Quảng Bình: Phối hợp giáo dục phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng

08:23 07/12/2012     2423

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 05/12/2012, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Trại giam Đồng Sơn tổ chức lễ ký kết “Kế hoạch phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2012 - 2015”.

Các đơn vị tham gia Lễ ký kết
Đại diện lãnh đạo hai bên tham gia Lễ ký kết


Đây là hoạt động nhằm huy động các nguồn lực của thanh niên và toàn xã hội tham gia vào công tác giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi vị thành niên nói riêng giúp họ học tập, cải tạo tiến bộ và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người lương thiện, người có ích trong xã hội.

Tại buổi lễ, hai bên đã thống  nhất thực hiện kế hoạch phối hợp giáo dục phạm nhân với các nội dung: Phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của Hội và thanh niên đối với công tác giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; Phối hợp, tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục công dân, kỹ năng sống, giá trị sống và chăm sóc sức khỏe, cai nghiện ma túy cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên; Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và tạo việc làm, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; Tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN,TDTT nhằm tạo môi trường mạnh, thân thiện giữ thanh niên ngoài xã hội với phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Với các nội dung đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến về trách nhiệm của các cấp Hội và hội viên, thanh niên đối với sự nghiệp giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội nói chung, công tác giáo dục cải tạo phạm nhân và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng. Chủ trì, phối hợp với lực lượng công an đề xuất chính quyền các cấp giao cho Ủy ban Hội LHTN các cấp tổ chức quản lý các mô hình hỗ trợ thanh niên đã chấp hành xong án phạt tù được học nghề, vay vốn lập nghiệp ổn định cuộc sống. Trại giam Đồng Sơn định kỳ cung cấp cho Hội danh sách phạm nhân là thanh niên sắp chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương (theo địa chỉ cư trú) để phối hợp tiếp tục động viên, giáo dục giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Sau lễ ký kết, hai bên sẽ thường xuyên trao đổi, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, và thực hiện các nội dung đã ký kết.  Định kỳ 6 tháng một lần, hai bên cùng gặp gỡ trao đổi rút kinh nghiêm và bổ sung những giải pháp tích cực thực hiện hiệu quả kế hoạch.