Lào Cai: Chọn việc gắn với nhu cầu thực tế của địa phương

10:03 19/02/2014     2583

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chọn việc gì cũng cần gắn với nhu cầu thưc tế của địa phương, giải quyết được vấn đề mà chính quyền và nhân dân đang cần để tập trung thực hiện.
Chiều ngày 18/02, tại TP Lào Cai, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lào Cai.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh – Bí thư Tỉnh ủy; Sùng Chúng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Tạ Đình Bảng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Hà Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

d
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã báo cáo kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2013, chương trình công tác năm 2014 và kế hoạch “Năm thanh niên tình nguyện” 2014; công tác cán bộ Đoàn của tỉnh.

Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Thị Dung cho biết, trong năm 2014, Tỉnh Đoàn sẽ tập trung vào các hoạt động trọng tâm, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn thông qua kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam ... triển khai thực hiện thành công “Năm thanh niên tình nguyện” gắn với xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn và thực hiện mới các mô hình đường làng, ngõ, xóm xanh – sạch – đẹp; xây dựng các mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, như mô hình trồng cây Chanh, mô hình nuôi lợn đen và tiếp tục duy trì và thành lập mới các CLB thanh niên làm kinh tế giỏi. Phát triển tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh với các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn và đa dạng hóa các hình thức đoàn kết tập hợp đoàn kết thanh niên...

r
Đ/c Giàng Thị Dung – Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai báo cáo nhanh một số nội dung trọng tâm trong Năm thanh niên tình nguyện 2014 với đoàn công tác Trung ương Đoàn

o
Đ/c Nguyễn Phi Long - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam trao đổi về kết quả làm việc với cơ sở Đoàn của Tỉnh Đoàn Lào Cai

Cũng tại buổi làm việc, Tỉnh Đoàn đã đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đoàn cần có những giải pháp tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, tổ chức tuyên dương thanh niên dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc. Về đội ngũ báo cáo viên, Tỉnh Đoàn cũng mong muốn có hướng dẫn cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, chế độ hội họp và cần có hỗ trợ xây dựng các HTX thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai có phương án về luân chuyển cán bộ Đoàn theo quy chế cán bộ Đoàn trong năm 2014.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị Đoàn Thanh niên tỉnh Lào Cai trong “Năm thanh niên tình nguyện” cần tổ chức có hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện đảm bảo tính thường xuyên liên tục, có kết quả cụ thể. Quan tâm hơn nữa đến thanh niên trong vấn đề học tập, như: hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, giúp đỡ thanh niên không bỏ học và giúp đỡ thanh niên bỏ học có điều kiện đến trường. Về việc làm cần làm tốt công tác tư vấn việc làm nhất là cho học sinh khối THPT.

Trong xây dựng Đoàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh Đoàn Thanh niên tỉnh Lào Cai cần tập trung nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, nhất là xây dựng Đoàn trên địa bàn dân cư.

Về công tác Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Phi Long – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam đề nghị cần tập trung chỉ đạo Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh, trong đó chú trọng về chất lượng cán bộ làm công tác Hội.

Đánh giá cao công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai, thực hiện trong thời gian qua với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn mong muốn tiếp tục duy trì có hiệu quả các mô hình của thanh niên hiện có, đồng thời nhân diện rộng các mô hình hay trong các cấp bộ Đoàn để áp dụng vào tình hình thực tế ở cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Theo đồng chí Hà Thị Nga – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, Đoàn Thanh niên tỉnh Lào Cai đã lựa chọn những nội dung, hoạt động phù hợp để tổ chức hoạt động qua đó đã mang lại kết quả được dư luận đánh giá cao. Bên cạnh đó, Đoàn TN tỉnh đã rất chủ động trong việc phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các hoạt động.

t
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh phát biểu với đoàn công tác Trung ương Đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của tuổi trẻ tỉnh Lào Cai trong năm qua có nhiều đóng góp vào sự phát triển của tỉnh, có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn và phong trào TTN.

Trong năm 2014 và những năm tới, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh đề nghị Tỉnh Đoàn tăng cường công tác chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ trên cơ sở bám sát chủ trương, sự chỉ đạo của Trung ương.

“Tùy theo đối tượng thanh niên để có những nội dung phù hợp tạo điều kiện cho thanh niên có thể tham gia”; ‘hãy chọn những việc thiết thực cho nhân dân, cho cuộc sống, để qua đó các đối tượng thanh niên gắn bó hơn với tổ chức Đoàn, Hội” - đồng chí Nguyễn Văn Vịnh nói.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã ghi nhận những kết quả đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai trong thời gian qua, tiểu biểu là vai trò của tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng nông thôn mới.

g
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh Đoàn Lào Cai

Đồng chí mong muốn trong công tác xây dựng Đoàn, cần đạo tạo cán bộ Đoàn cơ sở để đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu trên cơ sở thiếu gì thì đào tạo đó. Về sinh hoạt chi Đoàn cần chọn lọc nội dung sinh hoạt phù hợp, chú ý, sinh hoạt đơn giản, thực chất. Về phong trào, thanh niên tham gia nông thôn mới là nội dung chủ đạo, do đó, Tỉnh Đoàn mỗi năm chọn 1 nội dung trọng tâm để thực hiện có hiệu quả như tham gia nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng, tham gia phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường ... nên gắn trọng tâm hoạt động trong toàn tỉnh, phù hợp với tình hình thực tế cơ sở. Đối với “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014,  Tỉnh Đoàn cần lưu ý tập trung cho tính rộng khắp và tính bền vững.

“Chọn việc gì cũng cần gắn với nhu cầu thưc tế của địa phương, giải quyết được vấn đề mà chính quyền và nhân dân đang cần để tập trung thực hiện” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.