Nghĩa tình xuân biên giới

11:56 02/02/2013     2693

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tiếng nhạc sôi động hòa cùng tiếng "cắc cùm cum" của những thanh tre vang lên từ bài múa sạp đón chào các bạn trẻ đến từ TP Cần Thơ khiến không khí doanh trại Trung đoàn BB1 – Sư đoàn 330 (đóng tại Chi Lăng, An Giang) thêm rộn ràng náo nức.
Những tiết mục văn nghệ, những cái bắt tay thăm hỏi, chúc Tết, những phần quà ấm áp nghĩa tình càng làm ấm lòng các cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới. Chương trình "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới" do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức trong những ngày cuối tháng 1-2013, đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng chúng tôi với hình ảnh mộc mạc, chan chứa nghĩa tình như thế.
Tuổi trẻ Cần Thơ và chiến sỹ Trung đoàn BB1 – Sư đoàn 330 sôi nổi tham gia các trò chơi, giao lưu.
Tuổi trẻ Cần Thơ và chiến sỹ Trung đoàn BB1 – Sư đoàn 330 sôi nổi tham gia các trò chơi, giao lưu.

Một ngày cùng chiến sĩ


5 giờ sáng, chuyến xe của Thành đoàn Cần Thơ đã dừng bánh trước cổng doanh trại Trung đoàn BB1 tại thị trấn Chi Lăng (tỉnh An Giang) sau hành trình hơn trăm cây số. Chưa kịp nghỉ ngơi, các bạn trẻ nhanh chóng triển khai đội hình, chuẩn bị đạo cụ sẵn sàng cho tiết mục "chào sân" bằng màn múa sạp. Giai điệu ca khúc "Mùa xuân quê hương và tuổi trẻ" hòa cung âm thanh cắc cùm cum của những thanh tre vang lên rộn ràng phá tan bầu không khí yên tĩnh, se lạnh nơi biên giới. Sức "nóng" dần lan tỏa, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cán bộ, chiến sĩ tay trong tay hòa mình vào điệu múa.

Sau tiết mục "chào sân", cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn các bạn trẻ tham quan doanh trại và tập kết về các đơn vị kết nghĩa. Gương mặt rạng rỡ niềm vui, binh nhất Nguyễn Tấn Tài, Tiểu đội 2, tâm sự: "Nhận được tin các bạn trẻ Cần Thơ đến giao lưu, cả đêm qua, chúng tôi nôn nao không ngủ được. Thật bất ngờ khi các bạn đến sớm và trình diễn tiết mục múa sạp rất hấp dẫn. Được cùng múa với các bạn, chúng tôi thấy rất vui". Các chiến sĩ cũng đã có những kỷ niệm ấm áp khó quên khi được hướng dẫn cho các bạn trẻ cách xếp mùng, mền theo qui cách của quân đội. Nhìn vẻ ngơ ngác, bối rối của một số sinh viên khi lần đầu học xếp mùng, mền, anh Nguyễn Tấn Tài bồi hồi nhớ bài học đầu tiên của những ngày đầu nhập ngũ. Được làm quen với môi trường quân đội, Lâm Nguyễn Hoàng Thịnh, sinh viên Trường Đại học Tây Đô không khỏi ngỡ ngàng trước tinh thần làm việc, huấn luyện, tính kỷ luật cao của cán bộ, chiến sĩ. Thịnh bộc bạch: "Chuyến đi này giúp em hiểu hơn cuộc sống, môi trường tập luyện của các chiến sĩ, qua đó giúp em tự điều chỉnh cách sống của bản thân".

Đến doanh trại quân đội, nhiều bạn trẻ còn tập làm chiến sĩ bằng cách chăm sóc rẫy rau màu, ao cá. Nhìn những vườn rau xanh tươi mơn mởn, Ngô Trà Cu Ba, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cứ tấm tắc ngợi khen "tay nghề" trồng rau của các anh chiến sĩ. Vốn là sinh viên ngành Nông học, Cu Ba không ngại ngần xắn cao tay áo cùng tưới nước, nhổ cỏ, hướng dẫn chiến sĩ kỹ thuật chăm sóc rau màu, chăn nuôi. Binh nhì Phạm Hoàng Phương, Đại đội 17, cho biết: "Chăm sóc rau màu, nuôi heo, nuôi cá là công việc thường xuyên nhằm giúp đơn vị tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn. Qua một buổi cùng các bạn trẻ tham quan vườn rau, ao cá, chúng tôi được các thanh niên tư vấn nhiều kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi bổ ích".

Bên cạnh việc giúp cán bộ, chiến sĩ canh tác, ĐVTN thành phố cùng cán bộ, chiến sĩ trồng 300 cây sao, tình nguyện chăm sóc bồn hoa, tỉa cây cảnh, vệ sinh môi trường góp phần tạo vẻ mỹ quan, xây dựng doanh trại xanh - sạch - đẹp để chuẩn bị đón Tết.

 Mang Tết đến biên giới

Điểm nhấn trong chương trình "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới" năm nay là Hội thi "Tiếng hát mùa xuân". Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hội thi đã hào hứng cổ vũ cho các phần thi giữa sự phối hợp của ĐVTN và cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị thuộc Trung đoàn. Những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước được các thí sinh thể hiện một cách hào hùng. Tiết mục múa minh họa của Trung sĩ Nguyễn Chí Lil, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Thông tin – Quân bưu trong bài hát "Nhánh lan rừng" được dàn dựng đơn giản, nhưng khiến người xem xúc động bởi phần thi diễn thể hiện tình cảm của người chiến sĩ đối với người thân gia đình. Anh Lil chia sẻ: "Cán bộ, chiến sĩ đa số đều ở nhiều vùng, miền khác nhau nên những lần có đoàn đến thăm, chúc Tết và vui chơi là anh em mừng lắm". Chỉ hơn 3 giờ tập luyện và vài phút biểu diễn phục vụ người xem, nhưng đã để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong lòng cán bộ, chiến sĩ và ĐVTN tham gia chương trình.

Để góp phần động viên những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phải đón Tết xa nhà, trước đó, các bạn trẻ đã tích cực tập luyện các tiết mục múa, hát phục vụ các chiến sĩ. Trong hơn 10 tiết mục, trong đó có những tiết mục như múa hay biểu diễn thời trang cần huy động nhiều người. Huỳnh Phúc Lộc, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, tâm sự: "Chúng em tranh thủ thời gian rảnh rỗi, cố gắng luyện tập với mong muốn đem đến cho các anh bộ đội một chương trình hoành tráng, đặc sắc". Nhiều ĐVTN "đội nắng" để "chạy nước rút" tập dợt cho kịp diễn vào buổi tối. Khi chương trình chưa bắt đầu, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ cùng đoàn viên, sinh viên đã tề tựu tại sân khấu chính. Đêm giao lưu văn nghệ được các chiến sĩ tán thưởng không ngớt bằng những tràng pháo tay giòn giã, những tiếng hoan hô vang dậy. Trên sân khấu, các đơn vị kết nghĩa tay bắt mặt mừng trao nhau những phần quà, những lời chúc Tết, khiến đêm giao lưu càng thêm ý nghĩa, nồng ấm.

Theo anh Lê Minh Duy, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, chuyến đi có thêm nhiều ý nghĩa, bởi anh còn đảm trách gửi 850 lá thư chúc Tết của học sinh đến cán bộ, chiến sĩ. Mỗi lá thư là một lời chúc Tết, thăm hỏi chân thành, là sự đồng cảm với những khó khăn, vất vả của cuộc sống nơi biên giới, càng làm ấm lòng chiến sĩ. Bên cạnh chương trình "Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới", hàng năm Quận đoàn đều tổ chức ít nhất một lần đến thăm Tiểu đoàn 3 (đơn vị kết nghĩa với Quận đoàn), tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, qua đó góp phần cổ vũ tinh thần để cán bộ, chiến sĩ giữ vững tay súng, bảo vệ biên cương. Đã 5 lần đến Trung đoàn BB1, Trần Thanh Huyền, Bí thư Chi đoàn khu vực 3, phường Trà An (quận Bình Thủy) mỗi lần lại có cảm xúc khác, Huyền chia sẻ: "Đa số các chiến sĩ đều đón Tết tại đơn vị, nên tôi muốn góp chút sức tạo một niềm vui nhỏ để các anh có những ngày xuân vui tươi, đầm ấm".

Những chuyến xe lần lượt rời khỏi doanh trại trong niềm lưu luyến, những cái vẫy tay chào của các chiến sĩ xếp thành hàng dài hai bên đường. Hình ảnh ấy đã khắc sâu trong lòng mỗi chúng tôi và càng tô thắm nghĩa tình quân dân cá nước giữa ĐVTN thành phố với các chiến sĩ nơi biên giới xa xôi…