Khảo sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”

10:05 12/04/2013     2888

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 11/4 tại Hà Nội, đồng chí Lâm Phương Thanh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc Khảo sát 10 năm trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.
Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác, có các đồng chí: Phan Văn Mãi – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam; cùng dự còn có đại diện các Ban Trung ương Đoàn, Lãnh đạo các báo, Nxb của Đoàn thanh niên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn An đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

a
Đ/c Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn báo cáo kết quả thực hiện triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”  của Đoàn thanh niên

10 năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 Khóa IX về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh phong trào "Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc” đã góp phần cổ vũ, định hướng và hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, tham gia hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Trong đó, Ban Bí thư, Ban thường vụ, Ban chấp hành đã ban hành 03 Chỉ thị, 08 Nghị quyết, 03 Kết luận 02 hướng dẫn; phối hợp với 06 đơn vị để tăng cường sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thường xuyên nghiên cứu các mô hình mới từ thực tiễn phong trào, triển khai nhân rộng trong cả nước các mô hình phù hợp, có sức lan tỏa như: mô hình “Tổ đội thanh niên xung kích an ninh”, “ Chi đoàn dân quân tự vệ xã, phường”, “Đồn biên phòng thanh niên quản lý”, “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”, mô hình “Học kỳ trong quân đội”, mô hình “Đoàn thanh niên tham gia kèm cặp giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng”, mô hình đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực báo chí...

Chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất bản của Đoàn tích cực, chủ động nghiên cứu, viết bài tuyên truyền, ủng hộ các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, đồng thời kịp thời đấu tranh, phản bác lại các thông tin không chính xác, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá nước ta; đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của địch đối với thế hệ trẻ Việt Nam trên các các phương tiên thông tin của các đài nước ngoài và các trang mạng xã hội và mạng internet...

Trung ương Đoàn đã phát động trong toàn đoàn nhiều cuộc vận động, đợt sinh hoạt chính trị có sức thu hút sự tham gia của tuổi trẻ, như "Tiếp lửa truyền thống - mãi mãi tuổi 20", "Tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng"; các diễn đàn “Sức sống tuổi hai mươi”, “Tuổi hai mươi của chúng ta”, "Khát vọng tuổi hai mươi”, “Thắp sáng lửa truyền thống”... thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật nghĩa vụ quân sự, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ gắn với phong trào "Vì người bạn tòng quân", hoạt động "Ngày Hội tòng quân", “Đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17”, “Viết đơn tình nguyện lên đường” giao lưu văn nghệ, tặng quà cho tân binh... thực hiện dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” dọc đường Hồ Chí Minh, biên giới và các xã đặc biệt khó khăn; phát huy có hiệu quả mô hình “tuyến đường biên thanh niên lập nghiệp”. Trong 4 năm qua, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã kiên trì chỉ đạo xây dựng, nhân rộng chương trình “Học kỳ trong quân đội” trong toàn quốc...

a
Đ/c Phan Văn Mãi – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu trao đổi với đoàn công tác

Phát biểu khẳng định về những kết quả đạt được của Đoàn TN trong thời gian qua, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, qua thực hiện đã rút ra những kinh nghiệm của Đoàn đó là đoàn kết tập hợp định hướng giáo dục thanh niên, trong 10 năm qua Đoàn đã định hướng giáo dục thanh niên với 2 phương thức hiệu quả, đó là: tổ chức các phong trào hành động cách mạng thông qua giáo dục thanh niên qua thực tiễn và các tấm gương điển hình tiêu biểu.

Để thực hiện được cần phải kèm theo cơ chế, Đoàn đã có chương trình phối hợp với Chính phủ và các bộ, ngành, qua đó tạo môi trường để thanh niên hoạt động, thanh niên tự được giáo dục... đồng chí Mãi nhấn mạnh.

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu làm rõ kết quả thực hiện cũng như những đề xuất, kiến nghị, tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Phương Thanh đã phát biểu nhấn mạnh, Đoàn có rất nhiều cách thức, hình thức triển khai tốt, phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các ngành và có những mô hình đi vào chiều sâu, qua đó làm tốt công tác giáo dục thanh niên, từ đó tác động đến thanh niên trong tư tưởng, hành động, góp phần thực hiện tốt “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

a
Đ/c Lâm Phương Thanh – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng phát biểu tại buổi làm việc

Trong thời gian tới, Đoàn cần tiếp tục nghiên cứu và tổng kết thực tiễn thực hiện chiến lược dưới góc độ của Đoàn; định hướng, xây dựng thang giá trị cho thanh niên trong thời kỳ mới để xây dựng lớp thanh niên là người kế thừa truyền thống cha anh, có được sự tiếp thu chọn lọc trong thời kỳ hiện đại hóa, hội nhập quốc tế …

Đồng chí Lâm Phương Thanh mong muốn, thông qua khảo sát có được những thông tin cơ bản, đánh giá được việc thực hiện Nghị quyết ở từng lĩnh vực, từng đối tượng, đồng thời thấy được sự khác biệt với các Nghị quyết khác và qua đây xác định được vai trò, vị trí của Đoàn trong việc tham gia thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.