Quảng Nam: Thăm, tặng quà cho nhân dân bị thiệt hại do cơn bão số 11

16:09 17/10/2013     1538

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 16/10, Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã phối hợp với văn phòng đại diện Báo Thanh niên tại miền Trung và công ty Cổ phần đầu tư Tân An Thành tại TP. Hồ Chí Minh đã đến thăm, tặng quà cho người dân tại 02 huyện Điện Bàn và Duy Xuyên.
Đoàn tình nguyện đã đến thăm hỏi, động viên và tặng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các hộ dân bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 11 ở xã Điện Dương, huyện Điện Bàn và xã Duy Hải, Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên.

c
Đ/c Đinh Nguyên Vũ (áo TNVN) - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn Quảng Nam và ông Nguyễn Thế Thịnh - Trưởng Văn phòng đại diện Báo Thanh niên tại miền Trung tặng quà cho nhân dân vùng bão lũ.

Tổng số tiền cho hoạt động tình nguyện đợt này được trao là 200 triệu đồng, do công ty Cổ phần đầu tư Tân An Thành tại TP. Hồ Chí Minh tài trợ.

Những phần quà của đoàn tình nguyện đến đồng bào vùng lũ đã thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, xung kích vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ, nhằm giúp người dân vùng lũ khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

* Quảng Nam: Hàng nghìn bao cát chặn sóng dữ

Vác bao tải cát lên vai, Phạm Nhật Huy - sinh viên trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, Quảng Nam vội vàng lao đi trong làn mưa quất rát mặt.

Ngay trong mưa to và sóng lớn do bão 11 gây ra, hơn ba trăm thanh niên thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tập trung tại phường Cửa Đại để làm những công đoạn cuối cùng của quá trình gia cố kè biển, tránh tình trạng biển xâm thực và sạt lở.

Hai cơn bão số 10 và 11 đã khiến một số đoạn bờ biển tại phường Cửa Đại, TP.Hội An bị sạt lở nghiêm trọng. Hơn 130m bờ biển nằm giữa 2 dự án du lịch đang thi công là Fusion ALYA và Vinpearl Resort Hội An đã bị biển xâm thực vào sâu trong đất liền hàng chục mét.

Suốt chiều dài của khu du lịch Fusion ALYA đang thi công dang dở, chúng tôi ghi nhận hàng trăm mét tường kè tại đây đã bị sụt lún do sóng lớn quật vào, dựng cột sóng cao trên 10mét.

f
Hàng nghìn bao cát chặn sóng dữ

 Chạy đua cùng sức gió và độ “nóng” của những bản tin dự báo thời tiết, đoàn viên thanh niên trong đó không ít nữ thanh niên vẫn hừng hực khí thế phòng chống bão.

 Phó Bí thư Thành đoàn Kiều Văn Sang trực chiến trong 2 ngày 14-15/10 tại khu vực biển Cửa Đại để trực tiếp điều động hàng trăm thanh niên đối mình với bão. Gió ù ù thổi, Sang gào thật to chỉ đạo: “Đoàn viên gương mẫu vận động gia đình triệt để di chuyển vào trong tránh bão, sau đó giúp gia đình khác rồi nhanh chóng tập trung trên bờ biển”.

Sang thông tin: “Ngay trước khi bão số 11 đổ bộ, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Thành đoàn đã điều động 320 thanh niên ra sức gia cố kè biển, cả những đoàn viên thanh niên lớp 11, 12 cũng hăng hái đăng ký tham gia”.

Những chiếc xe tải ùn ùn tập kết vật tư vào sát chân sóng. Hàng trăm thanh niên xắn tay áo, ra sức xếp rọ sắt, vận chuyển bao cát, đóng cọc tre ầm ầm xuống các vị trí xung yếu.

Lau khuôn mặt đầm đìa nước, đ/c Nguyễn Hoài Nam - Bí thư Đoàn phường Minh An cho biết: “Anh em thanh niên tình nguyện tham gia phòng chống lụt bão với một tinh thần trách nhiệm cao, hơn 10.000 bao cát với khoảng 250 khối đã được thanh niên vận chuyển, tạo được một hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân”.

Ông Nguyễn Tỵ (Tổ 5, khối phố Phước Hải, phường Cửa Đại khẳng định: “Lực lượng thanh niên xung kích đã đóng vai trò nòng cốt để hạn chế tối đa thiệt hại của bão. Nhiều bạn làm việc không biết mệt mỏi, hết di dân lại khuân đất cát gia cố kè biển. Thanh niên cũng gương mẫu vận động gia đình di dân và giúp rất nhiều hộ dân rời khỏi nơi nguy hiểm vào phút cuối”...

Cuộc chiến đấu với thủy thần còn kéo dài và gian khổ, đôi chân trần rắn chắc của thanh niên miền biển vẫn bấm sâu trên nền đất. Một cô gái bé nhỏ ngừng nhát xẻng khẳng định chắc nịch: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, nghe nói nay mai sẽ có thanh niên tình nguyện từ các địa phương khác về sát cánh cùng chúng tôi khắc phục hậu quả mưa bão, chúng tôi yên tâm lắm. Sức trẻ được thử lửa trong bão lũ thế này mới trưởng thành lên được”.