã được đặt đúng vị trí trong các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của từng địa phương, đơn vị; sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, sự quan tâm, phối hợp của các cấp chính quyền các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và nhân dân trong công tác thanh niên được tăng cường và hiệu quả hơn. Việc xã hội hoá công tác thanh niên được đẩy mạnh, đã tạo ra những bước phát triển mới và toàn diện.


g
Quang cảnh buổi khảo sát Nghị quyết số 25-NQ/TW tại Quảng Ngãi

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW và 05 năm triển khai Kết luận 80-KL/TW, tình hình thanh niên đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về thái độ chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, tính tự giác được nâng nên. Thanh niên Quảng Ngãi ngày càng thể hiện rõ khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, khẳng định vai trò là lực lượng lao động xã hội quan trọng, trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH xây dựng quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo lao động trẻ; chỉ đạo các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tiếp nhận và giải quyết việc làm cho thanh niên tại chỗ, đặc biệt là thanh niên có trình độ cao, qua đó tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống cho thanh niên địa phương, hạn chế thanh niên bỏ đi làm ăn xa.

Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, có sự đột phá trên một số mặt hoạt động. Các cấp bộ đoàn đã làm tốt việc tham mưu, đồng thời tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên. Tổ chức thực hiện nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực, chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; vận động, tổ chức thanh niên tham gia tích cực và hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết quả, trong 10 năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tham gia xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 13 công trình cầu nông thôn với tổng trị giá hơn 10,7 tỷ đồng; xây mới và sửa chữa  669 ngôi nhà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí  hơn 9 tỷ đồng; xây dựng 23 nhà bán trú dân nuôi cho các em học sinh vùng cao với tổng kinh phí hơn 11,5 tỷ đồng; làm mới gần 210 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 49 công trình “Điện thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài hơn 104 km, tổng trị giá gần 4 tỷ đồng và lắp bóng điện miễn phí cho hơn 500 hộ dân; xây dựng 01 nhà tránh bão và 3 trường mầm non với tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng; sửa chữa 19 nhà văn hóa, điểm vui chơi, sân chơi thiếu nhi; thực hiện 05 công trình cấp nước sạch với tổng kinh phí 419 triệu đồng; thực hiện hơn 100 công trình vệ sinh cho người dân; sửa chữa và nâng cấp cầu treo, làm cầu tạm qua suối cho các địa phương miền núi.

Toàn tỉnh đã có gần 7.780 công trình thanh niên được công nhận công trình thanh niên các cấp, trong đó có 02 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc; các công trình thanh niên đã thu hút hơn 665.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng trị giá hơn 68 tỷ đồng.


d
Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao đổi tại buổi khảo sát


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận, đánh giá; nêu lên những kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học rút ra trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, đặc biệt là sau Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng. Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực tiễn việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi thời gian tới.

Trao đổi tại buổi khảo sát, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã thẳng thắn góp ý về những mặt hạn chế, đồng thời tiếp thu, ghi nhận những đề xuất cũng như những kết quả đã đạt được của các cấp bộ đoàn tỉnh Quảng Ngãi trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW.