Kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên tại Bắc Kạn và Thái Nguyên

08:12 24/07/2015     1279

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã vừa có buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên về việc kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn.
Theo đó, nội dung của buổi kiểm tra tập trung vào đánh giá kết quả việc triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011- 2020; Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015.

Ngay sau khi Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được phê duyệt, Ủy ban nhân dân dân tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên đã ban hành ban hành Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh. Chương trình phát triển thanh niên của các tỉnh đã xác định các chương trình, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn và phân công các sở, ngành tổ chức thực hiện.
h
Toàn cảnh buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh để xây dựng và ban hành kế hoạch phát triển thanh niên phù hợp với điều kiện và đặc điểm của đơn vị, địa phương mình. Các đơn vị, địa phương đã tập trung tổ chức, thực hiện các nội dung, các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên theo nhiệm vụ được phân công; quan tâm định hướng, tạo môi trường cho thanh niên phát triển; hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động của thanh niên.

Sau 04 năm triển khai Chương trình phát triển thanh niên, các địa phương của các tỉnh đã có nhiều biện pháp triển khai đồng bộ nhằm thực hiện các mục tiêu của chương trình phát triển thanh niên. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và quần chúng nhân dân về công tác thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên đã được nâng cao.

Thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011 - 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án

Trên cơ sở Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng và ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình. Việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên trên địa bàn 02 tỉnh đã được triển khai, thực hiện tích cực và có hiệu quả. Trình độ hiểu biết và nhận thức về pháp luật của thanh, thiếu niên ngày càng được nâng cao.

Việc khảo sát và đánh giá tình hình hiểu biết về pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng được các sở, ngành tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó sẽ triển khai, thực hiện các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với thực tế.

Cùng với đó chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên từ tỉnh xuống cơ sở được kiện toàn và hoạt động ngày càng có hiệu quả. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân nói chung và thanh, thiếu niên nói riêng ngày càng được nâng lên về chất lượng và được triển khai rộng khắp.

Phát biểu kết luận chương trình làm việc tại 02 tỉnh, đồng chí Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Trong quá trình tổ chức, thực hiện Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh, các địa phương đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đã có 100% các đơn vị cấp huyện đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên và cùng với đó là việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức, thực hiện. Việc thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên đã được triển khai đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa bàn. Nhiều mô hình và cách làm hay đã được triển khai trong thực tiễn. Đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên đi vào cuộc sống và tạo ra những điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện./.