Nâng cao hiệu quả thực hiện Chiến lược thanh niên

09:57 29/11/2012     2118

3 Phong trào   Ngày 28/11, tại Hà Nội, Hội nghị thảo luận việc thực hiện Chiến lược Thanh niên Việt Nam 2011-2020 do Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức đã diễn ra.
Hội nghị thu hút khoảng 150 đại biểu là lãnh đạo các bộ, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện các vùng, miền trong cả nước.

Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam 2011-2020 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 là nền tảng để các bộ, ngành phối hợp giải quyết công tác thanh niên.

a
Quang cảnh Hội nghị. Nguồn ảnh ĐCSVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh các bộ, ngành chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, đề án, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phân công tại Phụ lục kèm theo Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020; đồng thời tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên của bộ, ngành, địa phương.

Kết quả gần một năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 cho thấy, để thực hiện hiệu quả Chiến lược, ngoài sự triển khai, vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đề nghị các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tiếp tục hỗ trợ để việc triển khai thực hiện Chiến lược đạt hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, Việt Nam có dân số trẻ, độ tuổi từ 10 đến 30 tuổi chiếm 40% dân số cả nước và lực lượng này đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, 1/3 trong số họ vẫn gặp các rào cản khi tiếp cận thông tin và dịch vụ sức khỏe sinh sản. Họ vẫn gặp khó khăn để tiếp cận các chương trình giáo dục mà họ mong muốn. Nhiều người trong số họ có nhiều thách thức để tìm được việc làm phù hợp.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, có tỷ lệ những người trẻ lớn nhất trong lịch sử đất nước. Nền kinh tế của các con hổ châu Á phát triển vượt bậc trong giai đoạn này. Việt Nam đang có cơ hội duy nhất và cần hành động ngay lúc này. Một thế giới tốt đẹp cho thanh niên Việt Nam chỉ có thể đạt được khi chúng ta đáp ứng về quyền và nhu cầu phát triển cho thanh niên.

Các khuyến nghị tại Diễn đàn Thanh niên do Bộ Nội vụ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức cũng được trình bày trong hội nghị này, qua đó tạo cơ hội để thanh niên được nói lên tiếng nói của họ trong việc thực hiện Chiến lược Phát triển Thanh niên Việt Nam 2011-2020./.