Hướng đến cơ sở là hướng đến những việc cụ thể

12:10 27/02/2013     4021

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngay trong những ngày đầu của Tháng Thanh niên 2013, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã chủ trì Hội nghị làm việc.
Cùng dự có các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; Trần Quang Cảnh - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; cùng đại diện Trưởng, phó các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn và một số cơ sở Đoàn thuộc Thành Đoàn.

Tại buổi làm việc chiều ngày 25/02 tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội đã báo cáo những nét chính của Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2013; Tháng Thanh niên 2013; Kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 – 2017; Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2012 – 2017; công tác quản lý đoàn viên và chất lượng sinh hoạt chi Đoàn.

Theo đó, Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô năm 2013 với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”, cùng với phương châm “Tập trung cho cơ sở, phát huy cơ sở”’; đồng thời xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm, 8 chỉ tiêu, 5 nhóm nội dung giải pháp và 9 hoạt động tập trung. Trong đó, triển khai đồng bộ 3 đợt thi đua cao điểm trong năm, gồm: Tháng Thanh niên, Chiến dịch mùa hè thanh niên tình nguyện, chiến dịch “Tôi yêu Hà Nội” và xác định 02 khâu đột phá: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Đoàn và xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên thủ đô. Kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn X và Đại hội Đoàn thành phố lần thứ XIV cũng được cụ thể theo đối tượng, thời gian, biên tập tài liệu cung cấp cho cơ sở kết hợp với hình thức xem VCD tư liệu Đại hội Đoàn thành phố.

a
Đ/c Nguyễn Thị Ngà - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội báo cáo những nét chính của công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô.

Với chủ đề: “Tuổi trẻ Thủ đô hành động vì văn minh đô thị”, Tháng Thanh niên 2013 được Thành Đoàn chỉ đạo đồng loạt các quận, huyện Đoàn ra quân đồng loạt vào ngày thứ 7, chủ nhật trong tháng và được tập trung vào 5 nội dung chính: bóc xóa quảng cáo; vệ sinh khu phố đường thôn, xóm; xóa điểm nóng về rác; đảm bảo trật tự ATGT và tham gia xây dựng nông thôn mới. Công tác quản lý đoàn viên và chất lượng sinh hoạt chi Đoàn được triển khai bằng cách thành lập các tổ công tác dự, nắm bắt và phản ánh tình hình sinh hoạt, duy trì bản tin sinh hoạt Đoàn và khảo sát điều tra xã hội học…

Khẳng định thêm những kết quả đạt được, các ý kiến phát biểu của các cán bộ Đoàn Thành phố đã nhấn mạnh vào vai trò, vị trí, công tác thu hút tập hợp đoàn kết thanh niên đã có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu lên những khó khăn, hạn chế hiện nay. Đồng chí Lê Thị Thanh Hà – Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt cho rằng duy trì sinh hoạt chi Đoàn 01 tháng/01 lần hiện nay gặp nhiều khó khăn, khó thực hiện. Thanh Hà đề xuất nên sinh hoạt 01 quý/01 lần sẽ hiệu quả cao hơn.

Giải quyết những khó khăn trong sinh hoạt Đoàn, Bí thư huyện Đoàn Sóc Sơn Nguyễn Hồng Hải chia sẻ cách làm. Hiện nay trên địa bàn dân cư chủ yếu là đoàn viên học sinh (từ 16 đến 18 tuổi) cộng với sinh viên tham gia sinh hoạt 2 chiều, do đó huyện Đoàn đã lấy các chi đoàn mà sinh viên cùng với học sinh và đoàn viên trưởng thành làm nòng cốt để tổ chức hoạt động nhằm thu hút thanh niên địa phương tham gia. “Tuy nhiên nhiều “Thủ lĩnh” cơ sở còn là những người kiêm nhiệm họ là những công nhân hết ca, hết giờ tham gia sinh hoạt Đoàn tại cơ sở” - đồng chí Hồng Hải cho biết.

Đồng chí Hồng Hải cho rằng, để duy trì sinh hoạt Đoàn tốt cần cơ chế cho cán bộ Đoàn cơ sở; bản tin sinh hoạt phong phú, đa dạng và có sự quan tâm của cấp ủy Đảng.

Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn đối với công tác Đoàn và phong trào TTN thành phố trong thời gian tới, đại diện các Ban phong trào Trung ương Đoàn cũng đã trao đổi chia sẻ những mô hình, kinh nghiệm hay trong công tác Đoàn và phong trào TTN trong cả nước hiện nay; đồng thời đề nghị Thành Đoàn quan tâm đến một số vấn đề về công tác việc làm, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; công tác vay vốn, giải quyết việc làm; vai trò của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới; quản lý sinh viên, thanh niên công nhân khu nhà trọ; tập hợp các nhóm thanh niên
tự phát có cùng sở thích theo sự định hướng của Đoàn, Hội… Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi đề nghị Thành Đoàn – Hội LHTN Thành phố thống nhất đối với các cơ sở Hội chuyển từ chi Hội sang các CLB sở thích, tổ, nhóm nghề nghiệp để hoạt động sẽ mang lại hiệu quả hơn.

Gợi ý về cơ chế và thu hút tập hợp thanh niên, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi trao đổi cần đề nghị với lãnh đạo Thành phố giao cho Đoàn - Hội khai thác sử dụng các sân chơi còn “bỏ ngỏ” để Đoàn – Hội quản lý, tạo các sân chơi cho thanh thiếu niên tham gia, qua đó thu hút tập hợp được thanh niên vào tổ chức Hội.

“Hội LHTN Việt Nam thành phố phải tiếp cận, tập hợp được các nhóm thanh niên tự phát tham gia tổ chức Hội” - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Phan Văn Mãi “đặt hàng” với Thành Đoàn – Hội LHTN thành phố.

a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh những kết quả đạt được của công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến Đoàn cơ sở ở địa bàn dân cư nhất là vấn đề sinh hoạt hoạt Đoàn thường ít được quan tâm. Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị cần tập trung các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở hiện nay, mặc dù phải chấp nhận không thể thực hiện xong ngay trong thời gian ngắn.

Đồng chí nhấn mạnh: hướng đến cơ sở là hướng đến những việc cụ thể, càng khó càng tập trung hơn, có giải pháp đặc biệt và tin sẽ làm được.

Thành Đoàn sẽ là đơn vị gương mẫu đi đầu trong cả nước với những phong trào, mô hình sáng tạo để Trung ương triển khai nhân rộng trong cả nước. Mỗi cơ sở Đoàn có phong trào nhánh, mỗi đoàn viên thanh niên có những cách làm sáng tạo  – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn.

Đối với những nội dung về công tác giáo dục của Đoàn; lựa chọn, đào tạo cán bộ Đoàn và lề lối của cán bộ Đoàn cần tiếp tục được chú trọng quan tâm và tổ chức thực hiện có hiệu quả thời gian tới.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn luôn tin tưởng Thành Đoàn Hà Nội sẽ là đơn vị đầu tàu, đi tiên phong trong phong trào của tuổi trẻ cả nước. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã lựa chọn Thành Đoàn Hà Nội là nơi để bàn, để thống nhất quan điểm và tạo ra các tiền đề, những hướng để đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào TTN ngày càng phát triển – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định.