Là thanh niên cần phải xung kích xóa nghèo

10:15 10/09/2012     3882

3 Phong trào   Web.ĐTN - Đó là thông điệp của đồng chí Briu Liếc, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư huyện ủy Tây Giang gửi tới tuổi trẻ Tây Giang tại buổi tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng về công tác truyền thông về nghề nghiệp, việc làm cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở do Trung ương Đoàn tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/9, tại huyện Tây Giang – Quảng Nam.
Các bạn thanh niên huyện Tây Giang tham dự tập huấn
Các bạn thanh niên huyện Tây Giang tham dự tập huấn


Tây Giang là một huyện nghèo nhất trong 3 huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam, nhưng cũng là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, có tinh thần kiên cường cách mạng trong các cuộc đấu tranh chống Pháp, chống Mỹ. Hiện nay, lực lượng thanh niên chiếm 1/3 dân số huyện, sử dụng nguồn lực này trong việc xóa đói giảm nghèo sao cho hiệu quả là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Đảng bộ huyện Tây Giang trong những năm gần đây. Chia sẻ với các bạn đoàn viên tại buổi tập huấn, đồng chí Briu Liếc cho biết: thời gian tới Đảng bộ Tây Giang sẽ hỗ trợ tích cực để thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần tình nguyện xây dựng Tây Giang thành điểm thoát nghèo bền vững. Cụ thể, Thường trực huyện ủy sẽ giao cho Đoàn thanh niên xây dựng đề án làng thanh niên cao su. Qua đó, Đoàn thanh niên huyện sẽ là nòng cốt để thu hút, tập hợp đào tạo, sử dụng và phát huy sức trẻ của thanh niên Tây Giang. Bí thư Huyện ủy chia sẻ thêm: thanh niên Tây Giang làm nhiều, nhưng hiện tại vẫn không đủ sống, do vậy không còn cách nào khác là các bạn thanh niên phải chủ động, tích cực, thay đổi, từ bỏ cái cũ, lạc hậu để đổi mới tư duy, đổi mới sản xuất.

Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế của thanh niên người dân tộc trên địa bàn, đồng thời chỉ ra các phương hướng và có những đặt hàng hết sức cụ thể đối với huyện đoàn, với cán bộ đoàn chủ chốt xã, thôn, bản, qua đây đã thôi thúc và gợi mở nhiều sự thay đổi trong các bạn đoàn viên thanh niên. Đồng  chí nhấn mạnh: thanh niên Tây Giang không chỉ biết tới 5 xung kích và 4 đồng hành mà cần thể hiện rõ 3 xung kích “Đảng cần thanh niên có, dân khó có thanh niên, cam kết gia đình không đói nghèo”.

Đ/c Briu Liếc, Bí thư huyện ủy Tây Giang trao đổi với các bạn trẻ
Đ/c Briu Liếc, Bí thư huyện ủy Tây Giang trao đổi với các bạn trẻ


Cũng tại buổi tập huấn, các bạn đoàn viên đã mạnh dạn trao đổi, đóng góp rất nhiều ý hay, góp phần tạo nên thành công cho buổi tập huấn.

Anh Hồ Xuân Danh, Phó bí thư huyện Đoàn Tây Giang, cho biết: Tây Giang là một huyện nghèo biên giới với thanh niên chủ yếu là người dân tộc Cơtu, trình độ văn hóa hạn chế, nên việc tổ chức tập huấn về nghề nghiệp việc làm là hết sức cần thiết cho cán bộ Đoàn chủ chốt, đặc biệt trong thời gian tới khi huyện có chủ trương giao cho thanh niên xây dựng và triển khai đề án làng thanh niên trồng cây cao su góp phần tạo công ăn việc làm cho thanh niên người dân tộc và là một mũi nhọn trong xóa đói giảm nghèo của huyện Tây Giang.

Còn với Bí thư Đoàn xã Lăng, Bling Thị Xấc, chia sẻ: cả xã có 217 đoàn viên, có 10 bạn đi xuất khẩu lao động tại Malaixia, còn lại số đông các bạn thanh niên vẫn gắn bó với địa phương, nhưng hiện tại việc tạo công ăn việc làm cho các bạn thanh niên vẫn hết sức khó khăn. Do các bạn thanh niên chỉ học hết lớp 4, 5 nên việc tiếp cận với tri thức mới, mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất còn hết sức hạn chế, kể cả bản thân mình cũng vay vốn để sản xuất, nhưng thực chất là để xây nhà, nên trong thời gian tới chắc mình cũng phải tính toán thêm để sử dụng hiệu quả đồng vốn vay, như thế mới làm gương để các bạn đoàn viên làm theo, hiện tại Đoàn xã cũng đã đăng ký triển khai thí điểm mô hình rau sạch của huyện Đoàn, hy vọng nhưng mô hình này sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Với Alăng Nhì, Bí thư  xã Gàri thì đề xuất: nên có nhiều chương trình cụ thể, để hỗ trợ cán bộ Đoàn cơ sở, nhất là các nội dung liên quan đến đời sống hàng ngày của thanh niên như nuôi con gì, trồng cây gì cho hiệu quả kinh tế. Anh cũng chia sẻ thêm, cán bộ Đoàn cơ sở một số xã nghèo Tây Giang giáp biên giới hiện tại còn chưa biết đến Internet, nên rất mong trong thời gian tới cùng với chương trình tập huấn về nghề nghiệp việc làm cho thanh niên sẽ có thêm các chương trình tập huấn về tin học, về cách tìm kiếm thông tin trên mạng để các bạn có thể tiếp cận thông tin và áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào trong sản xuất làm giàu cho chính bản thân và là tấm gương để các đoàn viên khác noi theo.

Chương trình tập huấn nằm trong chuỗi các hoạt động của Dự án “Nâng cao nhận thức của thanh niên về học nghề và việc làm” thuộc Đề án 103 được triển khai tại các huyện nghèo thuộc các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Quảng Nam, Kon Tum.

Nội dung tập huấn nhằm cung cấp và giới thiệu cho cán bộ Đoàn cơ sở những kiến thức và kỹ năng về nghề nghiệp và việc làm, trong đó tập trung vào những chuyên đề như: Chính sách của nhà nước về dạy nghề cho các đối tượng và dạy nghề cho lao động nông thôn; thông tin về tiến độ và những kết quả bước đầu trong triển khai Đề án 103; kỹ năng tổ chức và quản lý, triển khai thực hiện đề án dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa bàn; nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn nghề nghiệp,việc làm cho lao động trẻ; nhiệm vụ cụ thể của cán bộ Đoàn cơ sở phụ trách công tác tư vấn, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên...

Với mong muốn Đề án 103 ngày càng đến được với đông đảo thanh niên, nhất là thanh niên tại các huyện nghèo, trong thời gian tới cùng với việc truyền thông trên các phương tiện, việc tập huấn về nghề nghiệp việc làm sẽ tiếp tục được triển khai tại các huyện nghèo, cùng với việc xây dựng 10 mô hình điểm trong cả nước về truyền thông nghề nghiệp việc làm. Đồng thời, Đề án 103 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả để ngày càng đáp ứng những yêu cầu thực tế và những mong mỏi của các bạn thanh niên về nghề nghiệp việc làm.