Lạng Sơn: Tổng kết và bàn giao Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Thụy Hùng

19:25 06/04/2013     2364

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tại Hội nghị Tổng kết và bàn giao Làng thanh niên lập nghiệp, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã trao tặng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất cho 121 hộ dân trong Làng Dự án; tặng 26 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án.
Ngày 05/4/2013, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và bàn giao Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Thụy Hùng, Văn Lãng. Đây là Làng đầu tiên trong 18 Dự án Làng trên cả nước đã được tiến hành tổ chức bàn giao.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn; Trần Ngát - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn; Tô Hùng Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trao Bằng khen cho các cá nhân

Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Thụy Hùng được quy hoạch xây dựng trên diện tích 1.226 ha, tại địa bàn thôn Cò Luồng, Nà Hình, xã Thuỵ Hùng và thôn Nà Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng. Đây là khu vực vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn, có diện tích đất đai rộng nhưng bạc màu, mật độ dân cư thưa, kết cấu hạ tầng thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí còn hạn chế; tập quán sinh sống và lao động sản xuất mang tính tự cấp, tự túc.

Trải qua 5 năm thực hiện Dự án, từ những khó khăn, vất vả ban đầu tưởng chừng như khó có thể vượt qua, đến nay, Làng thanh niên lập nghiệp đã hoàn thành mở mới tuyến liên xã dài 5,3 km theo tiêu chuẩn giao thông nông thôn loại B, có công trình thoát nước và phòng hộ (trước đây chưa có đường); hoàn thành mở mới các tuyến đường trong khu dân cư dài 600m, tuyến đường dân sinh phục vụ sản xuất 200m từ năm 2011, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân 02 xã và khu vực lân cận; hoàn thành xây dựng đường điện 35 KV dài 3,9km, trạm hạ áp 75 KVA, đường dây 0,4 KV dài 2,7 km (trước đây chưa có điện), hệ thống truyền thanh đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và công tác tuyên truyền của Ban Quản lý Dự án từ năm 2010; hoàn thành xây dựng 10 giếng đào, giếng kè, 103 bể nước, hỗ trợ 61 máy bơm, hỗ trợ xây dựng hệ thống nước sinh hoạt cho 80 hộ sở tại trong vùng Dự án; hoàn thành xây dựng 01 nhà làm việc của Ban Quản lý 195m2, nhà văn hoá 196m2, nhà trẻ, mầm non 66m2, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2010 đảm bảo hiệu quả; hiện nay, lớp mầm non với trên 30 cháu theo học... các hạng mục hoàn thành 100% mục tiêu.

Với 146 hộ dân (đạt 97% mục tiêu), với 597 khẩu, 327 lao động, trong đó tuyển mới và ổn định cuộc sống được 65 hộ thanh niên, với 213 khẩu, 134 lao động. Làng được quy hoạch thành 5 cụm dân cư, mỗi cụm bố trí từ 8 - 15 hộ dân. Đến nay, cơ bản các hộ gia đình đã ổn định cuộc sống với thu nhập bình quân hằng năm của các hộ mới đạt từ 50.000.000đ trở lên; 100% số hộ có xe máy và ti vi, 100% số hộ có máy xay xát hoặc máy nông cụ phục vụ sản xuất, đảm bảo đời sống ngày càng ổn định và phát triển; trong các hộ thanh niên tuyển mới không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Trung ương Đoàn đã ghi nhận và biểu dương Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Quản lý Dự án, đoàn viên thanh niên tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi trở ngại hoàn thành xuất sắc các hạng mục trong Dự án Làng thanh niên lập nghiệp đã đề ra.

Để Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Thụy Hùng tiếp tục phát huy hiệu quả sau khi tiếp nhận bàn giao các hạng mục của Dự án thì rất cần thiết sự quan tâm của Chính quyền các cấp tỉnh Lạng Sơn về hỗ trợ các nguồn lực từ các chương trình, dự án khác, nhất là nguồn chương trình xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho các hộ dân trong Làng Dự án để thúc đẩy khu vực này sớm hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới – đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh.

Đồng chí đề nghị, cần nghiên cứu thành lập đơn vị cấp thôn của xã Thụy Hùng để thuận lợi cho công tác quản lý và tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng dự án được hưởng các cơ sở vật chất đầu tư của Dự án ở khu trung tâm và tiếp tục triển khai có hiệu quả Làng thanh niên lập nghiệp tại xã biên giới Bắc Xa, huyện Đình Lập, góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh.