Kỳ họp lần thứ nhất Hội đồng Đội Trung ương khóa VII

08:57 28/08/2013     5080

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tại kỳ họp lần này, hội nghị đã nghe Công bố Quyết định thành lập Hội đồng Đội Trung ương khóa VII, nhiệm kỳ 2013 – 2018, gồm 34 đồng chí. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VI tiếp tục được giới thiệu làm Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VII.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh (bìa trái) - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao quyết định thành lập Hội đồng Đội Trung ương khóa VII, nhiệm kỳ 2013 – 2018

Sáng ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Hội đồng Đội Trung ương khóa VII. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã đến dự.

Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn.

Tại kỳ họp lần này, hội nghị đã nghe Công bố Quyết định thành lập Hội đồng Đội Trung ương khóa VII, nhiệm kỳ 2013 – 2018, gồm 34 đồng chí. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VI tiếp tục được giới thiệu làm Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VII.

Phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã chúc mừng các đồng chí tham gia Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương khóa VII và hoan nghênh Đội TNTP Hồ Chí Minh trong những năm qua đã có nhiều sáng kiến, có nhiều hình thức rèn luyện để có nhiều cán bộ Đội trưởng thành tạo nguồn cán bộ Đoàn, cán bộ trong nhiều lĩnh vực và qua hoạt động Đội đã giúp các em hình thành nhân cách trở thành những người tốt, có ích cho xã hội, đất nước.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu giao nhiệm vụ

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cho rằng công tác Đội và phong trào tiều nhi hiện nay có rất nhiều thách thức do đó kỳ họp lần này cần tập trung bàn bạc, thảo luận để có nhiều cách thức, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi thời gian tới.

Mong muốn của đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt công tác chương trình rèn luyện Đội viên sao cho các hoạt động gắn liền với thực tế; đổi mới nội dung hình thức hoạt động để nâng cao nhận thức cho thiếu niên nhi đồng qua đó tạo sự chuyển biến trong hành động bằng những việc làm cụ thể.

“Hoạt động nên nhiều, phong trào cần được khái quát hóa và được tổng kết để dễ nhớ, dễ thực hiện, qua đó giúp các em được trưởng thành hơn” - đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

a
Quang cảnh kỳ họp lần thứ nhất của Hội đồng Đội Trung ương khóa VII, nhiệm kỳ 2013 – 2018

Cũng trong kỳ họp, các đồng chí Ủy viên đã nghe và tham gia ý kiến góp ý vào Dự thảo Chương trình làm việc toàn khóa của Hội đồng Đội Trung ương khóa VII, nhiệm kỳ 2013 – 2018; Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh sửa đổi, bổ sung và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội sửa đổi, bổ sung.

Các ý kiến đã tập trung thảo luận, trao đổi về việc thúc đẩy quyền của trẻ em tham gia hoạt động Đội; trong Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội cần tập trung các em tham gia vào các hoạt động xã hội và nên có quy định chi tiết hơn về cơ cấu Hội đồng Đội các cấp; quy định quyền tham gia của trẻ em. Nên đánh giá song song chương trình rèn luyện đội viên và chương trình rèn luyện phụ trách, trong đó nên có sự đánh giá đội ngũ phụ trách và Hội đồng Đội các cấp. Có đề án riêng cho thiếu nhi dân dộc, như: văn hóa đọc, các cuộc thi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; ...

Có ý kiến cũng đề xuất cần có chuyên đề về Đội tham gia vào bảo vệ quyền và bổn phận của trẻ em; tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện quyền trẻ em.

Phát biểu kết luận kỳ họp lần thứ nhất, đồng chí Nguyễn Thị Hà cho rằng, trên cơ sở các ý kiến, bộ phận thường trực sẽ tổng hợp các ý kiến phát biểu góp ý để xây dựng hoàn chỉnh văn bản toàn khóa; đồng thời nghiên cứu triển khai đề tài khoa học ứng dụng mang tính khả thi cao hơn đối với công tác Đội. Việc đánh giá Hội đồng Đội các cấp sẽ giúp có thêm được những mô hình đạt hiệu quả, mặc dù Hội đồng Đội cấp xã, phường hoạt động còn có hạn chế.

a
Đ/c Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VII phát biểu kết luận kỳ họp lần thứ nhất

Đồng chí cũng lưu ý đối với một số nội dung nêu ý kiến có thể xây dựng thành chuyên đề; xây dựng thành các mô hình CLB để vừa làm cho phong phú, sáng tạo, sinh động các hoạt động ở trường học, vừa là cách giáo dục lòng tự hào dân tộc, lòng nhân ái, tình cảm sẻ chia của thiếu nhi, đồng thời qua đó làm giảm bạo lực học đường, tình trạng vô cảm của một số em đối với người xung quanh mình.

Đối với công tác đào tạo cán bộ phụ trách Đội, “Trong thời gian tới Hội đồng Đội Trung ương sẽ làm việc với Học viện TTN Việt Nam trong việc tham mưu với Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc phối hợp đào tạo đội ngũ Tổng phụ trách tương lai ở các trường Đại học, Cao đẳng Sư phạm”- đồng chí Nguyễn Thị Hà cho biết.

Đồng chí mong muốn, các đồng chí ủy viên Hội đồng Đội Trung ương khóa VII sẽ luôn đoàn kết, gắn bó, chia sẻ và nỗ lực để đóng góp vào hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Ban chấp hành Trung ương Đoàn giao phó.