Nam Định: Tổng kết công tác Đoàn- Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2012-2013

14:32 19/08/2013     2508

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 16/8/2013, BTV Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn- Đội và phong trào TTN năm học 2012-2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2013-2014.

Tặng cờ thi đua của Tỉnh đoàn cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc
Tặng cờ thi đua của Tỉnh đoàn cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc


Năm học 2012 – 2013, công tác Đoàn- Đội và phong trào TTN diễn ra trong bối cảnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đó là năm đầu tiên các cấp bộ Đoàn triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012-2017. Với tinh thần, hành động và khí thế mới đã tạo động lực cho các cấp bộ Đoàn -Đội, thanh thiếu nhi toàn tỉnh nói chung và khối trường học nói riêng nỗ lực phấn đấu, triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, có dấu ấn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Nội dung hoạt động thường xuyên được đổi mới, đi vào chiều sâu bám sát tình hình nhiệm vụ chính tri của tường trường, địa phương, đơn vị, phù hợp với tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng và thu hút được sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên.

Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” trong các trường Đại học, cao đẳng tiếp tục được các đơn vị phối hợp và làm nòng cốt đối với Hội Sinh viên để triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cho sinh viên đăng ký, đồng thời hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu, tiêu biểu là các đơn vị: Đoàn trường Cao đẳng Sư Phạm, Đoàn trường Đại học Điều Dưỡng, Đoàn trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp…

Cuộc vận động “3 rèn luyện” được triển khai trong học sinh khối trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, trong đó tập trung vào tuyên truyền, bình xét và tuyên dương danh hiệu học sinh “3 rèn luyện”. Trong năm học 2012 – 2013 đã có 08 học sinh được nhận danh hiệu cấp Trung ương.

Chương trình “Khi tôi 18” tiếp tục được triển khai có hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng, sự hấp dẫn, sát với nhu cầu nguyện vọng của học sinh Trung học phổ thông. Các cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống” và “Đường lên đỉnh Olympia” đã thu hút được các nhà trường và học sinh tham gia, qua đó cung cấp những kiến thức bổ ích thiết thực cho học sinh, tạo động lực cho học sinh khối 12 trước các kỳ thi quan trọng. Tiêu biểu trong hoạt động này là các đơn vị: THPT Giao Thuỷ A, THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực), THPT Lương Thế Vinh (Vụ Bản), THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Trần Hưng Đạo (Thành phố Nam Định), THPT Xuân Trường A.

Phong trào Thanh niên tình nguyện được triển khai thường xuyên và có hiệu quả, đặc biệt được đẩy mạnh qua các đợt cao điểm trong “Tháng Thanh niên” và “Chiến dịch Thanh niên học sinh, sinh viên - tình nguyện hè”. Các hoạt động tình nguyện ngày càng gắn với nhu cầu thiết thực của đời sống xã hội, thu hút đông đảo HSSV tham gia, trong đó đáng chú ý là các hoạt động: Tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự An toàn giao thông: Tích cực hưởng ứng năm ATGT các Đoàn trường trong trường học trong tỉnh đã phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thành phố tích cực đẩy mạnh công tác chỉ đạo và tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT tại các điểm nút giao thông, các chốt giao thông quan trọng, hướng dẫn phân luồng giao thông trong các giờ cao điểm vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, thu hút trên 2.500 lượt ĐVTN tham gia. Ngày 12/5/2013 BTV tỉnh Đoàn phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Nam Định xung kích giữ gìn trật tự ATGT” đã thu hút trên 5.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Chương trình diễn ra đồng loạt với nhiều hoạt động như: Tuyên truyền về ATGT với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, Triển lãm tranh ảnh về giao thông với chủ đề “ Văn hoá giao thông dưới góc nhìn của tuổi trẻ”, tập huấn kỹ năng lái xe Môtô an toàn và thi lái xe Môtô an toàn, Liên hoan các tiểu phẩm tuyên truyền và thuyết trình với chủ đề “Thanh niên Nam Định với văn hoá giao thông”, tổ chức các hoạt động trợ giá mua mũ bảo hiểm xe máy đạt chuẩn và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy; đặc biệt tổ chức thành công chương trình đối thoại với chủ đề “Thanh niên Nam Định cùng công đồng làm giảm tai nạn giao thông” thu hút hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia. Ra mắt 9 đội Thanh niên tình nguyện xung kích giữ gìn trật tự  ATGT đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng như ĐVTN của thành phố Nam Định.

 Phong trào tình nguyện “Vì sức khoẻ cộng đồng” được chú trọng triển khai. Toàn tỉnh đã tổ chức thành lập 15 đội TNTN khám tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 trường hợp thuộc gia đình chính sách, người già neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức tư vấn, phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bệnh lao phổi, phòng chống các bệnh về đường ruột. Tiêu biểu trong hoạt động này các trường thuộc đơn vị: Ý Yên, Nam Trực, Hải Hậu, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Đoàn các trường ĐH, CĐ…Đặc biệt ĐVTN khối trường học luôn là lực lượng chính trong các chương trình hiến máu tình nguyện, không chỉ đóng góp hàng nghìn đơn vị máu mà còn là những cộng tác viên, tuyên truyền viên tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh. phong trào hiến máu tình nguyện của Tỉnh Nam Định đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, được các tầng lớp nhân dân, các ĐVTN hưởng ứng sôi nổi như: Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tổ chức 5 đợt thu được 1.968 đơn vị máu; Trường Cao đẳng Công nghiệp tổ chức 3 đợt với 1.689 đơn vị máu; Đại học Điều dưỡng tổ chức 6 đợt thu được 1.525 đơn vị; …

Trong năm học qua, đã có 25 Hội thi, cuộc thi về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức, thu hút 4.753 học sinh, sinh viên tham gia, đã xây dựng được 95 tủ sách học tập và làm theo lời Bác với 7.853 đầu sách, tài liệu, có 82 tập thể, 164 học sinh, sinh viên đạt danh hiệu học sinh, sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác.

Năm học 2012 – 2013 tỉnh Nam Định tiếp tục đứng đầu cả nước về chất lượng giáo dục, trong đó đặc biệt là chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong kỳ thi HSG quốc gia, Nam Định có 77/84 em dự thi đoạt giải, trong đó có 4 giải nhất, 27 giải nhì, 25 giải ba và 21 giải KK. Tại cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 23 (IBO 2012) tại Singapore các em học sinh Nam Định đã đem về cho quê hương, đất nước 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Một học sinh được tặng Bằng khen trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và một học sinh đạt huy chương đồng trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế tại Đan Mạch.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2013 – 2014, đó là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, khuyến khích học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên, thường xuyên củng cố tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường; tiếp tục duy trì và thực hiện tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, đi tìm địa chỉ đỏ, tăng cường triển khai nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các tổ chức Đoàn, Đội.

Tại Hội nghị, BTVTỉnh đoàn và Hội đồng Đội Tỉnh đã trao cờ thi đua của Tỉnh đoàn cho 4 tập thể; bằng khen Trung ương Đoàn cho 10 tập thể và giấy khen của Tỉnh đoàn cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn- Đội và phong trào TTN tỉnh Nam Định năm học 2012-2013.