Nơi ấy... mùa xuân

08:25 19/02/2013     2027

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong những ngày lập đông, “lang thang” trên mạng tôi tình cờ gặp lại thầy Phạm Gia Huy – người thầy giáo tâm huyết với nghề và hết lòng vì biển đảo. Tôi được gặp thầy trong hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Trung ương Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức vào (tháng 5/2011).
Trong câu chuyện của người ở đất liền và người làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào khoảnh khắc đất trời giao mùa, thầy Gia Huy đã chia sẻ những tình cảm chân thành khi xa gia đình trong thời điểm mà nhiều người được đoàn tụ, sum vầy dưới mái nhà hạnh phúc khi đất trời vào xuân:

* PV: Rất vui mừng được gặp lại thầy Gia Huy. Cứ ngỡ sau lần chia tay trên đảo Trường Sa sẽ rất khó gặp lại, nhưng nhờ mạng internet, Trường Sa trở nên rất gần với đất liền, thầy Huy có cảm nhận được điều đó không?
0.	Thầy giáo Phạm Gia Huy đang công tác tại đảo Trường Sa lớn.
Thầy giáo Phạm Gia Huy đang công tác tại đảo Trường Sa lớn.

- Phạm Gia Huy: Chào anh! Tất nhiên là em cũng rất vui khi được gặp lại anh, quả thật nhờ mạng internet mà không chỉ riêng em, nhân dân và cũng như các anh bộ đội chiến sĩ trên đảo Trường Sa luôn cảm thấy giữa đảo và đất liền gần như không có khoảng cách, từ người thân cho tới bạn bè tất cả mọi người đều luôn sát cánh bên nhau.

* PV: Trong thời khắc những ngày vào xuân, đất liền cảm nhận rất rõ cái se se lạnh của mùa đông, những chợ hoa nhóm hợp, dòng người hối hả đi mua sắm chuẩn bị ăn Tết... Còn ở Trường Sa không biết mùa xuân ở ngoài đó bắt đầu như thế nào, Gia Huy có thể chia sẻ cảm nhận của mình cũng như các chiến sĩ và nhân dân ở đó không?


- Phạm Gia Huy: 
Trong thời khắc những ngày vào xuân, đặc biệt ở Trường Sa không có được cái se se lạnh như ở đất liền mà hầu như quanh năm suốt tháng chỉ có mưa, nắng và gió, nó làm cho con người ở đây có cảm giác thèm được cái không khí của mùa đông. Có vẻ như ông trời thấu hiểu được cái cảm giác xa nhà của mỗi người nên hầu như năm nào không khí xuân ở Trường Sa lúc nào cũng ấm áp hết đó anh ạ!

* PV: Thế việc chuẩn bị đón xuân trên đảo như thế nào ạ?

- Phạm Gia Huy:Không khí chuẩn bị đón xuân ở đây cũng tất bật không kém gì ở đất liền đâu anh. Nhân dân cũng như các anh chiến sĩ ở đây đều phải tập trung nhau lại dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường công cộng cũng như các khu vực riêng lúc nào cũng phải xanh - sạch - đẹp; mọi người cùng nhau đi tỉa lại các cành cây, đi kiếm từng nhánh mù u để làm cây mai, nhà cửa thì quét vôi lại… các em nhỏ thì háo hức cùng với bố mẹ trang trí lại phòng khách cắt chữ, cắt bông hoa… và nhiều công tác chuẩn bị khác, nhìn vào trong nhà lúc nào cũng sặc sỡ màu sắc, không khí mùa xuân tràn ngập. Các anh bên ủy ban huyện đảo Trường Sa cũng như bộ đội chiến sĩ cùng với bà con nhân dân thì tập trung lại gói bánh chưng, bánh tét với đầy đủ hương vị của ngày Tết từ đậu, nếp, thịt… đặc biệt ở Trường Sa mọi người gói bánh bằng lá Bàng Vuông - loại lá đặc trưng của Trường Sa, không thua kém gì lá doong ở đất liền, tạo cho chiếc bánh lúc nào cũng vuông vức như vốn dĩ với cái tên của nó, từ màu sắc cho tới hương vị hòa vào nhau.
2.	Đảo Đá Tây trong cụm đảo Trường Sa
 Đảo Đá Tây trong cụm đảo Trường Sa

* PV:  Đây là mùa xuân thứ mấy Huy ăn Tết xa nhà?

- Phạm Gia Huy: Đây là mùa xuân thứ 5 em ăn tết ở Trường Sa.

* PV: Mỗi khi xuân về xa nhà như vậy thì Gia Huy nói riêng và các chiến sỹ Trường Sa nói chung mong ước điều gì, khi không được ở bên gia đình, bạn bè?

- Phạm Gia Huy: Tuy không ở gần gia đình hay bạn bè nhưng trong lòng em cũng như các chiến sỹ Trường Sa lúc nào tình cảm cũng đều hướng về đất liền, mong cho gia đình cũng như tất cả mọi người đều mạnh khỏe, hạnh phúc, có một mùa xuân thật ấm áp, đất nước cũng như Trường Sa lúc nào cũng thanh bình. Trong tâm trí chúng tôi lúc nào cũng coi “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

* PV: Huy có thể chia sẻ cái cảm giác cũng như kỷ niệm không thể quên khi đón những mùa xuân ở Trường Sa không?

- Phạm Gia Huy: Mùa xuân ở đâu cũng vậy anh à, tất cả đều ấm áp tình người nhất là ở nơi đảo xa này, cái không khí được sum vầy bên mâm cỗ để chuẩn bị đón giao thừa cùng với bà con nhân dân, mọi người cùng nhau nói chuyện rôm rả, những lời chúc mừng năm mới… riêng em thì năm nào cũng vậy đều nhớ tới khoảnh khắc giao thừa cùng với mọi người đi thắp hương ở Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Nhà thờ Bác, Chùa Trường Sa… cầu cho gia đình cũng như tất cả mọi người đều hạnh phúc.

* PV: Huy và các chiến sỹ Trường Sa muốn nhắn gửi gì tới gia đình, bạn bè, người thân nói riêng và tuổi trẻ đất liền nói chung?

- Phạm Gia Huy
: Bước sang năm mới thì Huy cũng như tuổi trẻ Trường Sa đều muốn nhắn gửi tới gia đình thân yêu của mình, cũng như tất cả mọi người luôn hạnh phúc, có một mùa xuân vui tươi, ấm áp. Các bạn hãy luôn tin rằng chúng tôi cũng như các chiến sỹ Trường Sa luôn vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúc Tuổi trẻ Tây Đô cũng như tuổi trẻ đất liền sang năm mới có những thành công mới, thắng lợi mới.

Tuổi trẻ thành phố Cần Thơ kính chúc sức khỏe đến Gia Huy, các chiến sĩ và nhân dân ở đảo Trường Sa có một mùa xuân vui tươi, ấm áp. Và hãy tin rằng chúng tôi luôn quan tâm và sẵn sàng chia sẻ với các bạn.