Quảng Nam: Đoàn giúp thanh niên khởi nghiệp làm giàu chính đáng

10:05 25/03/2014     2328

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhờ Đoàn giúp vay vốn, hỗ trợ tay nghề, giới thiệu việc làm, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nông thôn ở Quảng Nam đã khởi nghiệp thành công, vươn lên lập nghiệp và làm giàu.
Từ trao cần câu…

Tiếng máy móc làm rộn ràng xưởng sản xuất trầm hương của anh Nguyễn Viết Tin (thôn Phước Bình Đông, xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn). Làm chủ cơ sở nhưng anh Tin vẫn ngồi tham gia từng công đoạn nhỏ với anh em công nhân.

Để có được cơ sở như hiện nay, anh Tin đi lên từ việc đi làm thuê cho cơ sở của anh Nguyễn Ngọc Khánh (Quế Trung). Tin tâm sự: “Lúc đó tôi và ba cùng đi làm thuê. Làm miết không thấy có dư. Dự định ra một cơ sở cho riêng mình nhưng không có tiền.

Qua kênh của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ, tôi đã được vay 60 triệu đồng để thực hiện ý tưởng vào năm 2011”.

Nhờ làm ăn thuận lợi, 3 năm qua, cơ sở của Tin liên tục có lãi. Cơ sở còn giải quyết việc làm cho 15 nhân công với mức thu nhập bình quân mỗi người 4,5 triệu đồng/tháng.

Hiện Tin mong muốn được vay thêm 200 triệu đồng để mở thêm cửa hàng giao dịch tại TP.Đà Nẵng và tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc).

g
Từ nguồn vốn vay của Đoàn, nhiều thanh niên nông thôn đã lập nghiệp thành công

Anh Nguyễn Lộc (thôn Mỹ Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên) là điển hình của những “triệu phú” chân đất trẻ tuổi. Nghỉ học từ sớm, sau 5 năm đi làm ăn xa, anh quyết định trở về quê lập nghiệp. Khởi nghiệp với lưng vốn 15 triệu từ gia đình và sự hỗ trợ của Đoàn và ĐVTN, Lộc chọn cách ăn chắc mặc bền đúng chất nhà nông: mua xe máy cày, đánh đất thuê cho bà con nông dân trong vụ mùa.

Lộc theo học thêm nghề cơ khí để lúc máy móc trục trặc thì tự sửa chữa, cải tạo. Những lúc mùa vụ nông nhàn, Lộc đầu tư chăn nuôi tổng hợp, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Cùng với hoạt động kinh tế, Lộc tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương. Hiện anh là Bí thư Chi đoàn thôn Mỹ Sơn. Từ kinh nghiệm tích lũy được, Lộc đã giúp đỡ nhiều ĐVTN trong thôn biết cách làm ăn, góp phần thoát nghèo.
Cũng nhờ đồng vốn được Đoàn Thanh niên khai thác, hàng trăm cơ sở sản xuất, dự án làm ăn kinh tế của các bạn trẻ như Tin, như Lộc đã được tiếp sức, tạo thêm hàng ngàn việc làm cho các bạn khác.

“Mặc dù cho vay tín chấp cũng có những rủi ro, nhưng chúng tôi luôn đi cùng các bạn trẻ để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Những cán bộ Đoàn làm công tác tư vấn cũng được trang bị kiến thức chuyên môn và tư duy làm kinh tế nhạy bén với nhu cầu của bạn trẻ” - chị Phan Thị Hoàng Trang, cán bộ tư vấn các dự án vay vốn của Tỉnh đoàn, cho biết.

…Đến dạy cách câu

Câu chuyện về khởi nghiệp cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm. “Tình trạng thanh niên thất nghiệp phải rời quê hương đi làm ăn xa là một thực tế đáng lo ngại trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên hiện nay”, anh Đặng Hữu Tú, Phó Bí thư Huyện đoàn Điện Bàn bày tỏ lo lắng.

Để từng bước hạn chế tình trạng trên, vấn đề hướng nghiệp, tạo việc làm tại chỗ, triển khai các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất cho ĐVTN luôn được xem là một trong những giải pháp có tính cấp bách hàng đầu.

Anh Tú cho biết, thời gian qua, việc triển khai và tổ chức cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay thông qua kênh Ngân hàng chính sách xã hội chưa được các cơ sở Đoàn trong huyện thực hiện tốt. Nhiều thanh niên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, học tập, lập nghiệp… nhưng thông tin về vốn vay chưa được cung cấp kịp thời.

“Huyện đoàn vừa phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức lớp tập huấn công tác quản lý vốn vay trong thanh niên với mong muốn trợ giúp thanh niên trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, lao động và học tập” - anh Tú nói.

Để chương trình phát huy hiệu quả, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của chương trình vay vốn phát triển kinh tế. Thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, một số chương trình tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương khác, nhận thức của ĐVTN đã từng bước thay đổi.

Từ chỗ không ít ĐVTN còn e ngại khi bắt đầu tiếp cận các nguồn vốn vay, cũng như chưa có định hướng để phát triển kinh tế, giờ đây phong trào thanh niên nỗ lực vươn lên thoát nghèo, lập thân, lập nghiệp đã trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn huyện, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương làm kinh tế giỏi như anh Huỳnh Vinh (Giám đốc Công ty TNHH Nghệ thuật gỗ Âu Lạc), anh Nguyễn Văn Thảo (chủ cơ sở sản xuất nước uống Thiên Thủy), Lê Văn Thành (chủ trang trại nuôi ếch)…

Tổ chức Đoàn ở nhiều địa phương khác cũng đã linh hoạt hướng dẫn cách làm ăn, đưa cần câu và dạy cách câu cho ĐVTN. Nhờ Đoàn giúp vay vốn, dạy nghề, nhiều thanh niên nông thôn thoát nghèo, vươn lên lập nghiệp và làm giàu. Nhiều doanh nghiệp trẻ đã được ra đời bởi người đỡ đầu là Đoàn Thanh niên.

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, anh Bùi Ngọc Châu (thôn Cẩm Phô, xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước) khoe: “Từ nguồn vốn vay 200 triệu của Tỉnh đoàn, mình đã mua thêm tủ sấy chân không, kính hiển vi, máy may bao, máy ép bao và các thiết bị khác. Hiện mình đã mở thêm cơ sở sản xuất ở tỉnh Đắk Nông”.

Không chỉ duy trì hiệu quả hoạt động, anh Châu còn tích cực tìm hiểu  kiến thức qua sự trợ giúp của cán bộ nông nghiệp, đồng thời nắm thị hiếu, nhu cầu của thị trường để nâng cao hiệu quả sản xuất. “Mình có được thành công cũng nhờ sự động viên và hỗ trợ của Đoàn, vì vậy mình có trách nhiệm chia sẻ đối với các bạn trẻ trong thôn, trong xã”, Châu bày tỏ.
Anh Thái Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam cho rằng thật khó để nói Đoàn đồng hành với thanh niên một khi Đoàn không trợ sức giúp thanh niên khởi nghiệp và có việc làm ổn định. Anh Thái Bình cũng cho rằng cùng với việc tạo nguồn vốn vay tức là trao cái cần câu, thì các cơ sở Đoàn phải linh hoạt hướng dẫn cách làm ăn, đưa cần câu và dạy cách câu cho thanh niên nông thôn thông qua các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật; hướng dẫn thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã trong thanh niên.

Được biệt, hiện nay Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và Liên minh hợp tác xã tỉnh, trong đó chú trọng truyên truyền về kinh tế tập thể đến với thanh niên và tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò tiên phong của thanh niên về xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, trong đó ưu tiên phát triển mô hình kinh tế tập thể tại 50 xã điểm xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh.

Cùng với đó là phối hợp tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, vốn vay, tư vấn nghề nghiệp, dạy nghề cho thanh niên phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm giúp họ lập thân, lập nghiệp... Anh Thái Bình cho biết: “Chúng tôi tin rằng, sự gắn kết giữa Tỉnh đoàn và các đơn vị sẽ là cơ hội giúp thanh niên nông thôn phát triển kinh tế và đây là nhu cầu nguyện vọng của thanh niên nông thôn hiện nay”.