Lãnh đạo tỉnh Kon Tum đối thoại trực tuyến với hơn 1.700 ĐVTN

18:41 06/04/2018     824

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 05/4, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tuyến với thanh niên toàn tỉnh về phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp.
Tại buổi đối thoại, đoàn viên thanh niên đã nêu 22 lượt ý kiến liên quan đến 4 nhóm vấn đề chính: chính sách, cơ chế hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên, nhất là đối tượng đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, sinh viên mới tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng; nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên trong nhu cầu vay vốn khởi nghiệp; các chương trình hỗ trợ giống, kỹ thuật; các chương trình hỗ trợ đoàn viên thanh niên xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm.
1700 ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tham dự với chủ đề "Thanh niên Kon Tum với phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp"
1.700 ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tham dự với chủ đề "Thanh niên Kon Tum với phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp"

Giải đáp những thắc mắc của đoàn viên thanh niên liên quan đến hỗ trợ khởi nghiệp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp với nguồn vốn 3,08 tỷ đồng. Những dự án, ý tưởng được lựa chọn sẽ được Hội đồng tư vấn hỗ trợ vay 100 triệu trong vòng 27 tháng (từ nguồn quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp). Đồng thời, các thông tin cụ thể về nguồn quỹ, các dự án, ý tưởng, các ngành kinh tế chủ lực, mũi nhọn… đều được thể hiện trên trang thông tin của Sở, đoàn viên thanh niên cập nhật để theo dõi, nắm bắt.

Bên cạnh đó, nhiều ĐVTN đã đặt các câu hỏi liên quan đến vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Sở Lao động,Thương binh và Xã hội khẳng định, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động đồng bào dân tộc thiểu số, sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học đang tiếp tục được quan tâm và có kế hoạch triển khai.

Ngoài ra, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng trả lời một số vấn đề của đoàn viên thanh niên xung quanh vấn đề vay vốn ưu đãi. Theo đó, hàng năm, Ngân hàng Chính sách xã hội có 15 chương trình cho vay, và mỗi chương trình có mức lãi suất theo quy định. Hiện nay, việc phân bổ nguồn vốn vay thông qua chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, mặt trận các cấp, đoàn viên thanh niên có nhu cầu vay vốn khi đáp ứng đủ yêu cầu sẽ được tạo các điều kiện thuận lợi để vay.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận khởi nghiệp và kinh phí hỗ trợ (02 triệu đồng/ ý tưởng, dự án) cho 20 tác giả, nhóm tác giả có dự án khởi nghiệp đã được Hội đồng Tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum xét đạt trước đó.
Đoàn viên đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh
Đoàn viên đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, buổi đối thoại, gặp gỡ đoàn viên, thanh niên năm 2018 là dịp để lãnh đạo tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên thanh niên, hỗ trợ thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp thành công. Đồng chí nhấn mạnh, đoàn viên thanh niên Kon Tum với khát vọng làm giàu chính đáng phải năng động, sáng tạo, có ý chí vươn lên trong lập nghiệp, khởi nghiệp, cũng như tin tưởng rằng, với những kết quả đạt được, những cố gắng, nỗ lực không ngừng, năm 2018 và những năm tiếp theo phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, chung sức xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp.

Với những ý kiến chưa được giải đáp trong khuôn khổ buổi đối thoại, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ tổng hợp, gửi báo cáo trình UBND tỉnh trước ngày 12/4/2018. Tỉnh sẽ có văn bản trả lời gửi đến đoàn viên, thanh niên trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, sớm đổi mới cách thức, đảm bảo nhu cầu tuyển dụng lao động, đào tạo nghề nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên trên địa bàn; trong đó, đặc biệt quan tâm tới thanh niên là người dân tộc thiểu số.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần phối hợp với Tỉnh đoàn và các địa phương đẩy mạnh thông tin, phổ biến rộng rãi cho thanh niên các chương trình cho vay vốn, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận nguồn vốn để triển khai dự án sản xuất kinh doanh, qua đó thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên toàn tỉnh.
Đề nghị Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng thanh niên trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp. UBND các huyện, thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khởi nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng thanh niên trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp. UBND các huyện, thành phố kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khởi nghiệp

Chương trình Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên là hoạt động được Tỉnh đoàn phối hợp Sở Nội vụ tổ chức thường niên nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được bày tỏ nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh những trăn trở, giải pháp đối với các vấn đề được quan tâm. Đồng thời cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để từ đó có những chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc./.