Khối thi đua các tổ chức chính trị- xã hội sơ kết 6 tháng đầu năm

08:11 04/08/2013     1740

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 2.8, tại Hà Nội, Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- UVDK BCH T.Ư Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Lam- Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Thứ nhất BCH T.Ư Đoàn phát biểu tại Hội nghị


Tới dự còn có đồng chí Trần Thị Hà- Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng T.Ư.

Thông qua việc tổ chức hội nghị sơ kết, giúp các tổ chức trong khối có điều kiện giao lưu, chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của từng đơn vị.

Tại Hội nghị, các ý kiến đều thống nhất cho rằng, công tác thi đua khen thưởng trong khối qua 6 tháng đầu năm có nhiều kết quả nổi bật, các phong trào, các cuộc vận động được phát động dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhiều đơn vị đã quan tâm hơn việc nêu gương cá nhân điển hình tiên tiến, có hình thức khen thưởng động viên kịp thời. Tuy nhiên, đại diện các đơn vị cũng chỉ ra nhiều điểm hạn chế như một số phong trào còn nặng tính hình thức; chưa có cơ chế giám sát thường xuyên, đánh giá công tác thi đua khen thưởng giữa các đơn vị.

6 tháng đầu năm, công tác thi đua khen thưởng từng bước được đổi mới, kịp thời điều chỉnh phù hợp với Luật Thi đua - Khen thưởng. Nét nổi bật trong công tác khen thưởng của khối là đã quan tâm làm tốt công tác khen thưởng đột xuất, gắn khen thưởng đột xuất của các tổ chức trong khối với khen thưởng đột xuất của chính quyền; số lượng khen người trực tiếp lao động sản xuất, công nhân, người có hành động dũng cảm, điển hình tiên tiến làm theo lời Bác... tăng lên, qua đó đã kịp thời cỗ vũ, động viên và nhân rộng các gương người tốt, việc tốt trong xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao 2.838 bằng khen, cờ thi đua và danh hiệu thi đua các loại cho các tập thể, cá nhân. Trực tiếp đề nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng 18 Huân chương các loại cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam đã tặng 213 bằng khen các loại trong dịp tổng kết 10 năm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội Cựu chiến binh Việt Nam với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Cuộc vận động “Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng 6.848 cờ, bằng khen và các danh hiệu cho các cá nhân, tập thể, gắn biển 13 Công trình sản phẩm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Hiệp y trình khen thưởng 245 cờ thi đua, chiến sĩ thi đua, bằng khen, Huân chương các loại. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã trao tặng 1.035 bằng khen, cờ cho các tập thể và cá nhân. Đề nghị hiệp y khen thưởng 19 Huân chương Lao động, cờ, bằng khen, danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc cho các tập thể và cá nhân thuộc Trung ương Hội. Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trao tặng 122 bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào của Hội. Trình khen cao cho 16 tập thể, cá nhân. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao 2.830 kỷ niệm chương, bằng khen, huy hiệu, giải thưởng các loại. Khen cao đối với các đồng chí cán bộ tiền khởi nghĩa, cán bộ nghỉ hưu tại cơ quan Trung ương Đoàn: 14 đồng chí, 15 cá nhân và 05 tập thể được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng, để đánh giá công tác thi đua khen thưởng giữa các đơn vị cần xây dựng bộ tiêu chí cụ thể làm căn cứ đồng thời các đơn vị trong khối cũng cần có phong trào thi đua chung.

Với vai trò là Khối phó của Khối, trong 6 tháng đầu năm 2013,
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chủ động, thường xuyên phối hợp, kết nối các tổ chức trong Khối. Với tinh thần “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước”, ngay trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, các cấp bộ đoàn đã tích cực trong việc đổi mới từ công tác tuyên truyền, chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua cho đến từng bước nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Công tác thi đua, khen thưởng của Đoàn ngày càng có chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, đồng thời còn là phương thức tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh thiếu nhi, xây dựng lớp thanh thiếu nhi thời kỳ mới “vừa hồng, vừa chuyên”. Trong 6 tháng cuối năm 2013, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mong muốn Khối thi đua các tổ chức chính trị-xã hội cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa; chủ động kiến nghị với Đảng, Nhà nước nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua, hình thức khen thưởng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

6 tháng cuối năm, các đơn vị cần tập trung triển khai hiệu quả các phong trào đề ra, đặc biệt quan tâm đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng khi tham gia các cuộc vận động, cả nước xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục hoàn thiện và ban hành các văn bản hướng dẫn về thi đua khen thưởng; kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo phụ trách và cán bộ chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng. Tăng cường giải pháp khắc phục các khó khăn, hạn chế để thi đua khen thưởng trở thành động lực thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ công tác; có tác dụng nêu gương, nhân rộng điển hình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng..., đồng chí Nguyễn Lam - Phó Chủ tịch T.Ư MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Hà
- Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng T.Ư đề nghị, các đơn vị trong khối cần quan tâm hơn nữa đến công tác phát hiện nhân tố điển hình thông qua các phong trào thực tiễn, có hình thức biểu dương, khen thưởng thỏa đáng. Công tác khen thưởng, thi đua cần có tiêu chí cụ thể, rõ ràng làm động lực để cán bộ, người lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.