Phú Thọ: Phát huy sức trẻ tình nguyện phục vụ Lễ hội Đền Hùng

08:06 16/04/2019     3314

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với tấm lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, thiết thực tham gia các hoạt động phục vụ Lễ hội Đền Hùng.

 ĐVTN Phú Thọ tham gia dọn vệ sinh môi trường phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng.

 

Ngay sau khi có Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019; một trong những nhiệm quan trọng được BTV Tỉnh đoàn Phú Thọ thực hiện là xây dựng kế hoạch tham gia các hoạt động phục vụ lễ hội để triển khai đến các đơn vị đoàn trong toàn tỉnh nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm, xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng.
Theo đó, Tỉnh đoàn Phú Thọ đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và quần chúng nhân dân về các giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” và “Hát Xoan Phú Thọ”; tuyên truyền về ý thức của cán bộ, ĐVTN và nhân dân chấp hành nội quy, quy chế của Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương cũng như chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các địa phương trong tỉnh. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức cho ĐVTN tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian… tại các Di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là tham gia các hoạt động văn hóa tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

Một trong những hoạt động trọng tâm là Tỉnh đoàn đã tổ chức luyện tập cho cán bộ chủ chốt các cơ sở đoàn xã, phường của thành phố Việt Trì, ĐVTN,  sinh viên các trường về các kỹ năng cần thiết trong tham gia hoạt động tình nguyện và những hiểu biết về Đền Hùng. Đồng thời tuyển chọn đội hình con cháu Lạc Hồng và thiếu nhi dâng hương các Vua Hùng. Năm nay, Tỉnh đoàn Phú Thọ đã lựa chọn 100 ĐVTN nam tiêu biểu của đoàn Trường THPT Công nghiệp Việt Trì; 30 em thiếu nhi nữ tiêu biểu của Thành đoàn Việt Trì để tham gia đội hình hành lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày 10/3  m lịch. Tổ chức huy động cán bộ, đoàn viên, thanh niên thành phố Việt Trì đón và hướng dẫn các đoàn đại biểu về dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; phối hợp với Hội đồng hương sinh viên Phú Thọ tại Hà Nội tuyên truyền, vận động 150 sinh viên Phú Thọ đang học tập tại thành phố Hà Nội về tham gia chương trình phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019.
Nêu cao tinh thần tình nguyện của ĐVTN, tại mùa lễ hội năm nay, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung ra quân tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng dẫn giúp đỡ du khách và trực tiếp thu gom rác thải tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Dự kiến, sẽ có gần 5.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện nhằm tuyên truyền, vận động người bán hàng và du khách cùng cộng đồng trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, không vứt rác thải bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt tại các trục đường chính, nơi nhiều hàng quán hoặc tập trung đông người... hướng dẫn, giúp đỡ du khách và bảo vệ an ninh trật tự trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

Là năm đầu tiên tham gia hoạt động tình nguyện phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2019, em Đào Thị Phương Thảo – đoàn viên Thành đoàn Việt Trì cho biết: “Là một người con của Đất Tổ, em rất vinh dự và tự hào khi được góp sức trẻ để làm nên thành công của Lễ hội năm nay, tưởng nhớ, ghi ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước. Em và các bạn ĐVTN khác sẽ nỗ lực, cố gắng để tạo nên cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp trong khu vực Đền Hùng vào những ngày diễn ra lễ hội, đồng thời giới thiệu với du khách những nét đẹp văn hóa vùng Đất Tổ.”

Đến với Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay, du khách thập phương đều rất ấn tượng với hình ảnh các bạn ĐVTN khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện, không kể nắng mưa, vất vả, đi thu gom rác thải và giúp đỡ người già, trẻ nhỏ, người tàn tật lên đền. Ông Trần Phương Đông, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Tôi rất cảm động trước sự hăng say, nhiệt tình của các thanh niên tình nguyện tại Đền Hùng, mặc dù vất vả nhưng các em luôn nở nụ cười tươi, niềm nở hướng dẫn, giúp đỡ du khách và thu gom rác thải. Tôi cho rằng, tỉnh Phú Thọ đã phát huy rất tốt vai trò của tuổi trẻ trong công tác tổ chức lễ hội”.

Mùa lễ hội năm nay, Tỉnh đoàn Phú Thọ còn huy động lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp công an, quân đội tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường trong những ngày diễn ra lễ hội, chủ yếu là tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các chốt có đèn giao thông trên địa bàn thành phố và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn thành phố Việt Trì, các huyện Phù Ninh, Lâm Thao, Hạ Hòa, thị xã Phú Thọ; phối hợp với lực lượng an ninh tham gia phương án phòng chống ùn tắc trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và đảm bảo an ninh trật tự cho chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm 2019 tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì.


Với sự chủ động, tích cực và chuẩn bị chu đáo của BTV Tỉnh đoàn, các ĐVTN sẽ thể hiện sức trẻ tình nguyện trong mọi hoạt động, khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc tham gia các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 để lễ hội thành công tốt đẹp, là lễ hội mẫu mực của cả nước.

 

 

Tùng Linh, TĐ Phú Thọ-BA